erichlyn
huy te u b nkta namin s sweet escape knina? @maicahcrizanNapatayo ako sa kama ko nang mabasa ang chat ni Erich sa GC namin. It was already evening. Kakatapos lang naming mag-dinner ni Chad. Kanina pa akong naka-uwi mula sa gala namin ni Benjamin... kaya bakit ngayon lang nag-chat si Erich?
At paano niya kami nakita?! Hindi ko man lang siya napansing nandoon sila! Oh my gosh.
I suddenly remembered what happened earlier.
"I assume we're friends by this time?" Benj asked.
"Yeah, friends, whatever."
"What if..." he trailed off.
I rolled my eyes at how long it took him to finish his sentence. And then he laughed at my reaction.
"What if I tell you that I don't want us just to be friends? I want more than that."
I suddenly stopped sipping my drink. I got the chance to stare at him, and he stared back at me. There was a ghost of a smile on his lips. How can he smile while I'm so nervous?! What did he mean by his question, huh?
Hindi dahil alam ko na ang halos kalahati ng buhay niya ay papairalin niya ulit ang pagiging malandi niya! He told me random things about himself. Like his favorite food, color, his hobbies, names of his cats, and many more. Kaunting panahon pa siguro, alam ko na ang buong pagkatao niya.
But my mouth betrayed me.
"Then court me."
It was a joke, but he took it seriously! He froze for a moment, but then a grin spread across his face.
Tangina.
Nakakahiya.
Hindi ko na 'yon mababawi dahil inaasar niya na ako.
Nasaan na ang sinabi mong bagay sa 'yo ang nonchalant, Emcy?! Halos kabaliktaran lahat ng gusto mo sa lalaki ang lalaking nasa harapan mo!
I rolled my eyes.
"Ang pikon naman," he teased.
"Pikon your face." I finished my drink and set it down on the table. "Uuwi na ako."
He nodded. That was my cue to gather my things. I was packing up when I felt his gaze. His lips were pursed.
"What? Gusto mo ng kiss?" Tumawa ako.
"Why? Will you give me one?"
I stood up, still laughing. He stood up too. When our eyes met again, I gave him a challenging look. My heart pounded when he returned the same look.
Okay, whatever.
I walked up to him and kissed him on the cheek.
I immediately snapped back to reality when my phone beeped again.
leyzaneunize
ay dyan lang kayo galing? yuckkk dyan lang siya dinala ni simanerichlyn
mka-yuck k, coffee shop 2 ng kaibigan ntin gagoleyzaneunize
okay sorry sonson !! speaking of him, dalaw us sa kaniya oh :( pero kakagaling ko lang sa kaniya yesterday. set kayo ng dateLey is such a life saver!
I typed a reply.
maicahcrizan
sure! sulitin na natin ang bakasyon plsssI thought I had escaped Erich's question when she bumped her message. I couldn't help but overthink! Did she see what happened earlier?
maicahcrizan
ah yesgaling ako ng sweet escape kanina
erichlyn
cno 'yung kasama m?maicahcrizan
friend koerichlyn
kiss m nga rin aq kung friends tayo XDTangina, 'yun lang! Hindi ko alam kung paano ako magre-reply! Ang nakakakaba pa, kasali sa GC si Chad. At kapag minamalas ka nga naman, bigla na lang nag-seen ang kumag! I saw the dreaded typing indicator.
leyzaneunize
wAIT WHATchadrivas
?????Magpapaliwanag na sana ako nang biglang may kumatok sa kwarto ko. Buti na lang at naka-lock 'yon kaya di agad makakapasok si Chad. Buti na lang talaga! Hindi ko alam kung paano ako haharap sa kaniya.
Magpanggap kaya akong tulog? No, he won't buy that dahil kaka-seen ko lang sa GC. Baka tadyakan na ng lalaking 'yon ang pinto kapag nagpanggap pa ako. Patuloy lang siya sa pagkatok, kaya lalong bumilis ang tibok ng puso ko.
"Wait lang! Sandali!" sigaw ko.
Inhale. Exhale.
When I opened the door, something pushed me to confess. "Sorry! I know I shouldn't have done that, but I got carried away! He kept bringing it up! Tapos si Phoebe, last time, puro ganoon ang sinasabi sa 'kin. Tinuruan pa ako! Sorry! Galit ka ba? Hindi na mauulit! I swear!" Tinaas ko pa ang kanang kamay ko.
Sorry, Phoebe, nadamay pa kita sa katalandian ko.
"Huh? Ano bang sinasabi mo?" takang tanong niya. Nangunot naman ang noo ko. "May extra charger ka ba? Type C? Ayaw gumana ng sa 'kin."
Tangina?!
"Ah... oo, meron ako. Ha-ha!" I faked a damn laugh.
I thought wala siyang pake nang bigla siyang magsalita. "Emcy, malaki ka na. Alam mo na ang tama sa mali. Ang akin lang, ipakilala mo sa 'kin 'yon, ha? Kung hindi ka kumportableng ipakilala sa 'kin, kahit kina Ley at Erich na lang... o kaya kay Phoebe. Mahalaga na 'yung may nakakakilala sa tao, 'wag mong itago."
I sighed with relief. He wasn't mad! I awkwardly smiled as I handed him the charger. I'd give him ten chargers if it meant he wouldn't get angry! Masama pa naman siyang magalit.
"I'll keep it lowkey for now," I said dryly. "We're not even together."
"Walang kayo, pero hinalikan mo?" Hinila niya ang buhok ko. Aray ko naman! "Tarantado ka talaga! Patay ka kay Tito Paulo kung nagkataon. Kalma, Emcy, kalma. Baka maging dalagang ina ka sa mga ginagawa mo."
My eyes widened. "Gosh, Chad! Napaka-OA! Baka nga ikaw pa ang maka-buntis dyan sa kanto, eh! Duh! Layas, tutulog na ako!" I shooed him out of my room.
I leaned against the door as I closed it, taking a deep breath. Gosh, that felt like it was going to kill me! But at least Chad wasn't angry. I flopped onto my bed and picked up my phone. I read their messages in the group chat and replied.
erichlyn
vacation = love <33 masaganang lovelife pra sating lhatchadrivas
Hindi pa raw sure ang kay Emcy hahahaha halik na walang assurance awitleyzaneunize
ohhhmaicahcrizan
whateverdi ka kasi makahalik kay ley kaya ka ganyan
#inggit
leyzaneunize
well, at least chad assured me he loves me heheerichlyn
(2) *danielchadrivas
Tama ka dyan, bebe <3maicahcrizan
PUTANGINA NIYO GOODNIGHTIn the past few days, Benjamin and I have been talking constantly. Whenever something random happens in his day, he tells me about it, and I do the same. He would greet me every morning and every night. Of course, I would greet him back. It became a cycle.
Nakakatawa... na masarap sa pakiramdam. He makes me feel something strange, something I've been hoping for all along. And at some point, it doesn't feel right... it feels so wrong. It feels that way because something is holding me back, telling me that I don't deserve it.
All of it... even him.