Sobrang bango nang buong classroom namin dahil binuhos naman nila ang paninda kong perfume, nakita nilang tinulungan ako ni Jafrey kanina at ako pa ang pinagalitan nang teacher namin dahil nagdadala daw ako nang kung ano-ano sa school e di naman yon basta basta dahil doon nakasalalay ang baon ko no.
"Ang bait talaga ni jafrey no? Ang yaman na nga ang bait pa, naku kaya maraming nagkakagusto don e" ani Yara.
"tinulangan lang naman ako kanina dahil muntik na akong madapa".
sa sobrang laki nang bag na dala dala ko at sa mga laman nitong sobrang bigat dahil puno ng perfume na nasa bote ang lalagyan ay muntik na akong madapa at saktong sa soccer field ako dumaan at nandoon si jafrey at ang kanyang mga ka team kaya tinulungan nya ako.
Tuwing alas tres ay may practice sila, at bago makapunta sa building namin ay makakadaan muna sa soccer field.
"ayos kalang?" sabay ngiti nya.
pakiramdam ko sobrang pula nang mukha ko dahil sa tanong nya pero hindi dahil sa kilig kundi dahil sa hiya!!
Jusko ang bango-bango parin nya kahit pawis na pawis galing sa practice.
"ah a-ayos lang" at iniwas ko ang braso kong akmang hahawakan nya...
"tulungan na kita" he insisted.
He has a masculine body type, is popular in our school because he's sporty and talented, he's also kind and good-looking, so a lot of girls are always after him. Plus, he's from a wealthy family, so...
"naku hindi na talaga ayos lang" at sinabayan ko nanag halakhak para di halatang kabado dahil panigurado at pag t-tripan nanaman ako nang mga kaklase ko dahil paniguradong nakikita nila ngayon ang pag-usap namin ni Jafrey.
"no.. like I really want to help you, so let me" pagpupumilit nya... naku pasalamat ka at suki kita sa mga pabenta ko kundi kanina pa kita nilagpasan pero siyempre bilang na nga lang bumibili e babawasan ko pa ba mga suki ko?
"ah ayos lang talaga Jafrey" napapakamot nalang talaga ako sa sobrang kulit hay!
at siguro napansin nya kaya..."alright, ingat ka sa sunod" ngumiti lang ako at...
"mayroon ka ba nung binili mo na perfume sa akin? kung wala na e available yon ngayon" tiningnan ko ang bag na lalagyan ng pabenta ko at nagmamadaling kinuha ang paborito nyang scent.
"eto oh" sabay pakita ko.
"uhh actually meron pa ako non hindi pa nauubos" he caressed his nape para bang nahiya sya sa mga katagang binitawan.
Huh? e mag tatatlong buwan na simula nung bumili sya ng perfume, madali lang iyon mauubos kung araw-araw mo ginagamit dahil 100 ml lang naman yon, Hindi pa ubos? o Hindi nya talaga ginagamit? simula nang binili nya yon ay diko pa yon na aamoy sa kanya, bigla akong natawa HAHA! oo nga naman sino ang mayamang gagamit ng mga mumurahing mga pabango e kaya naman nila bumili nung mamahalin, mashado akong nangangailangan ng pera na pati sa mayayamang tulad nila ay nagbebenta parin ako, I pity myself for that pero sa sitwasyon ko ngayon hindi ko dapat inuuna ang emosyon ko dahil mas nangangailangan ako ng pera.
"A-are you okay? uhh pero actually paubos na rin sya kaya bibili ako kaagad sayo kapag naubos na sya" he smiled.
siguro napansin nya na medyo natahimik ako kaya...
"uh ganon ba? sige sa susunod nalang kapag n-naubos mo na, s-sige ah una na ako" he just smile and nodded.
nagmadali nang umalis kaya pagdating ko sa classroom di na ako nagkamali na pinagtripan nanaman nila ang paninda ko.