Prologue

1 0 0
                                    

Ang hangin ay bumubulong ng mga lihim sa mga lumang guho, dumadaan sa mga bitak na bato at mga nakalimutang sulatin. Ang liwanag ng buwan, na nakasala sa mga sirang arko, ay naglalagay ng mahahabang anino sa sahig, na naglalagay ng isang telang misteryo.  Nakatayo si Kei, ang kanyang mga mata ay sumusunod sa mga nakaukit na simbolo sa mga pader, ang kanyang mga daliri ay dumadampi sa malamig na bato.

Hindi siya estranghero sa mga guhong ito, ni sa mga bulong ng panahon na tumutunog sa loob.  Pupunta siya rito mula pa noong siya ay bata pa, naaakit ng isang hindi maipaliwanag na puwersa, isang pakiramdam ng pag-aari na hindi niya maipaliwanag.  Dito, sa gitna ng mga multo ng nakaraan, nararamdaman niya ang isang pagkakaisa sa mga panahon, isang koneksyon sa isang kapangyarihan na dumadaloy sa kanyang mga ugat.

Ang hangin ay naging mabigat, ang mga bulong ay lumalakas, na naglalagay ng isang telang kakila-kilabot at propesiya. Nakita niya ang mga bisyon, mga sulyap sa isang hinaharap na nakabalot sa dilim, isang mundo na nakatayo sa gilid ng pagkawasak.  Isang napakalaking nilalang, ang anyo nito ay nagbabago tulad ng buhangin ng panahon, ay kumakamot sa tela ng katotohanan.

Ang puso ni Kei ay bumubugbog sa kanyang dibdib, ang kanyang hininga ay tumigil sa kanyang lalamunan.  Hindi na siya isang simpleng tagamasid, siya ang nakakita ng mga bisyon, ang nakaramdam ng bigat ng tadhana sa kanyang mga balikat. Ang propesiya, na ibinulong sa buong panahon, ay ngayon ay isang nag-aapoy na baga sa kanyang kaluluwa.

Siya ang Bantay ng Oras. Ang kapalaran ng mundo ay nasa kanyang mga kamay.

 

The Guardian of TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon