Sa wakas, natapos din ang pamimili ko. Nilagay ko na lang ang lahat ng pinamili sa van pagka uwi ko para bukas, deretso na kami.Walang siya sa sala. Nasa office ata siya or sa kwarto niya. Dumiretso na ako sa kwarto ko para maligo ulit.
Pinatuyo ko ang buhok gamit ang towel pagkatapos, at agad na hinagis ang pagod kong katawan sa kama.
Hindi na ako nagtanghali-an kanina sa sobrang pagod.
Epipikit ko na sana ang mata ko, ngunit napa dilat ako ng may kumatok.
I'm getting frustrated, when can I finally have some peaceful rest?
Hindi ata uso ang pahinga sa mundong ito, ngayon.
Buti pa yung mga patay nakakapagpahinga na, ako kailan kaya?
Tumayo ako at nagtungo sa pinto, tsaka ito binuksan.
Standing in front of me was, Gale. Seryosong naka tingin saakin.
Ano na naman ba ang problema nito?
"There's a package downstairs from dad and some are from my older brother"
Kuya niya? Well his dad mentioned his older brother to me.
What's his name again? I forgot.
Hindi ko pa siya nakita, and a package? For me?
I rushed downstairs, excited.
There were four luxurious bags on the table. As I admired them, Gale walked past me and settled on the couch.
He crossed his arms over his chest while looking at me.
Agad kong dinaluhan at inuna buksan ang tatlong putting bags.
My eyes sparkled at the stunning formal attires.
All three white bags may nakasulat from 'MR, HOSTON to Sage'.
The first one is like a dress formal attire, The second is a top,The third is a skirt.
My eyes landed on the last paper bag, it's black color standing out amidst the three white ones.
From 'Gaión to Sage'
Gaión? Sino yun?.
As I opened the bag, a breathtaking black evening gown caught my eye.
I was transfixed, unable to look away.
I assumed that was it, but to my surprise, a tiny black box accompanied the dress.
I carefully opened the box, revealing a stunning gold necklace featuring three stars: two small ones at the top and bottom, and a large, sparkling star in the middle. Alongside it lay a pair of shooting star earrings, perfectly complementing the necklace.
I glance up at Gale, who seemed utterly unbothered, his eyes fixed on his phone.
Seemly unaware of my discover.
Well bahala na siya, Kinuha ko ang mga ito at dinala sa kwarto ko.
Nagustohan ko ang tatlong bigay ng ama ni Gale, However mas lalo kong nagustohan ang bigay ng kanyang matandang kapatid.
He really seems to know what women like.
Fearing I might damage it, I carefully stored the dress in my wardrobe, treasuring it like a precious gem.
I kept the accessories along with the dress.
I save dresses for special occasions; formal wear is my usual style.
Bakit ang sobrang ganda naman ata ng binigay ng kuya niya saakin?. Gusto ko siyang makilala! Pero sabi ng ama niya ay nasa Spain daw ito minsan sa italy at US.
Nabanggit din ng ama niya na wala siyang social media.
I guess low-key siya?, Or ayaw niya lang talaga makikipag komunikasyon.
Gusto ko kasing mag pasalamat sa kanyang binigay, Sobrang Ganda nito at alam kong hindi ito basta-basta isang dress lamang. At malamang hindi biro ang presyo nito kahit hindi ko nakita kung magkano ito, may kutob akong sobrang mahal nito!.
Lumabas ako sa kwarto at pinuntahan si Gale sa sala ngunit wala ito dito.
Bumalik ako sa itaas at kumatok sa kwarto nito ngunit wala din siya dito.
Nagpunta nalang ako sa opisina nagbabakasakaling andito siya sa loob.
Kumatok ako ng tatlong beses hanggang sa na rinig ko ang kanyang boses sa loob.
"Come in"
Pumasok ako at nakita siyang naka totok na naman sa screen ng kanyang cellphone.
"Pwede ba akong humingi ng pabor?" Nag angat ito ng tingin sa akin ngunit hindi nag Salita kaya pinagpatuloy ko ang aking sasabihin.
"Gusto ko lang sanang maka usap ang kuya mo at yung dad mo, para naman makakapagpasalamat ako ng maayos sa bigay nila"
"Is that all?" He said with a cold voice.
"A-ah oo"
"You may go, I will tell them later" pagtataboy nito sa akin.
"Can't i tell them-"
"I said, what i said I'm busy get out" i stormed out of his office.
Bumalik ako sa kwarto ko at kinuha ang cellphone.
I opened the phonebook and blocked his number.
Parang makakasakal ako ng isang alien ngayun dahil sa galit na aking nararamdaman.
Buisit siya! Kaunting pabor lang naman ang hiningi ko! Busy! Busy niya mukha niya!.
TANGINA MO GALE!!!
BINABASA MO ANG
Taking The Spotlight(Revenge)
Romance"Sage, a 22-year-old, was coerced into an arranged marriage with celebrated actor Gale. Despite her beauty and intelligence, Gale disapproved of her nerdy demeanor and glasses. As their marriage deteriorated, Sage discovered Gale's clandestine rela...