prolugue.

15 3 0
                                    

-
malamig ang hangin, malakas ang pagbuhos ng ulan na tila ay nakikisabay sa pag iyak ko, takot ako sa kulog at kidlat pero bakit parang sinasabayan ako nito?

"ay-!" nagulat ako ng biglang kumulog ng malakas "putang ina mo ka, akala ko bati na tayo" bulong ko kahit muka akong tangang nakikipagusap sa ulan.

nasa loob ako ng kwarto ko, sobrang liwanag ng kwarto ko--- ng bahay namin, nakasanayan narin namin iyon.

Mabilis akong naligo pagkagising ko ng umaga, maaga pa kasi ang pasok ko at first day ngayun, ako pa naman ipakita ang totoong ako

first day late agad? No way!

lagi kasi akong late kaya huwag ko muna ipakita iyon sa first day, nakakahiya naman kung unang araw palang late na ako.

nakasuot ako ng uniform namin, White polo at skirt na hanggang taas ng tuhod ko, may kasamang blazer na kulay black na may pagka blue, may necktie rin ako, ang medyas ko ay hanggang tuhod.

tahimik lang akong lumabas ng apartment ko, dalawa lang kami ng kaibigan ko nakatira rito, madalas ay ang isa ko pabg kaibigan diyan rin natutulog kaya masasabi ko rin namang tatlo kami.

"bading sabay na tayo" aya ni jhon-- jane nalang raw kasi nga beki sya, tanggap naman sya ng tatay nya at masaya kami para sa kanya, may supportive syang tatay.

habang ako walang tatay, wala ring nanay

aray ha! grabe sinasaktan korin pala ang sarili ko? natatanga na siguro ko "oo na sabay na tayo, nasan si amara ?" tanong ko nginuso nya ang babaeng papalapit sa amin.

"hi gurls, tara na" aya nya at isinarado ang apartment namin, lumabas kami at naglakad papuntang school may kotse naman itong si amara trip nya lang raw.

Nakarating na kami sa school ngunit parang ang bagal ng oras dahil parang hindi manlang gumalaw iyon, pero gumalaw ha? mabagal lang sya.

mabilis akong pumunta ng dean office dahil hindi ko naman alam section ko.

"goodmorning" bati ko, seryoso lang ako at wala naman akong pake sa nasa paligid ko, oo hindi ako magisa sa bahay pero mailap ako sa tao.

"you're.. shaine del rosario?" tumango naman ako "sa section six ka, sa fourth floor dulong room" sabi nito tumango nalang ako at umalis.

nag jacket rin ako ngayun dahil hindi ako sanay sa skirt ko, masyadong maikli akala mo pupuntang bar, nag jacket ako para kahit papaano ay matakluban ang pang-ibaba ko.

Huminto ako sa harapan ng room namin at maingay sa loob akala mo may party party or what, anong oras na at late nako pero mukhang nagsasaya sila ngayun?

dahil ba first day?kelan pa nagka celebration kapag first day of school?

kumatok ako ng tatlong beses at walang bumubukas, siguro dahil maingay sa loob kaya hindi ako marining, kumatok ulit ako ngunit wala parin.

putang ina, first day na first day naiirita ako

huminga ako ng malalim bago kumatok ulit, kapag to hindi nag bukas sisipain ko talaga tong pinto.

walang nag bukas kaya hindi nako nagdalawang isip na sipain yun kana natigilan silang lahat, masamang tingin ang pinukol nila sa akin.

"who the hell  is that --- who are you? how dare you?" malakas na boses ng lalaki, hindi ko sya pinansin at umupo na ako sa bandang gilid.

"I'm asking you babae" sabi nito tinignan ko lang ito ng bored look.

"ayaw nyong buksan e, ako na bumukas nakakahiya naman sa inyo" sabi ko kaya tumaas ang kilay nito.

"why are you here?" tanong nito "what do you want?" dagdag nya, hindi ba nya na iisip na kaklase nya ako kasi naglapag na ako ng bag oh, sira ulo bato?

"obob kaba?" tanong ko, inis nya akong tinignan

"tang'na ka ah!" inis na sabi nito at akmang lalapit sa akin ng hawakan sya ng mga kaklase pa naming iba.

"tang'na mo rin! minumura ba kita?" tanong ko mas lalong nagbaga ang tingin nito sa akin siguro kung nakakapagtay ang titig, namatay na darap ako rito

"watch your mouth!" sigaw nito

"ayoko! ayoko! tang'na mo!" sigaw ko pabalik nginisian lang ako nito

"matigas kang babae ka ha, kung hindi ka aalis rito hindi ko magugustohan ang gagawin namin sayo" sabi nya sa akin kaya tumaas ang kilay ko.

"if naman na matakot ako sayo, ang bantot bantot mo nga" sabi ko narinig ko ang iilang tawanan sa loob, hinampas nya ang kamay nya sa lamesa kaya naman tumahimik ang mga tao sa loob.

"shut the fuck up! namumuro kanang babae ka!" sigaw nito akmang aabutin ako nito ng mapatalon ako paatras, natumba pa ang upuan ko.

ngumisi lang ako "bading ka 'ata e, nalaban ka sa babae?" natatawang pang aasar ko

"damn you!" Agad syang tumakbo papunta sa akin kaya tumakbo na ako, paikot ikot kami sa loob  ng room hanggang sa makalabas ako ng room "you idiot! lagot ka sa aking babae ka!" sigaw nito habang hinahabol ako sa hallway.

agad akong napatigil ng may nabangga ako, sabay kaming natumba at agad akong nag sorry "s-sorry" sabi ko

"its okay--- wait!" hindi kona sya pinatapos mag salita ay tumakbo na ako dahil maabutan ako nung lalaki "wait is that--- what happened?" rinig kong naguguluhang tanong nito

"follow that stupid damn girl! I'll make sure na makakatikim sya sa akin" inis na sabi ng lalaki habang hinahabol ako.

nakita kong humabol rin sa akin ang nakasalubong-- naka banggan  ko kanina, what the fuck is happening?

"jed sa kabilang daan ka" sabi nung humahabol sa akin, tukoy nya sa nakasalubong ko kanina

pisteng yawa!

saan ako pupunta nito, nasa likoran ko si 'jed' raw tapos nasa harapan ko itong lalaking humahabol sa akin.

"shit" bulong ko ano nanaman bang pinasok mo?

"get that stupid girl" sabi nya naramdaman kong may humawak sa kamay ko agad ko iyon tinadyakan kaya napabitaw sya sa akin.

"arg!" sigaw nung jed napangiti ako.

haha! baliw amputa makikihabol kapa ha! yan napapala mo!

agad tumakbo ito sa harap nung humahabol sa akin kanina, napangisi ako sa nakita kong maliit na daanan, skinita.

mabilis akong tumakbo roon at sumiksik hanggang sa makalabas ako sa kabilang butas.

yun nga lang, malas.

"who are you? where's your advisor? bakit narito pa kayo? oras na ng klase ha!"

G-OGS7
------------
please vote!

GANGSTER! | only girl series#7Where stories live. Discover now