This is a short story. I dedicated this to all people out there na nakipaglaro para sa pagibig. We are one guys!
**
"Hey, I was doing just fine before I met you.."
Jeezz! Someone interrupt me while I'm listening to music. Wtf is going on with this hell of a guy?
"Yes?" I asked innocently.
"Lunch?"
"Jeric, please. Kung ginagago mo na naman ako wag na lang."
"Elle no, hindi. Mali iniisip mo."
Mukha namang sinscere yung mukha niya, pero ayoko pa din. Playboy kaya to. Lahat nakukuha niya wala siyang pinapalampas. Well, gwapo naman. Walang duda na lahat ng babae nakukuha niya.
"No thanks! I have class pa to attend."
"After?"
"Let me think." Tapos tumayo ako. "I have to go. And yes, thanks for asking." I smiled, then left.
I know he's looking. Damn it! My esteem is so freeking baddass. What now?
I have to go to my next class, because school is life. Luh! Wag lokohin ang sarili Elle. Feel me. Now you know ma hindi ako mabuting anak at estudyante. Pake niyo? Maganda lang siguro. I love being me. No one can beat me, well not my mom.
"Oh, asusual Ms. Elle. You're late."
I took a deep breath. Ano pa nga ba? Bwisit kasi si Jeric eh.
"Im so sorry, Mrs. Domingo."
"Take a seat!" She's irritated. Duh! Sini bang hindi?
Blah blah blah. Discuss. Blah blah blah. Huh! Kaantok. Ano ba pake ko sa buhay ni Rizal? Buhay ko nga di ko maayos, buhay pa ni Rizal? Damn!
Its been so tiring day. And I want to go home but I saw Jeric, standing in front of the door.
"Hey!"
I rolled my eyes.
"Hey, what happen?" he asked.
"Na late kaya ako dahil sayo!"
"Hey! Hey!" Sinusubukan niya ako habulin. Kase ang bilis ko maglakad. "Why me?"
"Why you?" I laugh! "Tanga ka ba?"
He sigh! "Okay! Okay." Itinaas niya pa ang dalawang kamay niya. "Sorry na. Please, let me treat you lunch. Peace offering?" Damn with his puppy eyes!
"Ulol! Peace offering your face!" I shouted.
"Elle! Look. Im so sorry okay. Its not my intention to do that. To do na malate ka. Look. Im here to give you a peace offering of whatever that fucking reason why you're late. And please tanggapin mo."
I smirk. "Fine!"
Wala na ako nagawa. Makulit siya and gutom na din ako. So why not? Wag na pabebe.
While walking kwento lang siya ng kwento. I was not paying attention. Nadidistract ako sa pabango niya. Shit! Ano ba yan!
"Hey! Elle!" Siniko niya ako. "Nakikinig ka ba?" Tanong niya.
I smiled. "Ano nga yun ulit?"
Tumawa siya. "I said, you know Nikki? She's pregnant!"
Huh? Damn! Yung Nikki na hindi palakibo, yung Nikki na akala mo anghel tapos ngayon buntis? Wtf!
I laugh! "You serious? Pano nangyari?"
"Pinanganak ka ba kahapon? Syempre Nikki and the guy have sex." Tumawa ulit siya. "Minsan hindi ko alam kung bakit ka pa pinanganak. Wala kang alam sa mundo." Tinadyakan ko.
"Awww! That was hurt!"
"Arte mo!"
Tapos nagtawanan na kami ulit.
You know if this guy was not a playboy? Nako papakasalan ko to. Pero I bet no. Kase wala eh. Playboy na fuckboy! Hay guys nowadays.
"What if I fall?" I laugh! "Its a random question. There is no something about it!" Seryoso niya shit! Nakakatakot.
"Edi saluhin kita!"
Binatukan ko. "Hindi la nga tayo ganun katagal magkakilala eh."
"Atleast, nagtatagal na." He laugh!
"Gago walang ganun. Tigilan mo ako Jeric!"
"Tagal na kitang sinusuyo Elle. Pero bakit wala pa din?"
"Jeric, I know. Pero you know my reason right?"
"Oo kase playboy ako at ayaw mo masaktan." He sigh! "Alam na alam ko yan. Lagi mong pinapamukha sa akin yan. Lagi mo sa akin sinasampal yan."
I bit my lower lip. "You know Jeric, I find you cute. But.."
"Wag mo na ituloy. Alam ko na."
So I shut up the whole time na kumakain kame. Nagsasalita? No. Puro kibit balikat at pag tango ginawa ko.
Ang bilis ng oras at hinatid na niya ako sa bahay. Wala naman talaga problema kay Jeric. He's sweet, caring, and everything. Ayaw ko lang masaktan for the second time for the same reason. Natatakot na ako.
Pagpasok ko ng kwarto ko nahiga ako agad.
I opened my laptop. I saw a notification.
Jeric Mendoza sent you a play.
Then a message pop up.
"Lets play a game."
So ako walang idea kubg ano ito. I opened the request. Its a love game. How to play this? Seriously hindi ko alam.
Let me know this first. So I'ved read all the instruction. As in lahat na binasa ko. After ko maintindihan nag play na ako.
Lagi akong talo. Hindi ko kayang manalo.
Until there! Natalo ako. I fall.
Natalo ako sa larong ako mismo ang gumawa. Natalo ako sa larong ako mismo yung nakataya.
Talo na ako. Mahal ko na siya. At gusto ko siya lang.
Kinuha ko yung phone ko. Tinawagan ko si Jeric at sinabing kami na. Walang kasing saya ang tawa niya over the phone and alam kong ako ang dahilan ng tawa niyang iyon.
The end..
BINABASA MO ANG
Laro Tayo (Completed, Short Story)
Short StoryLaro tayo? Unang ma fall, talo. Ano game ka ba?