Nagising ako kinabukasan na wala ng katabi kaya dali-dali akong napabangon at lumabas ng kwarto.
pagkalabas ko nakita ko itong nagluluto, nakaligo na rin ito at nakasuot lng ng roba.
"good morning" saad nya ng makita ako nito.
"good morning po" pumunta na muna ako sa banyo upang gawin ang aking morning routine.
"what? I told you already roxania I'm okay kasama ko si talia"
"no hindi nya malalaman, I told him na bibisitahin ko ang bahay ng mama"
"when I come back, malalaman ko na ang totoo"
lumabas na agad ako ng banyo ng matapos na ako.
"I will call you later, bye"
tumingin ito sa aking direksyon at ngumiti.
"let's eat"
Nakaupo lang ito sa sofa at nanonood ng tv.
ako na kasi nagpresinta manghugas ng pinggan matapos kami kumain.
barney is a dinosaur from our imagination
and when he's tall
he's what we call a dinosaur sensationBarney's friends are big and small
They come from lots of places
After school they meet to play
and sing with happy facesnarinig ko pang sumasabay ito sa kanta kaya napangiti na lamang ako.
"do you drink?" tanong nito ng matapos ako.
"alcohol?" tumango ito.
"never po ako nagtry"
"never?" ako naman ang tumango.
"good, don't drink an alcohol is bad for your health"
"but you will come with me later, i want to drink"
eh?
pag ako bawal? tapos sya okay lang?
Nang medyo hindi na mainit sa labas ay nagyaya sa akin si claire na maligo.
heto ako ngayon sa kwarto at hinihintay sya lumabas.
"what do you think?" napatingin ako sa banda nya ng magsalita ito.
at gusto ko na lamang lumabas dahil biglang uminit.
Nakasuot ito ng black two piece at black din na polo, kitang-kita ang kurba nito.
(nasa taas po ang picture)
"hey, I'm asking" napabalik ako sa sarili ng magsalita ulit ito.
"u-uhm b-bagay po" saad ko at umiwas agad ng tingin.
"but why you're not looking?" unti-unti itong lumapit sa akin kaya kinabahan na ako.
"po?"
"tsk, hindi ata bagay eh"
napatayo ako dahil sa sinabi nito.
"po? ano pong hindi bagay? ang sexy-sexy nyo po sa ganyang suot sobrang bagay po sa inyo" matapos ko sabihin iyon ay napabuga ako para akong makakapusan ng hininga.
tumingin ako sa kanya, ang kaninang nagtatakang mukha ay napalitan iyong ng masayang mukha.
"really?" ngiti-ngiti nito, nawawala na ang kanyang mata.
tumango ako.
"then, let's go"
kinuha nito ang kanyang bag at bago lumabas ay sumuot ito ng black cap.
muli ko pinasadahan ang aking sarili sa salamin.
nakasuot lamang ako ng white tube at maong na short."you know how to swim ba?"
tanong nito habang papalit kami sa dagat.
"oo naman po tinuran ako ng aking itay noong nabubuhay pa sya"
"ow, then let's race"
"po?" tumakbo na ito kaya pati ako napatakbo rin.
Nang nasa tubig na kami ay tinuro sa akin ni claire kung ano ang gagawin.
"we'll start here and then you see that?" turo nito sa di kalayuang malaking bato "dun ang finish line" tango-tango ako.
nagsimula na kami at sa unang laro pa lang ay ako na ang nanalo, kita-kita ko tuloy ang pagsimangot nito.
"tsk, you're just lucky" napatawa ako sa kanyang sinabi.
at sa ikalawang laro ay nanalo ito.
"i will win this game" para itong batang sumali ng palaro.
pumwesto ito ulit at nagreready sa susunod na laro.
pero sa ikatatlong laro hanggang lima ay hindi na ito nanalo pa, gusto ko na lang matawa parang mag-iisang linya na naman kasi ang kilay nito.
"psh, you're so madaya, i said dito mag-uumpisa- hey why are you laughing?" inis na inis nitong tanong.
"po? ako tumatawa? hindi naman po" umiwas ako ng tingin para hindi na makita ang kanyang mukha.
"anong hindi? you are laughing, talia"
"punta na po tayo dun oh" pag-iiba ko ng kwento, tinuro ko pa ang isang mesa"
"ewan ko sayo dyan"
****
"claire sorry na"
pabalik na kami sa amin tinutuloyan pero hindi pa din nya ako pinapansin.
nabadtrip ba talaga to sa akin?
"go away, talia"
"sorry na po kasi"
"okay, but why are you laughing?" tumigil ito sa paglalakad at hinarap ako.
"k-kasi naman po yung mukha nyo po kasi"
"what's wrong with my face, talia?"
"mukha po ng-"
umiwas muna ako ng tingin nagdadalawang isip kung sasabihin ko ba o hindi.
"what?"
"talo po- claire"
tawag ko ulit bigla na lang kasi ito nagwalkout.
Nandito ako ngayon sa sala habang si claire ay nasa kwarto kanina pa yun dun sya, kaya naisipan ko na lang gumawa ng pancake.
peace offering hehe.
Tapos na akong gumawa pero hindi pa rin lumalabas si claire sa kwarto kaya naisipan ko na dalhin na lamang dun.
tumingin ako sa aking ginawa, yung isang pancake naka hugis puso ito at sinadya ko na ilagay sa pinakataas.
bitbit ang pancake na dala ay pakanta-kanta akong nagtungo sa kwarto kung nasaan si claire.
"claire may dala akong-"
"oh my gosh" kita ko ang taranta sa mukha nito habang papalapit ito sa kama at kinuha ang kumot upang takpan ang sarili.
ngunit bago nya pa matakpan ay nanlaki na ang aking mata dahil sa nakita kasabay nun ang pagkahulog ng aking dala.
napakarami iyon buong braso nya ata ay puno ng-
peklat!
napatingin ako sa kanyang mukha at kitang-kita na takot na takot ito.
"c-claire, a-anong po nangyare sa iyong b-braso?"
YOU ARE READING
One Step Away From You [GL]
RomanceTalia Lorraine Garcia, High School Graduate lamang ang natapos nito dahil simula ng mamatay ang kanyang itay ay kinakailangan nyang magtrabaho dahil sya na lamang ang inaasahan sa kanila, hindi sapat ang pagbebenta ng pandesal ng kanyang ina kaya la...