Sinong mag-aakalang sa aming nakakaantok na subject nagsimula ang aking kwento.kwentong di inaasahan pero kusang dumating.Samahan niyo ako’t tunghayan ang aking kwentong pag-ibig.
Ok class, what is the formula of Kinetic Energy? Jerald! Jerald gumising ka nga!
Sir? ( kaininis! Kitang natutulog ‘yung tao ei!)
What is the Formula of Kinetic Energy? Sige nga!
HUH? ( pano ba ‘to?)
(Biglang sumulat si heartzell sa notebook niya at nagulat ako sa nakita ko.)
KE = ½ mv2 sir, sir tama ba ko?
OK, Jerald tama ka,
Class tomorrow we will have a long quiz for that matter.. goodbye class …
“ Gudbye Sir Pot2.”
“Heartzell! Heartzell!”
“ano ‘yun?”
“salamat kanina ha!”
“AH .. ‘yun ba, ok lang ‘yun madali lang naman iyon ei”
“Bakit mo nga pala ginawa yun?
“wala lang,naawa lang kasi ako sa iyo eh… rank 38 ka diba nung 1st grading natin? Gusto ko lang na tumaas yang grado mo”
“AH ok , sige alis muna ako, mag-iinuman pa kasi kami eh,,, salamat nga pala ulit..”
“HUH? Diba may quiz pa tayo pa tayo bukas sa physics?
“ ano ka ba, kahit magstudy ako ganun pa rin pa rin naman yung makukuha kong score eh,, di naman kasi ako matalino tulad mo.. sige una na ko…”
“ teka lang! ui Jerald! ”
( din a siya lumingon pa at tuluyan nang tumungo sa likod ng GABALDON Building para makipag-inuman.)
Kinabukasan…………….
Ok class get ¼!
SIR ¼ sir?
YES ¼ , Jerald bakit ganyan ang kilos mo? , uminom ka na naman ba kagabi?”
“ di no!., nagstudy ako sir hanngang umaga kaya inaantok pa ko hanngang ngayon.”
“:buti naman kung ganoon, hope you can perfect it”
“oi Jerald! Nagstudy ka ba talaga?”
\” ako?! Siyempre wala..”
“eh pano mo sasagutan yang quiz natin?”
“ bahala na si batman”..
“ oh ayan,, mga sagot sa quiz natin!”
“ ano ka ba? Diyahe naman ata sa yo yan”
“ teka,, papel mo to ha!”
“ pero,,, magtataym na”
“: kayak o ‘to ,, wag kang mabahala,,”
( dalawang minute ang makalipas)
Class pass your papers to the center then pass it forward,
“” oi ,,… heartzell? Natapos mo ba?”
“ hindi eh.”