First day

12 1 2
                                    

I think most people believe that once a playboy, always a playboy... hindi na dapat bigyan pa ng chances ng kahit sino, kahit ng di pa totally umibig...

Never ever pagbibigyan, manigas sila...

.

.

.

.

"BRO!!!" Sabi ng mga maiingay sa likod, yung typical boys at the back, pero this time College na sila. Syempre yung ibang mga tahimik lang sa gedli mapapa- bombastic sideye sa kanila.

"PRE, SS-AN MO NA!!!! OH TAMO, PATAY AGAD!!! WEAKSHIT!!!" Ingay nila noh?

That commotion during their gameplay was quickly interrupted when some of their classmates staying outside ran back inside the classroom sabay sabi, "ANDIYAN NA SI MA'AM!!!"

Nagsipasok ang mga estudyante matapos marnig yung mala- siren na announcement ng mga kaklase nila. Kala mo nakakita ng zombie na paparating kung makasigaw.


"Good Morning, Ma'am!" Isa- isang bati ng mga estudyante nang pumasok yung professor nila. Akala mo talaga mga good students, parang kanina lang parang palengke/ tiyanggi yung classroom. Pustahan ilang beses binawalan ng neighboring classrooms mga toh...


"Good Morning class, kindly settle down, I will just prepare my PowerPoint presentation. Lesson tayo today..." She said as she takes out her laptop, yung mamahalin pero dimo magets bakit pag naka- connect na sa projector, may topak na.

As the teacher looks at her students, napansin niya na halos walang umupo sa first 2 rows ng upuan sa harap ng teacher's desk. Malalalang iwasan ba...

"Class, sit here oh...those at the back, kindly occupy these seats sa harapan para din marinig ako ng lahat." Syempre walang gagalaw sa upuan, kaya naman...

"Okay let's just have our seating arrangement later, lesson muna tayo...so for our lesson today..." The professor starts.



Meanwhile, a certain student came rushing down the empty hallway, late nanaman...

Shet, late nanaman, pangalawa ko na kay Ma'am toh...haha


She thought to herself as she ran until she reached her classroom, quietly entering through the door at the back, seeing her classmates' glance at her as she entered the room.


"Oh, nalate ka..." Sabi ni Chifuyu na katabi mo nanaman this school year, lagi na lang.

"Di tumunog alarm ko, tas puyat pa..." sagot mo as you tried to catch your breath, taking out your notebook.


Soon after, the lesson ended...sabay sabi ng prof, "okay get ¼ sheet of paper, magkakaroon tayo ng short quiz"

Syempre ayaw niyo, pero kumuha pa rin kayo, akala niyo kasi nung una joke only.

"Gagi, pre...solid si Ma'am, wala na nga pumasok sa utak ko, nagpa-quiz pa..." Tawa ni Baji

"Buti na lang mabait yung katabi ko, may notes siya...thank you bespren!" Sabi naman ni Chifuyu, minura mo naman ito at napatawa.

"Sana wala si Sir noh, para may vacant tayo...kasi isipin mo mamayang 2pm pa break natin...pre, diko na kaya 1 subject pa lang..." Imik ni Kazutora habang pababa kayo at papunta sa canteen para bumili ng makakain hangga't wala pa yung prof niyo.

Sa sobrang kulit at saya ninyong magkakaibigan di ninyo napansin yung nagugol niyong oras sa canteen.

"UYYY GAGI HAHAHA LATE NA TAYO KAY SIR!!" Sabi ni Kazutora nang icheck ang phone, agad naman kayong kumaripas ng takbo pabalik ng building ninyo at pumunta ng classroom.

Habang kayo ay tumatakbo pabalik, you accidentally bumped into someone, without looking back...you apologized quickly gawa na rin ng pagmamadaling bumalik sa klase.

Di naman pansin ng nakabanggaan mo yung nangyari, so he shrugged and just went to his own class. He was quite tall at pogi rin, nahagip pa yon ng mga mata mo kahit na sandali lang kayong nag "interact."

"Buti na lang mabagal mag- attendance si Sir, HAHAHAHA marami pang pasakalye..." Bulong ni Baji kay Kazutora na nasa likuran niya lang sa seating arrangement. By surname daw ehh, edi syempre sila sila din magkakalapit...

"Teh, ang pogi ng nakabanggaan ko kanina..." ayan na...she's at it again

"WEHHH?? MAS POGI PA SAKIN??" Asar ni Baji, siniko mo naman ito at nagdrama siya na kunwari masakit daw...

"Pogi hunter nanaman siya this sem...di ka ba nagsasawa???" Imik ni Chifuyu. Sawa na daw siya marinig yung mga pogi hunting stories mo...

"Hindi..." tawa mo

"Palagi ka na lang pogi hunting, pero wala ka naman sineseryosong kausapin..." Kazutora sighed, oo nga naman, lagi kang naghahanap ng pogi na tao pero wala kang maski isa na kinausap or makilala man lang ng masinsinan.

"Kasi nga di ba...what if playboy siya, edi nabigyan ng chance na manloko ulit..."




"Ate ko, pahiram ng notes..." sabi ni Yuzuha kay Akane na busy magcellphone sa gilid.

"Kunin mo na lang sa bag yung notebook" sagot naman sa kanya nito.

"San ka galing bro?? Bakit late ka??" Tanong ng isa sa magkakaibigang nasa likod ng classroom nakatambay. Yung akala mong sila lang yung pwedeng umupo dito.

1 year ahead itong mga ito, mga senior ninyo. Ang madalas na maririnig mong pangalan sa kanila ay ang grupo ng mga lalaking sina Kokonoi Hajime, Sanzu Haruchiyo, Kakucho Hitto, at ang magkapatid na sina Ran at Rindou Haitani.

(P.S: diko alam kung Tenjiku boys ba gagamitin ko, pero Bonten boys na lang...para mas pogi yung grupo...yung mga amoy red flag)

"Nalate ng gising, napuyat kagabi ehh..." sagot ni Rindou kay Sanzu.

"Pustahan, may kausap nanaman na babae kagabi, tas iiwan niya sa ere maya- maya lng..." tawa ng kuya niyang si Ran. Inirapan naman ito ni Rindou.

"Di na ako ganon noh...tsaka pwede ba, tigilan niyo nang binabanggit yon..." sabi niya na para bang naiinis at napipikon na sa ganitong mga side comment sa kanya...

Sino ba naming hindi magcocomment ng ganun, talamak siyang playboy noon sa dati niyang school, halos lahat ng nagkacrush sa kanya...pinatulan niya tapos pag nagsawa, iniiwan...Poof! Wala na! Ghosted na...

Kahit anong tanggi nito sa mga comment, hindi na niya mababago na marami nang naka-alam sa mga ginawa nito noon. Kahit baguhin niya pa ngayon, doubts and hesitations cloud the people's judgements about him. Ngayon, todo iwas na mga babae sa kanya...and he figured, maybe he deserves it after all he's done...?

"Bro, wag ka magagalit...you know we're just joking..." Koko pats his back and sat back on his seat...

Kalaunan ay dumating na rin ang prof nila, pero yung utak ni Rindou hindi na makapag focus sa lesson, napapaisip siya...kung sakaling may magustuhan siyang babae...

Will I be given another shot at loving someone...genuinely...this time...


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: 4 days ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Take a shotWhere stories live. Discover now