Sa mundong hindi maintindihan ikaw parin kaya ang makakasama?
Chapter 4
____________________________________Bumalik na sa classroom si jessica at john nagulat si james na magkasama sila "ano balita ang galing mo talaga magfirst move par lodicakes" pabirong sinabi ni james habang tumatawa "diko naman aasahan mababangga ko siya nagmamadali kasi ako non nawalan nako ng preno sa paa" anya ni john
"Juskoo dami mong reason ganon kalang magfirst move" pabirong sinabi ulit ni james "lakas talaga ng tama mo noh" natawang sinabi ni john "last period na pala tayo noh di na tuloy kami nakapag art bukas nalang daw namin ipasa yung amin e" anya ni john.Tumingin sa bintana si john at biglang tinawag siya ni Aya "John usap tayo mamaya" Sabi ni Aya "Hindi ako pwede ngayon Aya gagawa kami poster ni Jessica sa bahay nila" Anya ni john "sige bukas magkita tayo maaga importante ito" anya ni Aya kay john.
Makalipas ng ilang minuto natapos na ang last period nila john at sakto 4 uwian narin nila tinawag ni jessica si john para makasabay na papunta sakanila "halika na john tutulungan mopako diba" nakataas na kilay na sinabi ni jessica "oo alam ko diko naman nakalimutan" anya ni john.
Dumeretso na sila sa bahay ni Jessica "Sorry magulo sa bahay kakalipat lang namin dito" anya ni jessica "bago lang pala kayo dito?" Patanong na sinabi ni john "Oo bago lang kami dito sa cebu kasi kami nakatira noon kaso doon nagimpact yung The BIG ONE naka evacuate kami nila papa at mama agad non kaso pagbalik namin wala nakaming naabutan na bahay" pakwentong sinabi ni jessica "ahh grabe naman pala yun mild lang yung dito nung nagkaroon ng The BIG ONE eh buti dito kayo lumipat" anya ni john "sige na gumawa na tayo ng poster ng makauwi karin ng maaga" anya niya kay john.
Ilan sandali umupo na sila para gumawa ng poster gumawa lang ng plain black si john at nilagyan niya lang ito ng itsura ng earth sa gitna "Ano bayan walang kabuhay buhay yung mundo mo akin nanga ako gagawa" anya ni jessica kay john onti onting nagkakakulay at buhay ang kinuhang poster ni jessica kay john "maganda nga pero ikaw na may gawa niyan sayo nayan gusto ko plain lang yung akin" anya ni john kay jessica "bakit naman sayo to dinagdagan kolang" anya ni jessica kay john hindi umimik si john at kumuha ng bagong papel wala narin nagawa si jessica kaya tinanggap niya nalang na sakanya iyon.
Makalipas ng ilang saglit nagpasiya na bumili muna ng meryenda si jessica at iniwan si john "bibili muna ako ng makakain natin salamat kasi tinulungan moko sa poster ko" anya ni jessica "wala nga ako tinulong HAHAHA" patawang sinabi ni john.
Pagkaalis ni jessica naglibot libot si john sa bahay nila jessica at may nakita siyang picture ng bata kasama niya iniisip ni john kung sino to inisip nalang niya na kapatid to ni jessica. Nakita ni john ang kwarto ni jessica at may nakabalot na piano doon pinakeelaman niya yun at sinubukan niya tugtugin ang pinatugtog ng tatay niya "may piano pala si jessica di niya sinabi natugtog pala siya" sabi ni john sa sarili niya.
"!!!!" Gulat na makita ni Jessica na nasa kwarto niya si john "ANONG GINAGAWA MO DITO SA KWARTO KO" galit na sinabi ni jessica kay john "Sorry natugtog kapala Jessica?" Anya ni john "LUMABAS KA!" "LUMABAS KAJAN!" Galit na sinabi ni jessica dali daling lumabas si john at nanghingi ng sorry si john "Sorry Jessic.." "UMALIS KANA!" Pasigaw na sinabi ni jessica kay john.
