Chapter 51

1.1K 26 6
                                    

BOOOOOOOOOOOOOOOM!!

-

-

-

-

May dumating na pulis at ipinaputok ang kanyang baril. Kinabahan si Emily sa akala na si Marco ang binaril ni Miguel. Agad agad naman tinanggal ni Emily ang kamay na naka-takip sa kanyang mga mata.

Tumayo si Marco sa kanyang kinauupuan at niyakap si Emily. HIndi pa nkakatagal ay nabawi na ni Marco si Emily sa kamay ni Miguel. 

Agad-agad tumakbo ang mga pulis para hulihin si Miguel at para ikulong. Yumuko si Miguel at nagpahuli. Nahuli na ng mga pulis si Miguel.. Pero,

Sa Kasamaang palad, nakatakbo ito sa mga pulis at naka-takas. Agad agad namang hinabol ng mga NBI si Miguel para ikulong at arestuhin.

Pag takbo ng mga pulis at ni Miguel, may lumapit na lalaki kila Emily at Marco. Na sya namang iknagulat nito. Hindi kilala ni Marco yung lalaking yun. Na sya pala ang nagsumbong sa mga pulis para hulihin si Miguel at ikulong.

Sinabi nito sa mga pulis kung nasaan at kung anong nangyayare sa kinalalagyan ng dalawa. Nagulat naman si Emily sa lalaking nakita nya. Tumayo si Emily at hinarap ang lalaki.

Na sya namang pinagtataka ni Marco kung bakit parang mag ka-close ang dalawa pero ngayon lang nakita ni Marco na nagkita at nagkausap ang dalawa.

EMILY: (tumayo) Niel?? Anong ginagawa mo dito? (nagtatakang tanong ni Emily at nagtatakang mukha ang ipinakita nito kay Niel)

NIEL: Emilly.. (binigyan ng ngiti si Emily)

MARCO: (tumayo din at hinawakan ang bewang ni Emily) Love..Sino sya?

NIEL: Wait..Wait.. Kalma ka lang 'pre.. Hindi ako kaaway. :)

EMILY: (nagtatakang mukha) What.. (napatingin sa mukha ni Marco) I mean..What do you mean?

NIEL: (ngumiti) Ako.. Ako ang nagsumbong sa mga pulis para hulihin at arestuhin si Miguel..

MARCO: Teka.. (napatingin kay Emily) Bakit mo nalaman kung anong gagawin ni Miguel samin?

NIEL:  Tumawag yung bodyguard nyo sa pulis at yun.. Nalaman ko :)

EMILY: Te-teka.. (naguguluhan) Pa.. Pano mo nalaman?

NIEL: Don't worry about that :)) basta ang mahalaga, nailigtas ko kayo..

MARCO: Ahh.. Ganon ba.. (hinawakan ang kamay ni Emily)

NIEL: (napa-tingin sa kamay nilang dalawa)

EMILY: Ahh.. Ehh.. (inagaw ang atensyon ni Niel) Niel, salamat ha.. Kung hindi dahil sayo, baka.. Baka (tumingin kay Marco) wala na'tong mahal ko.. 

NIEL: Ay naku.. Wala yun :) kung hindi lang kita mahal, Emily.

MARCO: Ha? Anong sabi mo? (nagsasalubong ang mata ni Marco)

EMILY: Ahh.. Ehh.. Marco, si Niel kasi .. Hmmm.. (kinakabahan) Sya yun.. Yungg...

MARCO: (kumalas sa kamay ni Emily) Yung? Ano yun Emily?!

NIEL: Hmm. Pare kumalma ka lang.. Ako yung Ex-Boyfriend ni Emily.

MARCO: Kaya mo ba ginawa ito dahil para makuha mo si Emily? (nagagalit)

EMILY: Marco!! (inis na sinabi)

MARCO: Di.. Joke lang :))

NIEL: Ako yung Ex Boyfriend ni Emily. Na hanggang ngayon, mahal na mahal ko pa din si Emily. Baka kung hindi ko sya nakilala, baka lupagi ka na jan. (napatigil saglit) Joke lang! Kasi.. Si Emily lang yung babaeng nakilala kong sobrang bait, maaalagain at may pakeelam sakin. Sa lahat naman ng babaeng naging girlfriend ko, kay Emily lang naman ako naging masaya eh.. Sa lahat ng babaeng nakilala ko, siya yung babaeng .. (napatigil saglit at tumingin kay Emily ng deretsahan) feeling ko na mahal ako ng sobra sobra.. Aaminin ko na Marco and Emily, mahirap mang tingnan na may kasama ka na, Emily at mas masaya na ngayon sa piling ni Marco.. Sige, ipapaubaya ko na sya sayo Marco.Basta.. (may binulong kay Marco) wag na wag mo syang sasaktan. Kasi once na saktan mo sya, babalik ako dito at kukunin ko sya .. (ngumiti at kumalas sa pag bulong) 

MARCO: Deal.. Promise pre.. (inilahad ang kamay kay Niel)

NIEL: (tinanggap ang kamay ni Niel)

EMILY: (naguguluhan sakanilang dalawa. Pabaling baling ang tingin sa kanilang dalawa) Hep..Hep.. Ano yun? Share naman jan?

NIEL: Wala.. (ngumiti) Ang sabi ko lang, basta mahalin mo si Marco ng lubusan ha, Emily at tsaka..Marco, yung sinabi ko sayo ha.. :)

EMILY: Oo, mamahalin ko si Marco ng higit pa sa buhay ko Niel. Wag ka mag alala :)

MARCO: Oo naman pare.. Hindi ko to sasaktan at tsaka.. (humawak sa bewang ni Emily at tumigin sa mata ni Emily) iiwanan? Jusko.. Dyosa na yata tong meron ako :))

EMILY: (kiss his nose) Ikaw talaga.. 

NIEL: Halatang mahal na mahal nyo ang isa't isa noh? Hehe.. Ito lang masasabi ko, hanggang ngayon .. Mahal padin kita Emily pero ipapaubaya ko na sya sayo Marco..

EMILY: Salamat Niel ha.. (hinawakan ang kamay ni Niel)

NIEL: Oo, ayos lang yun.. Teka.. Hmmm.. (napatingin sa ulap) Ano gusto nyo pasalubong pag uwi ko dito sa Pinas?

MARCO: Teka.. Aalis ka pare? (tinapik ang braso ni Niel)

NIEL: Oo eh.. Pupunta na akong US.. Pinuntahan ko lang kayo dito kasi nabalitaan ko na.. Ayun nga.. May balak na masama kay Emily. 

EMILY: Ahh. Hanggang ngayon, mabait ka pa din eh, noh.. (tumawa)

MARCO: Ganun ba? Kahit ano.. Hmm.. (tumawa)

EMILY: Bakit .. Babe?

MARCO: Hmm. Pareng Niel.. Kahit regalo mo nalang samin sa kasal ni Emily..

NIEL: Sya nga pala kelan ang kasal?

EMILY: Naku. Malayo pa.. Di pa namin yung napagpa-planuhan eh..

MARCO: Oo eh..

NIEL: Ay!! Marco, halika :D (hinigit si Marco at may binulong)

MARCO: Ha? Sigurado ka? (gulat na gulat)

NIEL: Oo.. Ayaw mo ba?? (naka.Ngiti)

MARCO: Hindi naman.. Sige sige :))

 * * END OF CHAPTER * *

 ~ VOTES AND COMMENTS, ANYONE? ~

Imperfectly Inlove ♛ FINISHED ♛ [CharDawn~Fanfic]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon