Matamang nakatingin si paime sa bintana ng magsalita ang binata.
" Sorry about earlier . " - mahina ngunit sapat lang sa pandinig ni paime.
" You should Be."-
" I'm sorry . I didn't know that you came here . and I'm sorry dahil napagkamalan kang Girlfriend ko. and I'm sorry dahil ndi ko sila naitama. "- pag papaliwanag naman ni kirby sa walang kibo na dalaga.
humarap na si paime kay kirby at lumapit sa pwesto nito . seryoso nyang tinignan ang mukha nito bago magbitiw ng salita. at unti unting napangisi.
" tsk. Hindi ko alam kung ano ang problema mo pero sa aking palagay gustong gusto mong pasukin ang Mundo ko. Ano bang gusto mong mangyari? "- iiling iling na sabi ng dalaga .
" W-wala . sinabi ko lang na gusto kita . pero di ko naman ipipilit ang sarili ko sayo kung ayaw mo. thats why i said I'm sorry."- kinakabahang sabi ng binata na ndi makatingin ng deretso sa mata ng dalaga.
nagulat sya ng bigla itong napapalakpak at ng tignan nya ito ay ndi parin nabubura ang ngisi nito habang paiiling iling. na nakatayo sa kanyang harapan." Alam mo ba kung ano ang pwesto ko bilang Pulis? imbestigador ako. Alam ko kapag nagsisinungaling ang kaharap ko. Pero dahil hindi ko na alam ang dapat kong gawin sayo para Lubayan mo ko. Ako nalang ang gagawa para Sayo."- seryosong sabi ng dalaga habang nakatingin sa binata .
Nasa ganoon sitwasyon ang dalawa ng bumukas ang pinto . At pumasok si Den kasama ang nakababatang kapatid ni Kirby na si Mikaela.
" Oh My God! so? Its True! Na kayong dalawa na nga?? " - sabay baling nito sa kapatid na may nakakalokong tingin.
" ohh Well? . Sister , bakit di mo sinabe saken to? Nagmakaawa pa ko sayo na pumunta dito yun pala! Hah! Bakit kailangan isekreto mo pa sakin? Ayaw mo bang malaman ko na ang ate ko May boyfriend na at Hindi ang Mga baril at granada lang ang kayang Mahalin?? "- sabay takip sa mukha na kunwari ay naiiyak . Agad namang lumapit ang kaibigan nitong si mikaela at inalo ang dalaga.
" Ano ka ba Friend!? Talagang ganun ang mga matured mag isip! Ndi kagaya natin na kulang nalang ipagsabi sa buong mundo na may dyowa tayo! Ayts. "-
Ndi na pinansin ni paime ang kapatid at tumalikod na sya para lumabas ng kwartong iyon ng hawakan sya sa braso ng dalaga.
" Where you Going? You're supposed to stay here . Why you leaving? " - sabi ng nakababatang kapatid ni paime sa kanya.
" if you didn't know he's not my priority. I have a job , and you know that I'm busy person . And you said to me to came here to say Sorry . But I can't . Excuse me."-
Naglakad na palayo si paime sa nakababatang kapatid na nakatingin lang sa kanyang paglayo. At ng makabawi sa narinig ay agad hinabol ng dalaga si paime.
" Ate Paime . Yeah i know Everything about you and I'm sorry dahil pinasok kita sa sitwasyong ito. Pero sana maisip mo na kaya ko ginagawa to dahil gusto ko maging masaya ka. Ulit. "- napahinto naman si paime sa paglalakad dahil sa sinabi ng dalaga. Tinignan nya ito ng seryoso ngunit mailap ang mata nito.
" Sino ka para magdesisyon sa buhay ko. Hah! who the Hell you ! Wala kang karapatan para diktahan kung ano sa tingin mo ang tama para saken ! Dahil wala akong pakealam sa opinyon mo! Understand! Tsk ! Pare parehas kayo . Eto ba ang gusto nyo? Pasukin ang mundong ginagalawan ko?. pwes . Uumpisahan ko ngayon mismo. Hanggang sa kayo ang magmakaawang Layuan Ako."-
Napatinging nangdiretso si Den sa tao nasa kanyang harapan . Ndi nya malaman kung ito pa ba ang kanyang kapatid dahil sa pinagsasabi nito.
" w-what a-re you talking about? "- naguguluhang sabi ng dalaga .
" you will find out. sabihin mo sa kanila magingat . "- pagkasabi ni paime ay tumalikod na sya at iniwan ang naguguluhang dalaga.
MIKAELA POV.
" Big Bro? Ano bang nagustuhan mo sa ate ni Den? eh opposite nya lahat ng babae na nagiging girlfriend mo?"- tanong ko sa kuya ko na mukhang di parin makamove on sa narinig nya kanina.
" I don't know. All I know is she's different and I like Her . "- seryoso nyang sabi sa akin. Tsk grabe inlababo tong kulokoy na to ah.
" but you don't even know her . Paano mo nasasabing iba sya? Ah! Yeah. Maybe because she's boyish. and brave too. But Big bro. Ndi kaya gusto mo sya dahil lang sa kaya nyang gawin. Kase kung yun lang yon . Its Not Love . its Crush! And that a big different. HAHA !"- sabay tawa nito ng peke ng makitang ndi natutuwa ang kapatid sa kanyang sinasabe.
' I'm right . Naman nuh! Bat ang sama nitong maktingin. '
" Wala akong matandaan na sinabi kong Mahal ko Sya. Ang sabi ko I Like Her and thats a big different . "- panggagaya nito sa huling linyang sinabe nya.
" wahh! Ganun ba? So . Tamang tama ! May gusto yung kuya ng kaibigan ko kay ate Paime ! Sasabihin ko manligaw na ka--" ndi na naituloy ng dalaga ang sasabihin ng hawakan sya ng binata sa braso at hilahin pahiga sa kung saan ito nakahiga.
" shut up !! Yan ang wag na wag mong gagawin! Shes belong to me. At girlfriend ko sya. " - sabi nito habang takip takip ang kanyang bibig.
' ayts! Di ako makahinga! E di sayo lang! Di ka naman mabiro. Hah!'
BINABASA MO ANG
PAIME Sandoval
Acción"WALA AKONG PAKEALAM SAYO. AS LONG AS HINDI KA PUMAPASOK SA MUNDO KO HINDI TAYO TALO. --Paime Sandoval -Paime Sandoval as Michelle Rodriguez. - Krib Hobbin as Jeremy Sumpter.