Prologue

0 0 0
                                    

Prologue

"Ayy, pota-----." muntik pa akong matumba dahil sa mga nagmamadaling estudyante papasok ng school dahil may flag ceremony kami ngayon, hindi kona natuloy ang sinabi ko dahil narinig ko nang papalapit sakin ang bestie kong si Ricarda este Ricardo ang president ng Ssc namin.

"Para kang crispy pata magmura sis ha. " ngumiti nang nakakaloko si Ricardo habang hinawakan ang buhok ko.

"Ha? Ahh, HAHAHAHHAHAHA galing ko mag mura nou? Gusto mo turuan kita?. " Ngumiti ako ng sarcastic.

"Che! Lika ka na nga, at may announcement pa ako." hinatak niya ako papasok sa school at agad naman kaming naghiwalay dahil pumunta na ako sa section ko habang siya naman ay pumunta sa likod ng stage.

At ayun nga nagsimula na ang flag ceremony. First  monday of the month lng ang flag ceremony at kung sino lang ang may schedule sila lang din ang makaka attend.

Hindi nagtagal ay lumabas na si Ricardo at nagsalita nagpasalamat sa mga estudyanteng umattend at may announcement.

"Good morning everyone how's your feeling today? Uhmm, thank you for attending our flag ceremony for this month, I have an announcement to make po. Since our foundation day is coming this month I will encourage everyone to participate to our activities including sports, okay. This will serve as your attendance and also may plus points to sa lahat ng mga subjects niyo, so you have no excuse na hindi kayo sasali." naghiyawan at nagbulungan naman ang lahat every year kasi ito ang hinihintay na event ng school ang foundation day. Hindi naman kasi lahat ay confident na sumali sa mga activities aminin baka ganun ka rin .

"I guess super excited na ang lahat, I will talk to your mayor's (President of the class noon mayor na ang tawag sa kanila ngayon) later for further announcement, thank you. God bless everyone." kumaway pa siya at nag flying kiss sabay baba sa stage.

Maraming nagbulungan pero mas marami ang excited syempre, tsk bahala kayo basta ako excited na akong makita ang crush kooo. Hhehehe. Natapos na ang flag ceremony at nagsibalikan na kami sa mga classrooms, hindi mona ako pumunta sa classroom dumiretso mona ako sa canteen para bumili ng agahan.

"Ate magkano po itong ampalaya with egg niyo?." tanong ko sa tindera na lapis nalang ang kilay.

"20 lang sayo miss ganda." Ang kasama niyang lalaki ang sumagot.

"Hindi ko naman ho kayo tinatanong." pinigilan ko talagang mag rolled ang eyes ko medyu may katandaan na rin kasi.

"20 Lang Yan." mataray na sagot ni ateng lapis ang kilay.

"Sige isa tskaa isang rice at kape." malasiga kong sabi. Tumalikod ako kaso nabangga ako sa isang matipong katawan na bet ko may abs 'to, parang ang yummy naman. Dahan-dahan akong tumingala at nakita ko si Charles Phillip ang crush ko simula high school. Sh!t mapapamura ka talaga sa kagwapohan ng isang 'to. Nag eye to eye mona kmi mga 30 seconds lang peri keri na.

"1 hot Spanish latte, please." magalang niyang sabi.

Rinig ko naman ang kiliti ng mga babaeng nakatingin sa kanya habang ako nakasteady lang hindi ko na halos magalaw na stuck na ata ang mga paa ko. Masyado pa naman siyang malapit kaya't amoy na amoy ko ang pabango niya. Para na akong hihimatayin nito.

"Oh! 'yong kanin saka ampalaya mo." rinig kong sabi ni ateng lapis ang kilay.

Tsk, nag iimagine pa ako ng future namin nitong si pogi panira talaga' tong isang 'to. Maharangan nga mamaya sa labas gate charot.

"Here's you 1 hot Spanish latte, sir." nakangiti naman niyang binigay kay Charles ang Spanish latte nito. Hindi ko afford to masyadong mahal e. Saka mga mayayaman lang makaka afford ng mga ganyang kape d tulad namin na scholar lang sa school na 'to. 100+ e 150 lang baon ko e baka mamulubi ako kung bibili pa ako ng kapeng kagaya ng iniinom nila. Tang inang kape' yan.

"Thank you." malamig niyang sabi saka umalis na.

Shit kinapa ko ang baywang ko baka kasi nalaglag na ang panty ko sa magwapohan ng lalaking 'to. HAHAHAHAHA joke!.

(A/N: Hi! Friendship, trip lang' tong story nato emee. HAHAHAHHAA basta bear with me nalang I'm not perfect po so pag may wrong grammar dito yaan niyo nalang or pwedi naman po kayong magcomment pero sa utak niyo nalang hehe. God bless everyone, updates every Friday.)
Stay tuned... ;)
Also you can add me on my official Facebook account :
[Youcancallme Cai]

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 16 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Red StringWhere stories live. Discover now