78

48 6 0
                                    

Deliah Sarmiento
03:00 PM

Nicole:
I spoke too early.

Deliah:
Bakit? May mistress nga?

Nicole:
Wala.

Deliah:
Ano nangyari?

Nicole:
In my mind, kahit anong sasabihin sakin ni Alistair I can understand. As long as it's morally correct.

Here I am alone in my room because I asked to think about it.

Deliah:
About?

Nicole:
Him leaving. Susunod sa friends nya sa canada. Pero hindi naman kasi siya pupunta doon para lang sa friends niya.

Mag-aaral at trabaho naman kasi.

Deliah:
Hindi mo pa kaya?

Nicole:
Super bago palang namin

Deliah:
You can't let him go yet?

Nicole:
Hindi pa nga siya kilala samin
tapos aalis siya for years.

Deliah:
As in planned na daw ba?

Nicole:
May fund daw sya for further studies sana sa future pa na igagastos niya na ngayon. Louis and Zoe referred him to the professor tapos yung attending na kilala nila sa Cardiac Surgery Program.

Deliah:
It's all planned already?

Nicole:
Pero ang sabi niya sakin hindi
pa rin daw siya sure.

Deliah:
Sa lagay na yan?

Nicole:
May vacant place daw sa gilid ng apartment ni Louis.

Deliah:
Tapos hindi pa sya sure?

Nicole:
Sabi ko nga ticket nalang ata
kulang pwede na siya umalis.

Hindi naman daw kasi wala pa siyang formal na paalam sa Department niya ngayon at madami pa siyang kailangang intindihin sa Canada kasi hindi naman daw madali makapasok sa program na gusto niya.

Deliah:
Pero sa ganyang state pwede na siya umalis kung may referral na sa university. Doon na siya mag-aayos ng iba pang kulang. 

Nicole:
Nag joke ako sabi ko bye.
Muka siyang iiyak.

Deliah:
LEGIT???

Nicole:
I probably sounded pissed and sarcastic when I said it tapos na realize namin na no words should be said na after that kasi magkakagulo lang.

That's how I'm alone here in my apartment.

Deliah:
Are you still pissed?

Nicole:
Frustrated na. I promised to support him tapos parang hindi ko naman matanggap ngayon na aalis siya.

Deliah:
Give it time.

Kung saan man makarating yung decision niyo basta may agreement, okay na siguro yon.

Nicole:
Saang agreement kaya kami makakarating?

Deliah:
Hopefully yung hindi kayo maghihiwalay, right? Baka mawala ka sa sarili.

Nicole:
Right.

For The Apartment We Will ShareWhere stories live. Discover now