Paalis na dapat si john ng "Oh Jessica may kaibigan ka palang kasama." Sabi ng Mama ni Jessica "Paalis narin siya ma wala nasiyang gagawin dito" Anya ni Jessica "Dito kana mag hapunan ano pangalan mo?"anya ng mama ni Jessica "John po" Sabi niya john "dito kana kumain john" sabi ng Mama ni Jessica
"Nakakahiya po tita thank you po" anya ni john "wag kana mahiya first friend ka kasi ni Jessica" "Classmate kolang siya ma" anya ni Jessica "Sige po tita dito napo ako kain" sabi ni john tinarayan siya ni jessica at pumasok sa kwarto niyaTinulungan ni john ang mama ni jessica magayos ng hapagkainan "Thank you john ah ikaw ba yung nagpiapiano kanina?" Tanong ng mama ni jessica "opo tita narinig lang po ng papa ko yun sa trabaho niya" anya ni john "alam moba yung tinutugtog mo ay gawa ni jessica yon?" Anya ng mama ni jessica.
Nagulat si john ng malaman niya yon at na bilib rin "paano kaya nalaman ng papa moyun? Eh tinutugtog lang naman yan ni jessica nung bata pasila" "si jessica kasi gawa niya yan sa best friend niya sa cebu ayan ang huling tugtog ni jessica nung bata pa siya huminto siya ng pagtugtog yung namatay yung best friend niya yang tugtog nayan cinompose niya nung sumali siya sa may Elem Talent siguro isa yung papa mo nakarinig ng ginawang kanta ni jessica" pakwentong sinabi ng mama ni Jessica "sorry po tita hindi kopo alam na may ganon pinagdadaanan si jessica" malungkot na sinabi ni john "hanggang ngayon hindi parin siya maka moveon sa trahedyang iyon bumabalik balik parin siya umaasang babalik yung bestfriend niya" pakwentong sinabi ng mama ni jessica tinawag na si jessica ng mama niya para kumain bumaba narin ang papa neto "Oh may bisita pala tayo classmate kaba ni jessica" anya ng papa ni jessica "Opo ako po si john sir" anya ni john "tito nalang tawag mo sakin" patawang sinabi ng papa ni jessica. Ilang saglit din bumaba narin si jessica ng nakasimangot ang mukha tinignan lang ito ni john at gusto manghingi ng sorry
Ilang sandali nagpaalam narin si john na uuwi na dahil mag gagabi na "Tito, tita uwi napo ako thankyou po sa pagkain" anya ni john "oh sige balik ka ulit dito ah ikaw yung unang naging kaibigan ni jessica dito" anya ng mama ni jessica "mama naman classmate ko lang yan" inis na sinabi ni jessica
Umalis ni si john sa bahay nila jessica at dumeretso uwi nasiya.Kinabukasan (beeping clock) pinatay nito ni john tumingin si john sa orasan at napansin niya maaga pa "ay oo nga pala magkikita kami ni Aya importante daw" dali dali ng bihis si john para makapunta na sa iskelahan "ang aga mo naman gumising kuya" anya ni Izza sakanya " may date ka noh?" Pabirong tano ng ni Izza "Ang dami mong alam Izza aalis nako sabihin mo kay mama pagnagising maaga ako umalis kasi may group activity kami" anya ni john kay izza um-oo nalang si Izza at umalis na agad si John.
Habang naglalakad si john papuntang school nakasalubong niya si Anya "John bilisan mo deretso tayo sa science lab" anya neto kay john dali dali na sila dumeretso sa science lab "may problema tayo gumawa ako ng glitch detector gamit yung laser" Izza. "Paano yun?" Tanong ni john "Natritrigger ang laser pag nagkakaroon ng glitch mas accurate siya sa ilaw kasi dito makikita mo yung glitch pag mas mataas ang pagtrigger niya it means may anomaly na dapat di mangyari. Kahapon John may anomaly na nangyari hindi ko alam pano to iprevent pero dapat maayos to kasi onti onti nagliglitch yung paligid natin" pakabang sinalita ni Aya, hindi alam ni john ang kanyang gagawin "Satingin mo Aya? Saatin lang nangyayari?" John. " Hindi ko alam feeling ko connected to sa dejavu na nararamdaman natin" Aya.
Biglang natrigger ulit ang laser nagkaroon nanaman ito ng Anomaly at onti onti nag gliglitch ang paligid "Sht!!! Ano nangyayari?" John. Kinutuban si john na dapat may di mangyari at biglang dahan dahan may pumasok sa pintuan..
To be Continued
BINABASA MO ANG
Reach The Sky
RandomAng istoryang ito ay pangkatuwaan lamang na ginawa meron mga lengwaheng di ka aya aya sana magenjoy kayo sa storyang ginawa ko<3