CHAPTER 5

0 0 0
                                    

Pagkatapos ng kakaibang araw sa mansyon, gabi na at naghahanda na ang lahat para matulog. Napagdesisyunan naming magkakasama kami sa sala upang maglaro muna ng card games at kwentuhan bago magpahinga.

"Okay, last round! Kung sino ang matalo, maghuhugas ng pinggan bukas," sabi ni Katlyn habang inaayos ang mga baraha.

"Hindi ako papayag matalo!" sagot ni Cedric na halatang competitive.

Habang naglalaro kami, napansin kong tila malamig ang paligid kahit pa nakasara naman ang lahat ng bintana.

"Guys, nararamdaman niyo ba? Ang lamig!" tanong ni Shantel habang nakayakap sa sarili.

"Oo nga, parang bigla namang bumagsak ang temperatura," dagdag ni Eya habang kinukusot ang mga braso.

"Wala namang dapat ikatakot. Lumang bahay lang ‘to, baka talagang malamig lang talaga sa gabi," sabi ni Blake, pero halatang may kaba rin sa tono niya.

Biglang tumayo si Adam at nagtungo sa kusina.

"San ka pupunta, bro?" tanong ni Jai.

"Kuha lang ako ng tubig. Balik ako agad," sagot ni Adam.

Nang makaalis siya, nagpatuloy kami sa paglalaro. Pero maya-maya, napansin kong tila may aninong dumaan sa likod ng bintana. Napatingin ako pero wala namang tao.

"Rae, okay ka lang? Parang ang tahimik mo," tanong ni Alyanna na nakaupo sa tabi ko.

"Ah, oo. Wala, napansin ko lang parang may anino kanina sa bintana," sagot ko habang pilit na ngumiti.

"Uy, huwag kang magbiro ng ganyan," sabi ni Kai habang nagtataka.

"Biro? Hindi ako nagbibiro, Kai. Nakita ko talaga," sagot ko, pero bago pa sila makasagot, biglang bumukas ang pinto ng kusina nang malakas.

Napatingin kaming lahat doon. Si Adam ang lumabas, dala ang isang pitsel ng tubig, pero tila may kakaiba sa kanya.

"Adam, ayos ka lang?" tanong ni Blake.

"Oo, bakit?" sagot niya, pero nanlalamig ang boses niya.

"Parang... wala, mukha ka lang balisa," sagot ni Eya habang nakatingin kay Adam.

"Wala, nagulat lang ako. Akala ko kasi may tao sa kusina kanina," sabi ni Adam sabay balik sa upuan.

Hindi ko napigilang mapatingin sa kanya. Alam kong may kakaiba siyang nakita pero pinili niyang huwag ikwento.

Pagkatapos ng laro, naghiwa-hiwalay na kami sa pagtulog. Magkakasama kami nina Eya at Alyanna sa iisang kwarto, habang ang iba ay sa kani-kanilang silid.

Habang nakahiga, bigla akong nakaramdam ng kakaibang lamig. Tila ba may presensyang bumabalot sa paligid.

"Rae, gising ka pa ba?" tanong ni Eya sa tabi ko.

"Oo, bakit?" sagot ko.

"Parang... parang may naririnig akong bumubulong," sabi niya habang pilit na nakikinig sa tahimik na kwarto.

Napatingin ako sa paligid. Wala akong naririnig, pero may kakaibang presensya akong nararamdaman.

Bigla, sa sulok ng kwarto, napansin ko ang salamin. Tila may gumagalaw sa loob nito.

"Eya... Alyanna... tingnan niyo ‘yung salamin," sabi ko habang dahan-dahang itinuturo ito.

Pareho silang napatingin. Sa loob ng salamin, tila may anyo ng babaeng nakaitim, nakatitig sa amin.

"Rae, ano ‘yan?! Sino ‘yan?!" sigaw ni Alyanna habang niyakap ako.

Hindi ako makapagsalita. Ang babaeng nasa salamin ay tila nakatingin diretso sa akin, na parang gusto niya akong makausap.

Biglang bumukas ang pinto, at pumasok si Adam.

"Anong nangyayari dito? Bakit kayo nagsisigawan?" tanong niya habang nilapitan kami.

"Adam, tingnan mo ‘yung salamin!" sabi ko habang itinuturo ito.

Pero pagtingin niya, wala na ang babae.

"Rae, wala namang tao. Siguro guni-guni niyo lang dahil pagod kayo," sabi niya, pero alam kong hindi iyon imahinasyon lang.

"Adam, hindi kami nagkakamali. May babae doon kanina!" sigaw ni Eya na halatang takot na takot.

Tiningnan ako ni Adam nang seryoso.

"Kung ano man ang nakita niyo, sabihin niyo sa akin. Hindi ito biro, Rae. May mga bagay dito na mas mabuti nang alam natin," sabi niya.

Tumango lang ako, pero alam kong ito ang simula ng mas malalim pang misteryo sa lugar na ito.


Habang tahimik na ang lahat, bumalik kami sa pagtulog. Pero hindi ko maiwasang isipin ang nakita ko sa salamin.

Sino ang babaeng iyon? At bakit siya nakatingin sa amin?

Isang bagay ang sigurado, may mas malalim na sikreto ang Casa de Familia, at unti-unti na itong nagpapakita.

To be continued...

CASA DE FAMILIA (HOUSE OF FAMILY)Where stories live. Discover now