Chapter 6

23 0 0
                                    

Sofia's Pov

I'm with Jm right now sabi niya ihahatid niya ako sa bahay

"Hihintayin ko pa si Jarren e" sabi ko sa kanya "baka busy pa yon, diba may practice sila ngayon" sabi nito

Oo nga pala, napa isip ako bigla na baka matagalan si Jarren sa practice at baka malate kami ng uwi kaya pumayag nalang ako na ihatid ni Jm.

Baka way din to para mas maging close kami dalawa.

"Wait message ko lang si Jarren" sabi ko kay Jm "Sige, tell him that na wag mag alala" sabi ni Jm ng nakangiti

Jm's Pov

Jarren, Jarren, Jarren sabi ko na nga ba at kilala kita e, galawan mo palang pero bakit hindi mo ako makilala.

I make sure na magiging akin ang taong gusto mo.

Pambawi na din sa ginawa mo.

Jarren's Pov

"Who texted you?" Dylan ask "it's Fyang" sagot ko naman

The Message

From: Fyangie

Ja, uuwi na ako ha, baka kasi matagalan pa yang practice niyo eh, baka hanapin din ako sa bahay. Don't worry ihahatid naman ako ni Jm. Ingat sa pag uwi..

"Aba ayos tong babae na to ah" sabi ko "who?" tanong ni Jan "Wala tara na sa court" sabi ko naman at kinuha kona bag ko saka lumabas.

Habang naglalakad kami ay nakita namin sa baba si Fyang at si Jm "hoy Jarren si Sofia yun oh" pagturo ni Marc at tumango lang ako at naglakad.

Nakakatampo...

Hindi naman ganyan si Fyang e

"Hoy Sofia hanap ka ni Jarren" sigaw ni Binsoy.

Tinignan ko to nang masama

Aba ayos ka Binsoy

Tumingin ako sa baba at nakita ko siyang nakangiti "ingat sa pag uwi" sigaw niya at ngitinian ko siya.

Naglakad na ako papunta sa gym habang tong mga kasabay ko nagtatawanan.

Habang naglalaro kami ay hindi ako makapaglaro ng maayos

"Jarren yung bola" sigaw ni Dylan at nakita ko nalang yung bola na diretso sa mukha ko

Lumapit silang lahat sa akin "bro okay lang?" tanong ni Jp at tumango lang ako "bro you're bleeding" dagdag ni Jp.

Ang oa oa naman neto, ilong lang naman "do you have tissue?" tanong ni Dylan kila Marc "issue lang pre" sagot naman ni Marc.

Tumawa kaming dalawa

"Funny mo" sabi naman ni Jan "Meron don sa bag ko, baka di pa ubos nilagay ni Fyang" sabi ko naman.

Ginawa na naman ang dapat namin gawin para huminto ang pagdugo "lagot ka Dylan, lagot ka sa mommy Sofia nito" sabi ni Binsoy "wag niyo nalang sabihin" sabi ko habang pinupunasan ko ng tissue yung mga dugo.

Nagpahinga lang ako saglit "Yosnib pasa mo dito" sabi kay Binsoy at nilagay yung mga tissue na may dugo sa bulsa ng bag ko, aalisin ko din naman pag uwi ko.

It's been hour simula nong naglaro kami at bigla kong naisip si Jm

"I think I know him" sabi ko sa kanila "sino?" tanong naman ni Jp "Jm?" tanong Dylan at tumango ako sabay shot ng bola sa ring.

"Of course you know him" sabi ni Marc sabay kuha nong bola "karibal mo ba naman" dagdag nito at pinasa sa akin yung bola.

Natapos din kaming maglaro and it's already 7:48, madilim na pala

I remember something....

"Jarren, sama mo si Sofia mamaya. Para makasabay namin siyang magdinner" mommy said

"I will try" sabi ko naman "wag puro I will try, gawin mo, hindi pwede yang ganyang mindset kaya ka nasa last section ganyang kasi mindset mo" sabi ni Dad at tumango lang ako.

"May dinner pala kami ngayon" sabi ko naman "I have to go" dagdag ko pa at inayos na mga gamit ko saka umalis.

Sinundo ko si Fyang sa bahay nila at habang hinihintay si Fyang ay hindi ko napansin na nakita ni Hayden yung tissue sa bag ko.

"Okay ka lang ba kuya?" tanong nito "yeah" sabi ko naman "e saan galing yung mga dugo?" tanong niya at bigla naman dumating si Fyang "ate, si kuy-" tinakpan ko ang bunganga nito "tita" sigaw ko "aalis na po kami"

Pinaalam ko na si Fyang kanina bago ko tawagin si Fyang.

"Sige ingat kayo" sabi naman ni tita "hatid ko din po siya mamaya" sabi ko naman "malamang" sabi naman ni Fyang.

Sabatera talaga tong babaeng to

"Mag iingat kayo Jarren" sabi ng daddy ni Fyang "yes tita, dyan lang po kami sa bahay" sabi ko naman.

Umalis na kami sa kanila at habang naglalakad ay wala man lang nagsalita not until

"Late ka na umuwi" sabi nito "pake mo?" tanong ko naman "Buti nalang hinatid na ako ni Jm" sabi niya naman.

Edi good for you

"San?" tanong ko "malamang sa bah-" sabi niya

"San pake ko?" tanong ko naman

"Aba ayos ka" sabi nito at pinalo ako nagkulitan at asaran lang kami as usual.

Nakarating na kami sa bahay at agad naman yinakap ni Fyang sila mommy at daddy "good evening po" bati nito "good evening din" sabi naman nila mommy "umakyat kana Jarren at magbihis" sabi ni daddy "sandali lang at aayosin ko lang yung dining table" sabi naman ni mommy "tulungan na kita tita" sabi naman ni Fyang.

Pa good girl

Bata palang kami ay close na talaga sila mommy kay Fyang ganon din ako kila tita Myrna.

Pagkatapos kong magbihis ay bumaba na din ako "halika na" tawag sa akin ni mommy at umupo ako sa tabi ni Fyang

Alam ni Fyang na hindi ako masyadong close sa parents ko actually mas anak pa ang turing nila kay Fyang.

"Here Jarren eat this" sabi ni mommy sabay nilagyan ng isda yung plato ko at tinitigan ko lang ito.

"Oh bakit hindi kapa kumain dyan" saad ni Daddy "ayaw mo yang niluto ng mommy mo?" tanong nito "gusto po" sabi ko naman kakainin kona sana kaso pinigilan ako ni Fyang.


Chasing What's Not MineWhere stories live. Discover now