CALEM'S POV
Calem: hon nabalitaan ko yung nangyari sa inyo ni Mela, How are you?
Shantal: i'm fine..
Calem: do you want me to fire her?
Shantal: of course not. Hindi ako ganong klaseng tao Calem, labas ang pagtatrabaho nya sayo, sa gulo namin.
Calem: i'm sorry, naisip ko lang kasi baka di ka kumportableng n\dun pa rin sya nagtatrabaho.
Shantal: no..it's okay with me. Sobra na nga yung pinalayas sya ni mama sa condo. Di na makakaya ng konsensya ko pag nawalan pa sya ng trabaho.
Calem: ang bait talaga ng girlfriend ko :)
Shantal: (=
Calem: so let's go. punta na tayo sa bakeshop para sa cake tasting.
Shantal: okay.
" buong byahe tahimik lang si Shantal, ni walang kaimik imik, hindi ko alam kung okay nga ba sya o hindi, basta ang alam ko may iba sa kanya. Parang ang cold nya kasi sakin e. Ewan ko ba siguro dahil lang sa nangyari sa kanila ni Mela."
Shantal: pwede bang puntahan muna natin si Mela?
Calem: ha? bakit?
Shantal: may sasabihin lang ako sa kanya..
Calem: sige..
"pinuntahan muna namin si Mela dahil sa yun ang gusto ni Shantal. Siguro magsosorry sya kay Mela dahil dun sa ginawa ni Tita Sarah at Bianca. after few minutes nakarating na kami sa bagong tinitirhan ni Mela. at dun hinayaan ko silang mag-usap. Hindi na ko pumasok sa loob dahil ayoko namang mailang sakin si Mela. At tiwala naman akong di sila magkakagulo, kilala ko naman si Shantal hindi nya ugali ang mag-eskandalo at si Mela hindi nya rin naman siguro gagawin yun. Medyo matagal din ang naging pag-uusap nila, after almost 1 hour lumabas na si Shantal at nagyayang umuwi. Hindi ko na sya tinanong tungkol sa napag-usapan nila. "
Shantal: bukas na lang tayo mag cake tasting.
Calem: ah okay, san mo gustong pumunta ngayon?
Shantal: gusto ko ng umuwi...
Calem: o sige ihahatid na kita.
Shantal: tnx..
" tahimik na naman sya, gusto ko syang tanungin kung okay lang sya pero baka makulitan na sya sakin e kaya nanahimik na lang ako. Pagkahatid ko sa kanya, dumeretso agad ako kay Bianca para tanungin ang eksaktong nangyari nung gabing nalaman ni Shantal. BAka kasi may nangyaring hindi ko alam at nakaapekto kay Shantal ng malaki."
Bianca: oh Calem, si Shantal?
Calem: hinatid ko na, nag-usap sila ni Mela e.
Bianca: anong nangyari?
Calem: ewan, hindi na ko nakinig, sila lang ang nag-usap.
Bianca: e bakit ka nandito?
Calem: gusto ko lang malaman yung nangyari?
Bianca: ah, hindi pala kinuwento ni Shantal sayo.
Calem: hindi nga e. Di sya nag-oopen ng tungkol dun at ayoko rin namang magtanong dahil parang hindi okay sa kanya e.
Bianca: okay sige ako na naman ang magkukwento..
Calem: sorry ha naabala pa kita.
Bianca: it's okay..so ganito yun, alam ko namang matagal ng may gusto sayo si Mela pero syempre gusto ko namang kumpirmahin muna para sigurado kaya yun pumunta kami ni Shantal sa condo at nakita namin yung mga pictures nyo ni Shantal. Yung mukha ni Shantal puro bura at yung iyo lang talaga ang maayos..tapos yung iba mong pictures nakadikit sa closet nya. May mga note dun na nakasulat ang about sa feelings nya para sayo. Naabutan nya kami ni Shantal at sinabi nya mag-eexpalin daw sya pero di na sya pinakinggan ni Shantal. Sinabihan lang syang ahas ni Shantal at umalis na dina agad. Kami na lang ni Mela ang naiwan, muntik pa nga nya kong sampalin pero naunahan ko sya, kaya yun...Pagkauwi nalaman din ni tita at sinugod nya si Mela at pinalayas.
Calem: walang ginawa si Shantal?
Bianca: wala nga e. Basta lang syang umalis...bakit ano bang meron kay Shantal?
Calem: ang cold nya kasi e..
Bianca: simula ba nung nangyari yun..
Calem: ewan ko..basta twing magkasama kami para bang mag-isa lang ako.
Bianca: baka naman kasi dahil sa kasal nyo..
Calem:bakit naman?
Bianca: malay mo kinakabahan sya at excited kaya ganun.
Calem: e anong gagawin ko?
Bianca: alam mo, nangyayari talaga yan. yung bang second thought.Parang nagdadalawang isip..pero malalagpasan nya rin yun kung mahal ka nya talaga..
Calem: Normal ba yun?
Bianca: Oo naman. it's normal. Minsan nga kahit lalaki nagkakaroon ng ganon. Wag mo na nga masyadong problemahin yun, mai-stress ka lang :) Basta iparamdam mo lang sa kanyang mahal na mahal mo sya at hindi nya kelangang problemahin si Mela..
Calem: gagawin ko yang sinabi mo...thanks ha Bianca..
Bianca: sus wala yun..:)
Calem: sige aalis na ko, pasensya ulit sa abala..
Bianca: abala ka jan..:) sige ingat ka..
"lumipas ang halos isang Linggo, ginawa ko lahat ng sinabi ni Bianca, pero walang nagbago kay Shantal,cold pa rin sya..Hindi nga ako makaramdam ng kahit konting pagkaexcite sa kanya e. Ngayon nandito kami sa Favorite restaurant namin, baka sakaling maging okay sya kahit papaano..."
Calem: 2 weeks from now ikakasal na tayo:)Excited na excited na ko na maging mrs. Sarmiento ka :)
Shantal: Calem!
Calem: bakit hon? :)
Shantal: wag na nating ituloy ang kasal. Ayoko na!!!
Calem: O_O bakit dahil ba kay Mela? :(
Shantal: no..walang may kinalaman dito..sa ting dalawa lang to..
Calem: Bakit ayaw mo na? Okay na lahat diba, yung araw na lang na yun ang hinihintay natin :(
Shantal: i'm sorry...
Calem: ano ka ba? baka naman dahil dun sa sinasabi nilang second thought..normal lang daw yun..
Shantal: Sigurado ako...kalimutan na natin ang kasal..kalimutan na natin ang isa't isa...MAghiwalay na tayo..
" umalis na sya at naiwan ako..tulala at gulat na gulat sa mga narinig ko..Hindi!!!! Iniwan na ko ng babaeng pinaka mamahal ko..at babaeng gusto kong makasama habang buhay....hindi ko naman alam ang gagawin ko..totoo ba to? bakit sya nakipaghiwalay? pano nya nagawa sa kin to? "
BINABASA MO ANG
I Prayed for Countless Days
Teen Fictionmasasabing perfect couple na sina Calem at Shantal, pero hindi maiiwasang subukin ang samahan nila. Ano nga ba ang dapat gawin ng dalawang nagmamahalan para lagpasan ang mga ito? Sapat na nga ba ang salitang MAHAL KITA para manatili sila sa tabi ng...