Bus Station (One Shot)

61 1 2
                                    

Jorge's POV

Pauwi na ako galing school. Pagod at haggard na akey. For sure, pagdating ko sa bahay 'Hello and Goodnight Bed' na agad ako. Pero kailangan ko pang mag-aral. 

Bwisit na prof, pahirap sa physics. Simple formula na nga lang, pinapasakit pa niya yun ulong niyang kalbo. Di ko naman masabunutan, dahil nga kalbo. Naiintidihan niyo ba?

May kalbo bang may buhok. Wala diba? Ang tanga ko lang. 

Nandito ako sa bus station. 6:37pm na, madami nga naghihintay. Umupo muna ako para magpahinga, kapagod kaya tumayo. Pagod na nga sa school, papagudin ko pa sarili ko.

Nasa paa ko na ata yun utak ko eh, naglalakad. 

Habang naghihintay ako, nilabas ko un ipod ko. Pinatugtog ko yun Sunday Morning ng Maroon 5. Eh sa idol ko sila eh. Nilakasan ko na yun volume tapus kinuha ko yun book ko sa physics.

Lumingon ako noon may umupo sa side ko. Tinignan ko siya, nakaheadset lang siya tapus nakapamulsa yun dalawang niyan kamay. Pagkatapus titigan portion ko, bumalik tanaw ako sa binabasa ko.

Di naman siya kapansin pansin, dahil hindi siya ganun gwapo. Normal lang, pero tingin ko matangkad siya at at mabango. Yun lang, tingin ko din ay mukang mayaman. Kasi, naka la salle shirt siya.

Tinago ko muna yun book ko, di naman kasi ako makafocus. Dumating na yun bus, at buti naman. Sa cavite nga ako nakatira at nag aaral ako sa PLM. Okay naman buong byahe ko, dahil nakatulog ako.

Sinundo ako ng kuya ko sa labasan, kasi nga madilim na sa daan. 

Pagdating ko agad sa bahay, syempre nagbihis na ako at kumain agad. Tapus na daw sila kumain, so binilisan ko kumain dahil nga tapus na sila. Ang gulo ko noh? 

Pumunta agad ako ng kwarto, sobrang antok na antok na ako. Gusto ko nang matulog, pero kailangan ko pang gawin yun sa physics ako. type type and black out.

*kring kring*

Nagising ang diwa ko sa alarm clock ko. Hahagis ko sana eh, sa sobrang antok ko. syempre joke lang yun. Tinignan ko muna yun oras. 5:16am. T.T nakakaiyak talaga yun paggsing ko.

Pumunta na ako ng cr tapus naligo, nagbihis, nagtoothbrush at nag ayos. Inayos ko na yun gamit ko. Pumunta na ako ng kusina, gising na si Daddy. 

"ang aga mo ata?" kumakain siya ng oatmeal.

"opo dad, 7 class ko eh." tapus umupo na ako at kumain.

Nagpaalam na ko kay daddy, si mommy kasi tulog pa. Hinatid naman ako sa labasan ni daddy. Sumakay na ako ng bus. Sa pinakadulo ako umupo, dahil sa lawton pa ako.

Natulog muna ako, dahil nga kulang ako sa tulog. Nagbayad muna ako at knock out again.

Bumababa na ako tapus sumakay ako papuntang school. Kinuha ko na yun id ko at pumasok na. Tinext ako ni Angelia na nasa library daw siya. So, pumunta ako.

"Jorge! Ang aga mo ata?" nagtaka pa toh. Eh 7 class namin. Sarap batukan ng bestfriend ko.

"malamang 7 class natin. Tssss. late na nga tayo eh." tapus naglakad na ko palabas. Sumunod naman siya.

"anung 7? bukas pa un noh! 8am kaya class natin ngayon. nakadrugs ka ba?" 

"shunga! thursday ngayon. ngayon nga pasahan ng output sa physics eh." sabi ko naman. 

"may daymemorygap ka ba? wednesday lang kaya ngayon!" tapus binatukan niya ako. AYYYYYYYYYYYYYYYYY! Shet, wednesday nga pala ngayon. Kaya pala nagtanung ang loka.

"ayyy! buffering pa utak ko, nasa paa eh. anyway, nandto lang ako. eh di na ako uuwi." ang shunga ko noh? uwi sa lagay na toh? ang tanga lang talaga. 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 09, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Bus Station (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon