-
Nasa loob kami ng dean's office, nakakainis first day na first day na napadpad agad ako rito? i mean hindi na naman bago sa akin yun pero totoo ba'to? first day?
inis ang tingin nila sa akin kahit naman ako inis na nakatingin sa kanila.
"bakit kayo nasa labas? Oras ng pagtuturo ngayun ah?" tanong ng dean.
no one answers.
"so.. ano magtititigan tayo rito? walang sasagot? pare-parehas ko kayong paparusahan" dagdag ni dean.
"thats not our fault! thats her fault!" idinuro duro pa ako ng pukinang inang lalaking to
"tang ina kakagatin ko yang daliri mo" reklamo ko
"del rosario you're not allowed to say those words, thats profanity nakalimutan muna bang ako ang kaharap mo?" tanong nito sa akin kaya natahimik ako, tinarayan ako nung lalaki.
"bading" i mouthed.
"kaya nga ako nagalit sa kanya minura mura nya ako" sabi pa ng lalaking minura rin ako kanina
abay siraulo!
"hoy! ikaw ang nauna nanahimik na ako kanina nakaupo pa ako sa gilid tapos tanong ka ng tanong!" reklamo ko.
"I'm asking you nicely!" sabat nya
"obob kaba? anong nicely sinisigawan mo ako! at tyaka ano ba! wag mo nga akong duruin, puputulin koyang daliri mo!" reklamo ko.
paano ba naman kada salita parang gusto akong tirisin ng buhay.
"tss" Ismid nya, inismiran ko rin sya.
"go back to your room, kapag naulit to paparusahan ko kayo parehas" sabi ni dean, inis akong tumayo at naunang maglakad ng nakarating na kami sa pintuan ay hinatak nya ang buhok ko at tumakbo.
one word for to day! putangina!
agad akong tumakbo para habulin sya kung ano ano ang hinarang nya makalayo lang pero nalalagpasan ko rin iyon.
bwisit! bwisit! bwisit!
Nakarating kami ng room ng masama ang tingin sa isat isa, ang mga kumag naman na iba ay natatawa sa itsura ng hayop nilang kaklase.
"damn that girl" mura nya sa akin, tinarayan ko lang sya.
"napasaan ka pre?" natatawang sabi nito paano ba naman ng mahawakan ko sya agad ko syang sinuntok, ayon blackeye!
-flash back-(kanina)
"putang ina kang lalaki ka pag naabutan talaga kita mapapasaan ko yang mata mo!" inis na sigaw ko, inaasar nya lang ako.
"catch me if you can" sigaw nya pabalik, natataw pa sya pero dahil athletes ako dati nahabol ko sya.
pagkahawak ko sa braso nya saktong napatingin sya at sinalubong nya ang suntok ko.
bullseye! blackeye!
"shit" mura ng kaklase kong humahabol rin pala sa amin.
"tang inaka ha, deserve" sabi ko kaya inis na tumingin sa akin yung lalaki.
"bwisit, dalhin mo ako sa clinic" utos nito sa akin tinaasan ko lang sya ng kilay.
"ano ka, kasalanan mo yan pagtapos mo akong sabunutan tapos ngayun papahatid ka sa clinic? " sabi ko kumapit lang sya sa braso ko.
"dadalhin mo ako oh babawi ako sa mukha mo?" sabi nito inis ko syang inismiran pero hinatid ko parin sya.
mabait pa naman ako kaunti, naawa lang ako sa kanya sayang rin fes ko!
-end of flashback-
"hoy babae!" tawag sa akin nung lalaki kanina, inis ko syang tinignan
"ano nanaman ba? gusto kong madagdagan yan ng isa? tara rito ako mag dadagdag, nagtitimpi pa naman ako" sabi ko natawa naman ang mga kaklase ko.
agad dumating ang second subject teacher namin, kanina kasi wala kaming first sub kaya pala ang ingay nila.
"ija? dito kaba?" tanong sa akin ng babae, mukha syang bata pa pero ija ang tawag sa akin
"yes po" sagot ko "ito ang section na sinabi ni dean kanina" dagdag ko.
"sige pakilala kana" sabi naman ng teacher, tumayo ako at humarap sa kanila, ang tingin nila ay natatawa ang iba naman ay nakangiti.
"shaine del rosario" sagot ko at umupo.
"ayon na yun?" tanong nung nablack eye-yan kona tinaasan ko sya ng kilay.
"bakit may gusto kapa bang idagdag?" inis na tanong ko.
"oo" sabi nito kaya tumaas nanaman ang kilay ko "apelyedo ko" umakto akong nadidiri at natawa naman sya "kidding, ang batot mo!" sabi nito.
"pake ko syo! tang ina mo" mura ko kaya ngalang ay pinagalitan ako.
"del rosario! hindi allowed mag mura kapag may teacher sa harap!" inis na sabi ng guro.
"pasensya napo, hindi ko mapigilan e" dagdag ko at napakamot, tinawanan naman ako ng mga kaklase ko.
trip ba nila ako? akala ko papaalisin nila ako rito bakit natutuwa pa sila sa akin?bahala na nga!
"anong nakakatawa section six?" tanong ng guro medyo naiirita rin sya, beshy cakes kami naiirita rin ako e.
"wala po ma'am sexy" sabi ng isa kaya nag si sipulan na ang mga kumag gago! patu teacher!
"hay nako! ayoko na mag turo!" sabi nito at iniwan kami, nakanganga nalang ako dahil sa gulat, ganon nalang yun? iiwan nalang kami?
pagkatapos ng subject nato at reses narin naman kaya mas maganda kung mauuna ako sa cafeteria, mas okay yun para hindi mahaba ang pila
akmang tatayo nako "hoy saan ka pupunta?" tanong nito, tumaas ang kilay ko at hindi sya pinansin.
bahala sya, nakakabadtrip lang naman sya kausap, in short wala syang kwenta kausap.
napatingin ako sa lalaking humawak sa braso ko, nakangiti ito sa akin hanggang balikat ko lang sya dahil 5'5 ang height ko siguro 5'2 or 5'3 ito.
"bakit?" takang tanong ko.
"gaven" sabi nya at inabot sa akin ang kanyang kamay, ngumiti ako at nakipagkamay sa kanya "sabay tayo" sabi nya tumango naman ako.
kaklase ko sya e, sya yung nasa upo sa likoran ko.
sabay kaming pumasok ng cafeteria wala pang mga tao kaya ang laki ng ngiti ko ng makabili kami kaagad, ganon din ang kumag sa tabi ko malaki rin ang ngiti nito.
"yung ngiti ko, ayos pa" sabi ko kaya napatingin sya sa akin "yung sayo... creepy anong nangyayari sayo?" tanong ko.
"wala, maya maya kasi launch narin ng section three, nandoon pa naman ang loviedabs sugar plum ko" sabi nito kaya napangiwi ako.
"ang corny mo rin pala" sabi ko pero inilabas nya ang dila nya at parang inaasar ako.
"bitter ka kamo" sabat nya, tinarayan ko naman sya at nagumpisa ng kumain.
G-OGS7
-------------
Please vote!
YOU ARE READING
GANGSTER! | only girl series#7
Acakkagaya ko ay mahilig rin ako magbasa ng libro, librong nakakakilig oh hindi naman kaya ay nakakatakot, ganyan rin si kiesha, sya ang unang naka pasok na babae sa section na ito, sa section na punto ng varsity basketball player pero basabulero?