Pagkatapos ng matinding gabi at ng ilang mga hindi inaasahang kaganapan, napagpasyahan kong umuwi na rin. Habang binabaybay ang makakapal na kalsada, naiisip ko pa rin ang lahat ng nangyari. Hindi ko alam kung anong magiging epekto ng mga nangyari sa pamilya namin, lalo na sa relasyon ko sa mga triplets. Pero ang alam ko lang, kailangan ko ring magpahinga at magpokus sa sarili ko.
Pagdating sa bahay, agad kong tinanggal ang sapatos at naupo sa sofa. Ang init ng ulo ko at ang katawan ko ay parang tinatamad nang gumalaw. Ngunit hindi ko natagalan ang katahimikan sa paligid at ang bigat ng mga alalahanin ko.
Pagka-bukas ng pinto, pumasok si Aliyah, ang matalik kong kaibigan mula pa noong college. Si Aliyah ang tipo ng kaibigan na laging may dalang saya at kalokohan sa buhay. "Yo, Keziah! Anong drama? I heard about what happened kanina sa reunion. Grabe, girl, that was wild!" sabi niya habang naglalakad papunta sa sofa. Agad siyang umupo at tinapik ako sa balikat.
"Ano nga ba, Aliyah? Parang gusto ko na lang magtago, eh. Wala nang katapusan ang mga chismis," sagot ko, pilit na ngumiti. “Pero, sige lang, malaki naman ang pamilya namin. Hindi ko na lang sila papansinin.”
Aliyah tawa ng tawa. "Girl, don't let them get to you. Anyway, kahit anong mangyari, ikaw pa rin ang boss. Pansin ko, matagal na rin tayong hindi lumabas, ha? Bakit hindi na lang tayo mag-bar tonight? Laban tayo sa mga stress na ‘yan. Chill lang, girl."
Tumingin ako sa kanya, at sa totoo lang, naisip ko na parang kailangan ko rin ng kaunting break. Puno na ang ulo ko sa lahat ng nangyari, at gusto ko lang magpahinga at mag-enjoy ng konti. “Sige na nga, Aliyah. Para naman makalimot ng konti. Wala na akong magawa, eh.”
“Yasss! That’s the spirit, girl!” sagot ni Aliyah na excited na tumayo at kumuha ng bag. “Kailangan lang natin ng konting wild na fun! Alam mo na, drinks, music, dancing—lahat na!”
Bago kami umalis, nagpalit ako ng damit. Suot ko ang isang simpleng black dress na may kasamang leather jacket. Hindi ko naman gustong magmukhang sobrang formal, kaya’t sinadya kong maging relax lang sa damit ko. Sa kabuuan, gusto ko lang makalimot sa lahat ng mga chismis at mga nangyaring gulo sa reunion.
Habang papalabas kami ng bahay, sinabihan ko si Mama na aalis lang kami ni Aliyah. Sumagot siya ng, "Sige, basta mag-iingat kayo. Huwag magpapalate."
Habang naglalakad kami papuntang kotse, ramdam ko ang excitement ni Aliyah. Hindi ko alam kung anong aasahan ko sa gabi, pero alam ko na kailangan ko na ng konting saya. Isa sa mga bagay na kinagigiliwan ko sa pagiging magkaibigan namin ni Aliyah ay yung wala siyang judgment—maging anuman ang mga nangyari, basta’t magkasama kami, nagiging mas magaan ang lahat.
Pagdating namin sa bar, agad kong naramdaman ang pulso ng buhay ng gabi—malalakas na tugtugin, masigabong tawanan, at mga tao na tila walang pakialam sa mga problema nila. Hindi ko na naisip pa ang lahat ng mga isyu sa pamilya ko. Si Aliyah agad na kumuha ng drinks, at nag-order kami ng cocktails habang tinatanaw ang dance floor na puno ng tao.
"Okay lang yan, Keziah," sabi ni Aliyah habang iniangat ang baso niya at nag-toast. "Walang problema na hindi kayang tapakan ng ilang shots!"
Ngumiti ako at tinanggap ang baso. "Cheers, Aliyah. Salamat sa pagdala sa'kin dito."
Bilang tugon, sumayaw kami at nag-enjoy sa musika. Ang saya ko na sa simpleng pagkalimot sa mga problema. Sa gabi na iyon, hindi ko na inisip ang mga chismis, ang mga basher, o ang mga pang-aasar. Ang tanging iniisip ko na lang ay ang saya ng gabing iyon, at ang magkaibigan na magkakasama sa paglabas, malayo sa mga alalahanin ng buhay
Habang tumatagal ang gabi, nararamdaman ko na ang epekto ng alak sa katawan ko. Ang init ng aking katawan ay tila nagsisimula na ring maglakbay, at ang bawat paggalaw ko ay unti-unting nagiging mas malaya. Tinutulungan ako ni Aliyah na mag-relax, pero siya rin ang nagbigay sa akin ng dahilan kung bakit ko iniisip si Yuan—yung gwapo at maskuladong lalaki na parang may kaya sa buhay.
YOU ARE READING
Longing For Love
Mystery / ThrillerKeziah Nicole Pascual Keziah, or Ziah to her close friends and family, is a determined and resilient young woman from the Philippines. Despite the struggles she faced growing up in a modest household, she has a naturally optimistic and hardworking s...