Tatay and The Girls

1 0 0
                                    

(Play Happiness while reading it)

Third Person's POV

"Tay, tagal na po natin to ginagawa pero wala pa din tumatangkilik sa atin." Ani ni Jhoanna, ang leader ng grupong BINI na binubuo ng walong mabubuting dalaga at magaganda.

"Opo nga 'Tay mag tatatlong taon na tayo 'Tay, tatangkilikin pa kaya kami?" dagdag naman ni Maloi na nilalaro ang lapis ginamit niyang pangguhit.

Napayuko naman ang tumatayo nilang tatay dahil wala siya maisagot sa mga tanong ng kaniyang mga anak-anakan.

"Pero 'Tay, wag po kayo mag-alala, gagalingan pa po namin, maghintay lang po tayo ng tamang panahon." Positibong sabi naman ni Aiah ang panganay sa kanilang walo.

"Ano to Aldub?" Pabirong sagot ni Sheena ang bunso sa walo at siya ang nagbibigay saya sa grupo. "Willing kami maghintay ng tamang panahon 'Tay basta magkasama pa din tayo ha?" sabay yakap sakaniyanb tatay-tatayan.

Tiningnan ni Lauren ang walo niyang mga anak-anakan. "Mga anak, kayo ang isa sa pinakamagandang nangyari sa buong buhay ko. Kahit may marating tayo o wala lagi niyong tandaan na lagi lang akong nandito nanunuod sa inyo sa malayo at lagi niyo tandaan na proud na proud ako sa inyo."

"Tay, sa tatlong taon na natin, lagi na lang kami namimigay ng Flyers sa daan at wala pa din." Ani naman ni Colet na napapatingin sa mga Flyers.

"Hindi ba nila naappreciate ang pagiging Princess at ganda ng boses namin 'Tay?" dagdag naman ni Stacey ang Prinsesa ng grupo.

"Mga anak, kong alam niyo lang kong gaano kayo kaganda at ang boses niyo." sagot ng kanilang tatay.

Tatay's POV

Nandito kami ngayon sa Conference Room, para mag-usap ng aking walong mga anak-anakan. Sila ang nabuo kong grupo ang tawag sa kanila ay BINI, kinuha ko sa salitang BINIBINI na ang ibig sabihin ay dalagang Pilipina.

Halos tatlong taon na silang BINI pero parang walang nangyayari aa career ng nga anak ko. Sa tuwing may meeting kami ito yung iniiwasan ko lagi na pag-usapan namin, pero hindi talaga maiiwasan.

Sa walo silang anim talaga ang laging nagsasalita tungkol dito, at ang dalawa na sina Mikha at Gwen ay tahimik lang lagi, pero alam ko na pareho lang din ang nasa isip at puso nila, at yon ay paano sila makikilala ng bansa bilang BINI.
__________

Third Person's POV

-TRAINING DAYS-

Lahat ay nagsstretching...

Jhoanna

"Aaraaaayyyy!!!!" sigaw ni Jhoanna kong saan ito ay nakasplit sa sahig at binibend ng kanilang Trainor ang kaniyang likod papuntang sahig para mastretch ito.

"Go anak! kaya mo yan." sigaw ni Direk Lauren ang kanilang tumatayong tatay at nakasuporta sa lahat.

"Tatay..." ang napasabi na lang ni Jhoanna sabay takbo at niyakap ito. "Di ko po kaya 'Tay ang sakit po." napaiyak na lang ito.

Pinaharap siya ni Direk Lauren sabay sabing. "Jhoanna, Diba pangarap mo to? At ikaw ang nilagay kong leader kasi alam kong matapang at magaling ka, kaya mo yan, stretching lang 'yan at I know na ang Lolo mo yan din ang sasabihin sayo." At niyakap niya ito.
________

Mikha

"Sing." Ani ng kanilang Trainor kay Mikha.. Ito yyng kanta na mataas pero hindi abot ni Mikha dahil sa range ng kaniyang boses.

"I don't think I can reach it." Ani ni Mikha sa kanilang coach.

"How can you say na hindi mo abot ang kanta?" tanong ng Trainor.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 11 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Tatay and The GirlsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon