Prologue

10 2 0
                                    

Nang iminulat ko ang aking mata, bumungad sa aking paningin ang kwartong hindi ko maalala kung saan ko nakita, pamilyar ang kwartong ito, hindi ko lang matandaan kung kailan o saan ko ito nakita, mula sa puting kisame, sa bintanang nasa gilid ng kama, kurtinanang puti, ang pader na kulay abo at ang kumot na kulay abo rin, tila nahimasmasan ako nang maalala ko ang nangyari kagabi, pauwi na ako kagabi at medyo tinamaan na ng alak, may sumusumod saaking itim na van, hindi ko alam bakit nila ako hinahabol, pero masama ang kutob ko, kaya pinabilis ko ang takbo ng kotse ko, hindi rin sila nag patalo kaya pinabilis rin nila ang sasakyan nila, binangga pa nila ang likod ng sasakyan ko, kaya mas kinabahan ako lalo, nanginginig ako sa takot naiiyak na rin ako kaya hindi ko masyadong nakikita ang daan, pinaputukan pa nila ako ng baril nang dalawang beses, ng pinunasan ko ang aking mata dahil nanlalabo dahil sa luha, bigla akong napapreno ng luminaw ang aking paningin at niliko ang manobela nang makita kong may patawid na matanda sa daan may sungkod itong kahoy, nang nailiko ko huli na para iliko ulit ang manobela dahil bumangga na ako sa puno ng nara sa gilid ng lampost. kaya napa bangon ako bigla at sinuri ang kalagayan ko, nakakapagtaka na wala akong galos maski isa, kahit galos man lang wala akong makita, siguro panaginip lang yun kagabi, at nanlaki ang mata ko nang wala sa oras kung hindi yun nangyari kagabi ang ibig sabihin hindi ako nakauwi!! baka may sinamahan akong lalaki dahil sa kalasingan ko, dahil sa kwartong pamilyar mas lalo akong kinabahan, kaya pinakiramdaman ko ulit ang aking sarili ngunit sa pagkakataon na ito iyong perlas ko na ang pinakiramdaman ko, at napa hinga naman ako ng maluwag nang wala akong maramdamang sakit sa pagitan nang hita ko, kahit malandi ako virgin pa rin ang ate mo no, kala mo naman, nag m-massage lang naman ako, never pa nag salsal hehe. baka mawala virginity ko e.

napag disisyonan kong lumabas dahil baka nasa hotel lang ako. naglakad ako papunta sa pinto at pinihit ito ng bahagya nang maka labas na ako napahinga ako ng maluwag akala ko kasi nakidnap na ako ang ganda ko pa naman, nilibot ko ang aking paningin at natagpuan ko ang lamesa na may nakahandang pagkain, lumingon lingon pa ako kung may tao ba pero ni isa wala akong makita, at sa mansion pala ito, hindi ko lang alam kung kailan nagparenovate si dad ng kwarto sa guestrooms nasa unang palapag pala itong kwarto kaya hindi ko alam na may ganitong kwarto rito minsan lang ako nakapasok sa guestrooms, lumingon ako at natagpuan ng aking paningin ang grand staircase papunta sa ikalawang palapag, tinahak ko iyon at dumeretso sa aking kwarto, napatingin ako sa wall clock ng kwarto ko, 1:36pm na pala, may shoot ako mamayang 2 kaya dali dali akong nag ayos, ng matapos akong mag ayos bumaba ako sa kusina pinabayaan ko lang ang pagkaing naka handa sa mesa at nag hanap ng sandwich sa fridge, at natagpuan ko ang tatlong piraso ng pinwheel sandwich, kinuha ko iyon at sinimulang kainin, tatlong piraso lang ito kaya naubos ko agad at tsaka bite size lang naman ang pinwheel sandwich kaya madaling maubos, ng matapos akong kumain uminom lang ako ng tubig at saka dumeretso sa parking lot ng aming mansion at nang umabot ako sa parking lot hinanap ko agad ang susi ng McLaren black sa aking gucci bag at ng mahanap ko iyon dalidali akong nag drive papunta sa studio, sampung minuto lang ang layo nito sa mansion namin, at ng makarating ako malapit nang mag simula kaya nag bihis agad ako at inayusan naman ako ni Merdie, ang make up artist kong bakla.

"malapit ng mag simula, tapos ikaw kakarating mo lang" nakasimangot na reklamo niya.

"pasensya na Merdie, nalate kasi ako ng gising napasarap ang tulog ko" pagsisinungaling ko, hindi ko sinabi ang katotohanang bumagsak ako kagabi sa sobrang kalasingan at tinanghali ng gising hindi ko nga matandaan kung paano ako nakauwi sa mansion nangligtas. Alam ko naman kasing magagalit siya kapag nalaman niya ang totoo kaya nagsinungaling nalang ako.

"siguro pinuyat ka ng boyfriend mo kagabi" nangingiting sabi niya, na ikinangiwi naman ng aking muka.

"kailan mo ba nabalitaang may boyfriend akong kinakasama? wala p-" pinutol niya ang dapat kong sasabihin at sinabing "kahapon te, naship ka na naman kay Lezter Imperial, napicturan kayo ng paparazzi sa may labas ng coffee shop at kinalat ang picture na yun na ang caption ay 'Feinley Lymorse and Lezter Imperial is lowkey dating' naku te kung hindi lang kita kilala mapapaniwala ako ng paparazzi na iyon" sabi niya at umirap ng bahagya na animoy nasapian ng kung anong engkanto kaya tumirik ang mata, kumunot lang ang aking noo at napangiwi HAY ISSUE NA NAMAN, pero sige lang nag eenjoy naman ako sa trabaho ko kaya wala akong pakealam sa nga issue na nililink nila saakin."pero infairness ha, ang pogi ng Lezter na iyon, akin na lang yun fei alam ko namang wala kang balak don kaya sakin mo na ipaubaya" dadag pa niya na parang kumikinang ang mga mata, akala niya ang cute niya pag ginagawa niya iyon, pero ang totoo muka siyang gorilla na naiiyak. nang matapos ang shoot namin nag bihis agad ako at nag hilamos, hindi ako komportableng naka make up parang ang lagkit sa pakiramdam, sanay naman na ako sa make up pero hindi lang talaga ako kumportable pag tumatagal ito sa pagmumuka ko. nang paalis na ako habang papunta sa parking lot may narinig akong boses na ikinagulat ko naman "akoy nag babalik na anak" nilibot ko ang aking paningin sa aking kinaroruonan pero ni isa wala akong makita. Siguro hallucination ko lang yon dahil sa tanginerls na hang over nato kung ano ano na ang naririnig ko. "LORD ALAM KO NAMANG MALAPIT KA NG BUMALIK WAG MO MUNA AKONG KUNIN" pumasok na ako sa kotse at nag maneho papunta sa bahay ng shunangnina kong kaibigan, siya na naman ang yayayain ko pumuntang bar, susulitin ko na tong wala si dad sa bansang to ano, magpakasaya tayo hanggang mamatay joke lang lord hehe magpapakasaya lang muna ayaw ko pang mamatay.

