Chapter 3: Temptation

262 20 3
                                    

Hello, Everyone!

Please excuse my late update on this story. Naputol po yung linya ng kuryente sa may malapit sa amin kaya nawalan kami ng kuryente.

Anyway, naayos na po ito kanina lang hapon at mayroon nang kuryente, pero mayroon pa ring parts sa Bicol na sobrang naapektuhan ng bagyo katulad ng Catanduanes.

Kaya sobrang thankful ako na minimal damages lang yung naranasan namin.

To those people who were affected by the super typhoon, I hope you and your family are doing okay despite the chaos that the storm brought.

To those people who have helped, donated, and have supported our fellow Filipinos in this crisis, thank you so much! Your kindness means a lot to us.

Thank you for being patient with me!

Now, Let's get back to Hoven's story!

Sincerely Yours,
CintoSan

.
.
.
.
.




Hoven's POV

Hindi ako nakatulog nang maayos kagabi.

Kahit anong pikit ko at kahit anong puwesto ay hindi ako dinalaw ng antok.

And it's because of what I saw yesterday that stayed on my mind for the longest time kahit na ano pa ang gawin ko para lang malibang ako at mawaglit iyon sa isipan ko.

Kada pikit ko, yung mahaba, malaki, at maugat na burat ni Kuya Enzo ang nakikita ko. Pag-papaling ako sa isang side, yung mga nakakalibog na ungol ni Kuya Enzo ang naririnig ko. Like, ano ang dapat kong gawin?

Tatak na tatak na sa isipan ko yung itsura ni Kuya Enzo na sarap na sarap habang may lumalapa ng kaniyang pagkalalake.

Hindi mawaglit sa isipan ko yung hugis, haba, at morenong burat ni Kuya Enzo. Sobrang linaw ng imaheng lumalabas sa isipan ko.

Kahit ano ang gawin ko, palagi pa rin akong binabagabag nung mga sandaling iyon. Pero hindi ito katulad ng mga trauma, dahil aminin ko man sa hindi o kahit na pilit kong itanggi... nagustuhan ko kung ano man ang natuklasan ko sa likod ng cabin na iyon.

Napahawak ako sa aking dibdib.

Alas-siete na ng umaga at siguro dalawang oras lang ang tulog ko at putol-putol pa.

Ilang minuto pa ang lumipas bago ko napagplanuhang lumabas na ng kwarto para bumaba at kumain ng breakfast.

"Good morning, Dad, Mom," bati ko sa kanila nang makapasok ako sa dining room.

Naabutan ko silang dalawa na paupo pa lamang sa kanilang puwesto.

"Good morning, Bunso," bati ni Dad.

"Good morning! I was about to ask for the maids to come wake you up." Sabi naman ni Mommy.

"You're just in time," dagdag pa ni Dad.

Naupo na ako sa aking puwesto sa lamesa.

The maids finished placing the food on the table.

Omelette, fried rice, caramelized sausage, at fruit smoothies ang inihanda para sa aming breakfast. It was simple and healthy.

So far, I've been liking the food and drinks our chef has been making for us. Lalo na't kaming tatlo lang ang kumakain kaya na-appreciate ko nang sobra yung effort and well-thought meals na pine-prepare sa amin.

Sa pagkakarinig ko rin sa mga usapan nina Mommy at Daddy, hindi daw gumagamit ng MSG yung chef namin for personal reasons. Hindi naman strikto ang parents ko pag-dating sa mga ganitong bagay, pero gusto lang nila na every meals ay mayroong gulay na niluto.

Kuya Enzo, Ang HardineroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon