Chapter 7

70 0 3
                                    

"you did that on purpose, right?" biglaang saad ni claire habang nagmamaneho.

"po?"

"don't deny it, i saw you talia" tumingin ito sa akin pero agad din binalik ang tingin sa harap "you didn't have to do that kaya-"

"pero hindi po tama ang ginawa nila"

"hey don't cut my words" sigaw nya dahilan upang magulat ako, hininto nito ang kotse at tumingin sa akin.

sa hindi malamang dahilan ay natakot ako kaya naman napahawak ako sa aking kwintas, sinundan nya ang galaw ng ang aking kamay at napaiwas ito.

"just don't do that again, ayaw ko lang mapahamak ka" hindi ko maintindihan ang huling salita nito nagiging pabulong kasi iyon.

pinaandar na ulit nito ang kotse "give me your address ihahatid na kita"

"hindi na po kailangan"

"I insist, give me your address now"
wala na akong nagawa kasi nagpumilit na ito.

nang makababa ako ay bumaba rin ito at pumunta sa likod ng kotse kung saan nandun ang pinamili nito.

"just wait there" tumango ako at maya-maya pa may hawak na itong isang bag na naglalaman ng damit.

"here" sabay abot nito sa akin.

"ano-"

"wear this tomorrow may pupuntahan tayo. I will fetch you before 8pm just be ready, okay?"

"pero-"

"nangangalay na ako talia and I won't accept no as an answer kaya wala ka pa din choice" kinuha ko ito at ngumiti.

"salamat c-claire dito at sa paghatid"

umalis ito ng walang salita kaya naman pumasok na ako.

"nay, asan po kayo?" nakarinig ako ng ingay galing yung sa likod ng pinto kung nasan may bintana.

"nay, ano pong nangyari dyan" yung kurtina kasi ay nasa sahig na, tumingin ako kay cha na parang natataranta.

"ah eh nay tinutupi pala ako sa taas" tumingin ito sa akin "andito kana pala anak, kumain kana dun" eh??

"cha nyare dun?"

"hehe ate akyat na ako may assignment pala ako" sabay takbo nito.

napatingin ulit ako sa bintana, napailing na kinuha ko ang kurtina at binalik iyon.

pabaling-baling ako sa aking higaan, hindi ako makatulog!

nang tignan ko ang oras ay alas dose na ng madaling araw, iniisip ko kasi ang ang nangyari kanina at ang mangyayari bukas.

"ano ba yan!!"

umiba ako ng pwesto ng biglang maalala ko ang sinabi kanina ng isang babae dun sa jollibee.

"palagi yan nakacoat ewan ko ba dyan baka may tinatago"

tama nga ito ni hindi ko pa nakikita si claire na walang coat na suot.

ano nga ba ang dahilan bakit palagi ito nakasuot ng ganun? at bakit takot ito sa dugo?

Kinabukasan alas dyes na ng umaga nagising ako, naligo na agad ako at bumaba.

sabado ngayon, wala ako magawa kaya tinulongan ko na lang ang inay magbenta ng pandesal.

"mark, bili tayo si ganda ang nagbabantay oh"

"tara"

"ganda pabili pandesal apat na piraso po" ngumiti ako dito at binigay sa kanya ang pandesal.

"ganda pwede manligaw?"

"NO" sobrang lakas ng tibok ng aking puso ng marinig ko ang pamilyar na boses na iyon iisa lang ang kilala kong may ganun boses at nang tignan ko ay tama nga ako.

ang dahilan ng aking antok ngayon.

teka ano bang ginagawa nya dito?

"you're just a kid bakit ganyan na ang sa isip mo? may sipon ka pa oh" napahiya ang bata kaya mangiyak-ngiyak itong umalis habang sya ay may ngisi sa labi.

"bakit mo tinakot ang bata claire? at bakit ka andito?"

napatingin ako sa kabuoan nito, nakasuot ito ng floral longsleeve dress ang kanyang buhok ay hindi nakatali kitang-kita tuloy kung gaano ito kakulot.

(nasa taas po ang picture)

sobrang ganda nito samantalang ako ay nakatshirt lamang ng pink tpos may design pa itong bunny at short lang na pambahay.

nahiya tuloy ako.

"tsk, totoo naman ang sinabi ko and galing ako sa simbahan malapit dito kaya naisipan kong mapadaan dito"

"anak, lagay mo ito- aba'y kay gandang bata" lumapit ito sa akin at bumulong "anak, sino yan?"

"ah nay si ms. montenegro nga po pala boss ko po"

"hello, madam. I'm Claire po" aba ang bait?

nilahad nito ang kanyang kamay, ang inay naman ay nagmamadaling kinuha ang gloves na suot at nagtrapo pa talaga sa aking damit??

"nakonako, hija tita yen na lamang" nuha nito ang kamay ni claire upang makipagshake hands.

"okay po, tita yen"

"halika pasok pasok" hinila nya ito papasok itong si claire naman ay ngiti-ngiti lang.

"umupo ka hija" pinagpagan nito ang sofa.

"nay uminahon lang po kayo"

"aba hindi, boss mo yan talia" hinampas pa ako nito sa braso na dahilan upang makarinig ako ng mahinang tawa galing kay claire.

"cha baba dyan ikaw na muna magbenta dun" sigaw ng inay.

"eh nay naman hindi pa po ako tapos sa aking assignment eh- oh my gosh railey claire?" patakbo itong bumaba sa hagdan at dali-daling lumapit sa aming pwesto.

"hala ate, si railey ba talaga ito?" hinawakan nito sa kamay at inaangat-angat "totoo ka po ba? paautograph po ako"

"sinasabi ko sayo cha tigilan mo yang ginagawa mo" biglang saway ni inay kaya napatigil naman si cha sa ginagawa nito kay claire.

psh ginawa pang manika eh.

"okay lang po tita" ngumiti ito inay at tumingin kay cha at ngumiti din "akin na yung ballpen mo at ang yung susulatan" pumunta ito sa taas at ng bumaba ito dala-dala na nito ang malaking poster na ngayon ko lamang nakita.

"heto po, dito po kayo pumirma ate"

ilang oras din ang tinagal dito ni claire ng magpaalam itong umalis pagkatapos patayin ang tawag.

"hija balik ka dito ha, ito pandesal baonin mo yan"

"maraming salamat po"

"ate claire dito ka na lang po tumira"
rinig kong tumawa ito.

nandito na ako sa labas ng bahay hinihintay syang lumabas, parang ayaw pa ata ng dalawang ito na umalis si claire?

"mauuna na po ako" lumabas na ito sinabayan ko ang lakad nya papunta sa kotse.

"your family is so funny, they made my day"
masayang saad nito "i like your shirt" taka ko itong tinignan at tumingin sa aking damit.

naaalala ko mahilig pala ito sa bunny haha.

"i have to go now, i will fetch you later, okay?" tumango ako at sumakay na ito.

"ingat po kayo"

One Step Away From You [GL]Where stories live. Discover now