nang dumating ako sa pamamahay ni Viane bumaba ako sa kotse at lumapit sa gilid ng gate niya nahanap ng mata ko ang mahiwagang doorbell ng babaita kaya ngumisi ako ng malademonyo at humalakhak ng bahagya, humanda ka sakin tsanginerls ka, pinagpipindot ko yun ng paulit ulit at hindi ko tinantanan, nag sisigaw pa ako ng malakas na animoy may nag aagaw buhay na kailangan dalhin sa hospital "babaeng malatalatala, buksan mo ang tsanginang gate mo!!!, babaeee!! bubuksan mo o bubuksan mo?!, pag ito hindi mo bubuksan babatuhin kita r'yan sinasabi ko sayoo! babaee buksan mo may zombiee na ano ba!!!, tangina mo naman buksan mo or sisirain ko tong gate mo?!" napalingon ako ng mag labasan ang kapitbahay niya na parang nadistorbo ko pa, ngumiti lang ako sa kanila at nilingon ang pintuan ng aking mahabaging kaibigan at sa wakas sa isang daang taon binuksan narin ng babaita ang kanyang mahiwagang toothbrush, malamang ano pa nga ba edi gate! pagkalabas niya agad niya akong binatukan at muka nga siyang banas na banas, akala mo naman inaano pinindot lang yung doorbell e ang oa naman nito. "gago kaba, alam mo bang may namatay dyan sa kabila, parang bobo ka naman e, ang sakit ng tainga ko shuta ka akala ko binombahan na ang bahay at nasusunog kaya nila pinipindot ang doorbell para magising ko, parang tanga ka ang oa mo talaga sarap mong hampasin ng titi" saad niya habang nakatalikod sa akin at nag mamartsa papasok sa bahay niya "edi sorry kung ganito ako, sige lang ayaw pa nila nagising kong yung patay, dapat nga matuwa sila sakin e" pabulu-bulong kong sabi at umirap pa sa hangin pa balik sa kotse ko dahil ipapasok ko sa, sa bahay niya. malamang saan paba edi sa parking area alangan naman sa bubong "ano na naman bang pinagtatalak mong babae ka" hindi ko na siya nilingon at nagtatakbo pabalik sa kotse ko, napalingon ulit ko sa mga kapitbahay niyang naka tingin saakin. "walang ano man ho" pagtataka ang gumuhit sa mga pagmumuka nila, bahagya pa akong ngumiti alam ko namang nag papasalamat sila saakin e, hay naka tulong na naman sa kapwa.

nang makapasok ako sa pamamahay ng babaita umupo agad ako sa sofa niya rito sa sala set niya alangan namang sa kisame yong sofa niya ang bobo niya naman pag ganon, natanaw ko siyang papalapit saakin dala ang sting na may gatas na hindi ko na alam kung anong pinaglalagay baka gusto na akong lasunin neto. "alam ko namang galit ka dai pero wag mo naman akong lasunin agad para kang tanga e" gusto kong matawa sa reaksyon niya ng sabihin ko iyon, umirap kasi siya sa hangin akala mo naman ang ganda niya don e muka siyang sinampal ng tt-tinapay HAHAHAHAHHAHA ay parang tanga naman yan "ano bang ginagawa mo rito? alam mo bang hindi ka welcome dito, maka pasok ka kala mo bahay mo ha" naiiling niyang sabi. magkaibigan kami since highschool, marami naman akong circle of friends pero siya ang lagi kong kasama sa ganap ng buhay ko siya lang kasi ang feel kong naging totoo, lahat sila peke siya lang ang naging totoo kahit may bato yan sa utak mahal ko yan ano. "samahan moko mag saya hanggang lumipad sa tubig, tara sa Lasheng bar, sikat yun ngayon ang ganda raw ng vip room kahit mag isa kalang uminom may kasama ka, nag rerelapse tapos nang hihingi ng tulong paano raw maka move on HAHAHA" natatawa kong sabi at agad niya naman akong binatukan "akala mo nakakatuwa yan lang ang ipinunta mo rito tapos halos sirain mo yung gate ko?! ang sarap mo namang lamutakin at itapon sa kisame" banas na sabi niya "pero tara parang masaya ron samahan natin mag relapse ang mga shutangina" nagniningning ang kaniyang mata na ang sarap tusukin. nag kwentuhan pa kami ng kung ano anong kagaguhan namin at nang mag alas kwatro umuwi na ako para mag ayos alangan namang tatanga pa ako e mag l-lasheng bar kami mamaya.

(short update lang yan haha)

VENOSQUEZ 1: Love In The ShadowsWhere stories live. Discover now