Sofia's Pov
Nagulat ako dahil "Okay you can sit next to Ms. Garcia"
ha?? Sinong Ms. Garcia wala naman kaming kaklase na Garcia.
Anong pakulo to sir?
Nagtataka na ang lahat kung sino si Ms. Garcia kaya nilakas kona ang loob ko para magtanong
"Sir sino pong Ms. Garcia?" I asked "it's you" he answered " sir ako??" tanong ko ulit "yes" sagot niya.
Ako Ms. Garcia??
"Oh I'm sorry hindi pala Ms. Garcia it's Mrs. Garcia pala my bad" sabi nito
"Si Mrs. Garcia pala to e" sabi ng kaibigan namin na si Binsoy at tuluyan nila akong inasar na Mrs. Garcia daw ako.
"Sir Ms. Smith po hindi po Garcia" sabi ko "saka sir si Jarren po ang Garcia hindi ako, hindi naman po kami magkapatid e" dagdag ko.
"Hindi kayo magkapatid pero boyfriend mo siya" sabi naman ni Rain.
Anong boyfriend pinagsasabi ng mga to?!?
"Boyfriend?" I ask "ok stop na Mrs. Garcia este Ms. Smith, Mr. Ibarra umupo kana sa tabi niya" Mr. Jaravata said.
Umupo na siya sa tabi ko "hi I'm fyang" I introduced myself "Fyang Garcia?" he asked "no, it's Sofia, Sofia Smith" I said and he just nod.
It's already break time pero wala pa din si Jarren kaya nagcellphone muna ako.
After some minutes of waiting finally dumating na din hinihintay ko "Fyang" tawag nito pero hindi boses ni Jarren kaya tinignan ko agad kung sino ang tumawag sa akin.
"John Mark Daniel" I said "ang haba naman" he said and giggles "JM nalang" dagdag nito.
"ahhh JM, why did you call me pala?" tanong ko sa kanya "sabi ni Mr. Jaravata ilibot mo daw ako sa buong campus" sabi nito "ahh sige, okay lang ba kung sa canteen muna tayo para maka kain?" tanong ko sa kanya "Sige ok lang" sabi naman nito.
Since hindi ko mahintay si Jarren si JM nalang kasama ko.
Nakarating na kami sa canteen at nag order ng pagkain "oh Sofia iba ata ang kasama mo ngayon asan si Jarren?" tanong ng tindera "busy pa po ata" sagot ko naman "ah ganon ba Sige ano bang gusto niyo?" tanong ni manang Lucy.
"Manang kapag po bumili si Jarren wag niyo bibigyan ng isda ha" sabi ko kay manang Lucy "Sige" sabi nito at nag thank you na ako saka umalis na kami.
Pagkatapos naman namin kumain ay naglibot libot kami per classroom at naka abot kami sa classroom nila Jarren.
Nakita ko si Jarren na natutulog lang 'lagot ka sa akin mamaya' sabi ko sa isip isip ko "kaya naman pala hindi ako pinuntahan" sabi ko "nino?" tanong ni JM.
Malakas ba pagkakasabi ko "ah wala yun" sabi ko naman.
Nagpatuloy kami sa paglilipat at nakasalubong namin si Dylan kaibigan ni Jarren "hi Sofia, asan si Jarren?" tanong ni Dylan "andon sa classroom nila natutulog, may laro ba kayo ngayon?" tanong ko "next week pa laro, oh sino pala tong kasama mo?" tanong ni Dylan "this is JM kaklase ko JM siya naman si Dylan ka teammates ng best friend ko" pagpapakilala ko sa kanila "Dylan pare" pagpapakilala ni Dylan "JM" sabi naman ni JM.
"Hoy Sofia wag mo ipagpapalit si Jarren ha" sabi ni Dylan"mukha pa man din tong mas good boy, laro tayo next time pre puntahan ko lang si Jarre" dagdag nito at saka umalis.
Lokooo ka talaga Dylan!!!
"Sino ba si Jarren boyfriend mo?" JM ask "Hindi best friend ko yon, para na kaming magkapatid non sa sobrang close" sagot ko naman at tumango lang ito.
It's already 5 pm pero andito pa din ako sa gym waiting matapos practice ni Jarren.
"Fyangiiie may I have a water please" tawag sa akin ni Jarren "kunin mo dito" sabi ko naman at lumapit ito saka ko inabot ang tubig "basang basa kana ng pawis Jarren do you have extra shirt?" tanong ko.
"Yeah nasa bag ko" sabi niya "stop playing na let's go home" sabi ko sa kanya "saka mag bihis kana" dagdag ko.
"Wow ang baby Jarren alagang alaga ni mommy Sofia" sigaw ni Binsoy habang naglalaro "shut up Binso" Jarren said at tumahimik nga ito.
"Go change your clothes na" utos ko "opo eto na magbibihis na po" sabi niya at nagpalit na ito.
"Everyone mauuna na kami umuwi ingat sa pag uwi lalo kana Binsoy" sabi ko sa kanila "pati ikaw Jp baka may makasalubong ka dyan" dagdag ko naman.
"Ikaw din fyang baka makasalubong mo si JM" sabi naman ni Binsoy
Aba ayos
"Who's JM?" Biglang tanong ni Jarren "boyfriend ni Sofia" sabi ni Dylan
"What? boyfriend mo?" Jarren suddenly ask.
to be continue....
YOU ARE READING
Chasing What's Not Mine
De TodoFriendship and hidden feelings intertwine as Jarren and Sofia share a promise, unaware of the heartbeats that will forever change their bond.