CHAPTER 29 : see ..
_JOYCEN's POV_
Nakita ko yung nangyari , yung buong pangyayari sa kanilang dalawa ng girlfriend nya .. Oo nandito ako sa park , tatambay sana ko ng marinig ko ng di sinasadya yung usapan nila..
Kitang kita mo sa dalawa na mahal nila yung isat-isa pero mukhang may problema .. aalis ata yung babae .. Nagulat din ako nung sinampal si oliver ni may .. alam ko kung ano yung nararamdaman niya kahit na sinbi nyang di na nya mahal si oliver , alam kong napilitan lang syang gawin yun..
Umalis na si oliver at naiwang mag-isa si may na umiiyak .. umupo sya sa swing .. gusto ko syag lapitan , naaawa ako sa kanya ...
"ma-maay?" oops , di ko sinadyang tawagin sya .. bigla nalang lumabas sa bibig ko yun ..
"si *hik* sino ka?" oo nga pala di nya ko kilala..
"Joycen , friend and classmate ni oliver."
"kanina ka pa ba nandito?"
"ui sorry , di ko naman talaga sinasadyang makita , naconfused kasi ako nung--"
"no no no , its okay .. mas maganda nga nakita mo yung nangyari .. kaibigan mo naman sya e .."
"tama na may , tigil kana sa pag-iyak.. papangit ka nyan"
"di ko lang kasi mapigilan .. *hik* napilitan lang akong sabihin yun pero wala talaga kong intensyong iwan sya"
"eh bakit nga ba kailangan mo pa siyang iwan?"
"mahabang kwento eh"
"ready akong makinig .. baka makatulong ako :)"
"*smile*"
At ayun , nagkwento sya sakin kung ano ba talagang dahilan ... habang pinapakinggan ko yung kweto nya , naaawa ako sa kalagayan nilang dalawa ..
"pwede ba kong humingi ng favor sa yo?"
"ano yun?"
"ikaw na yung bahala sa kanya , pasayahin mo sya , wag mong hahayaang malungkot sya at umiyak ulit ng dahil sakin.."
"ha?"
"please lang joycen... please? ayokong mauulit na masaktan sya lalo na pag nakaalis na ko ng pilipinas .."
"ahmm.."
"at saka pala wag mong sabihin sa kanyang naikwento ko sayo lahat .. mapagkakatiwalaan naman kita diba?"
"ahm... o sige na nga wala din naman akong magagawa .."
"thank you joycen , thanks din sa pagdamay sakin.."
'naku wala yun ano ka ba.. basta wag ka na ulit iiyak .. nakakastress yun"
"*smile*"
"yan , dapat ngumiti ka lang palagi , kahit may problema ka , just smile.."
At ayun sabay na kaming umuwi .. naaawa ako kay may... dapat ko ding gawin yung sinabing favor sakin ni may.. haist :(
YOU ARE READING
Happy Memories (A fictional "CHICSER" CHARACTER STORY)
FanficHi Readers ! Being a fanatic of Chicser world, I have decided to create an inspired and fictional story about them. I am only 16 years of age (wayback 2011) when I first planned to create this work and published here in Wattpad. I have no prior ex...