01

1 1 0
                                    

Disclaimer:
This story is a work of fiction. Any similarities to actual people, places, events, or other works are purely coincidental.

Please note that this story may contain grammatical errors, spelling mistakes, and awkward phrasing. English is not my first language (or: I’m still learning English), and I’m doing my best to improve! Thank you for your understanding, and I hope you enjoy the story despite any imperfections. Constructive feedback is always welcome.

Additionally, plagiarism is a crime. This story is my original work. Do not copy, repost, or claim it as your own without my permission
--- :)

“Julia, alam mo naman na matagal ko nang pina-plano na mag-aaral ka sa LU diba? Ngayon matutupad na ang pangarap nating dalawa, Basta tawagan mo lang si tito pag may problema, ha?” Sabi ng tito ko habang nag pupunas ng luha.

Matagal ko na ring gustong makapag-aral sa Lorenz University, hindi lamang dahil gusto ako pag-aralin don ni tito. Gusto ko ron dahil maraming opportunities, kaya nang nakakuha ako ng scholarship ay hindi na ako nag dalawang isip pa.

“Nako naman to, hindi naman ako mawawalan sa buhay mo tito. Huwag kang mag-alala dahil payayamanin ko pa kayo ni lola!”

“Apo, pinapaiyak mo ako. Basta kung anong mangyari ron sa’yo ay proud ako.”

“Oh siya, aalis na kami nay ha. Ihahatid ko na ‘to at baka gabihin ng dating sa maynila.”

“Bye, la. Love youuuu!”

--- :)

“Wow, sobrang ganda naman dito.”
Pangalawang beses ko na makapunta rito sa maynila, last na punta ko pa ay nung buhay pa si papa.

“Hi, ate! Mag-aaral ka rin sa LU?!” Pasigaw na tanong ng babae sa akin na ikinagulat ko naman.

“Oo e, ikaw rin ba?” Tanong ko sa babae.

“Same, first year mo?” Sagot naman niya.

“Oo, first year ko. Ikaw?” Paano niya nalaman?

“Yes din, first year engineering.”

Coincidence ba ‘to? Pareho kaming first year at engineering?

“Pareho tayo, mag sabay na kaya tayo? Hindi pa ako pamilyado sa lugar na ‘to e.”

--- :)
Zachary’s POV

“Dad, papunta na’ko sa condo ko. Just wait for me there, okay?” This year is stressful, pinag p-prepare na ako ng dad ko dahil ako ang magiging heir ng company namin dahil only child ako.

“Hurry up, Zach.”

*the call ended

conversation:

Lucian
— Hey bro, where are you?

Zach
— BGC pa me bro, can u text dad na matatagalan ako? I still need to buy some things sa bookstore e.

Lucian
— Copy that.

--- :)
Julia’s POV

“Can’t believe na same dorm room tayo! Coincidence ba ‘to or mag bff talaga tayo sa past life natin?” Natutuwang sabi ni Yca. Sinabi niya sa akin ang pangalan niya habang nag-uusap kami tungkol sa magiging school namin.

“Scholar ka rin?” Tanong ko.

“Uy hindi, gusto ko lang mag dorm kasi malapit sa dorm nila momshie. Nukabah.”

“Momshie?”

“Kaibigan ko, lalaki ‘yon. Pakilala kita sa firstday natin! He’s gay pala ha if you’re wondering.”

Wow, new friends ang atake. Pero hindi naman ako gaanong friendly, basta kung sinong lumapit yun na yon.

Love, Lies, and LegacyWhere stories live. Discover now