3rd encounter

10 0 0
                                    

III - The Game

Mikaela's POV

nakahiga lamang ako dito sa kama. Di ko alam kung anong nangyayari. Asan sila mama? Papa? Kuya? Ang alam ko nagkahiwalay lang kami. Ano nang gagawin ko ngayon?

Pilit kong inaabot gamit ang kanan kong kamay ang ilaw na nasa kisame habang ang kaliwa kong kamay ay nasa aking noo. Paano na ang kinabukasan ko?

*ting *

"Eh?"

Nabigla ako nang may sumulpot na blue screen sa aking harapan.

"Mikaela Mei Gopez
15 yra.old
February 12
Blood type O
..... Teka personal info's ko to ah"

Nandito din pangalan ng magulang at kapatid ko. Kahit kaibigan ko. Tinary kong hawakan tong blue screen na parang hologram. Woah~ parang tablet! May games ba dito? Hehe.

May napindot ako kaya nawala ang personal infos at napunta sa

"Ano to? Abilities? Unknown?!------ *boooogshhhh* Hala!"

Bigla na lang nasira ung pintuan ng kwarto ng bahay na to kaya napabangon ako. Habang naalikabok may naaninag akong bulto ng kung anong bagay man yon. Monster na naman ba?
Jusme! Nakakasawa na ah.

Bubuksan ko na sana ang katana ko ng tutukan niya ako ng baril. Wow ang bilis niya! Pero teka kailan pa nagkaroon ng baril ang monster? Parang nung unang encounter ko eh wala silang kamay!! Ano to? New version at upgraded? Wala pa nga akong pahinga ehhhhh!

Narinig kong nagkasa siya ng baril. Shoot! Kakagising ko lang kanina. Mukhang matutulog ako ng matagalan ngayon. *sobs*

"Tch. Di mo ako madadaan sa iyak mo!"

*sobs* nagsasalita siya? Sabagay new version at upgrded eh.

"Sorry po. Tuluyan niyo na po ako tutal wala naman po ako kasama. Monster kayo eh. Ako lang ata natitirang tao dito sa mystic city"

"Monster?"

Tumango ako habang naiyak. Minulat ko ang mata ko at inabot ang katana sabay ang pagsulpot ng blue screen sa harapan ko.

"Blue team ka?" Naramdaman kong ibinaba niya ang baril na nakatutok sa akin.

"Ha?" Paglingon ko sa kanya ay nawala ang blue screen. Teka tao ba to?

"Kabilang ka sa blue team! I'm Kaizer Hidalgo. Blue team. 16 yrs. Old."

"Di kita gets =_= monster ka eh!" This time ako naman ang tumutok sa kanya gamit ang katana

"Hoy! Wag mokong lokohin! Marami na akong napatay na katulad mo at naiiba ka lang! Porket new version at upgrded ka lang eh sasabihin ko na sa iyo ang pangalan kong Mikaela! Na 15 na!"

"Your mikaela ha? Nice name"

Eh? Natauhan ako sa mga pinagsasabi ko sa kanya. Pakshet mikaela bat ba kasi kapag naiinis ka lahat ng lang nasasabi mo!

Nakita kong napangisi siya. Tch "tao ka ba?" Tanong ko sa kanya.

"Malamang! Bat mo ba ako pinagduduhan kung tao ako eh hamak na ang gwapo gwapo kp kaysa sa mga monsters dun!"

"Hoy Mr. Habagat. Wag kang magkalat dito ng kahanginan. Baka tuluyan kita"

"Hoy Ms. Uhugin di ko kasalanan kung ipinagkumpara mo ang gwapo kong mukha sa mga yon! Anlaki kaya ng pagkakaiba!" Habang dinuduro duro niya ako. Kapal neto!

*swiiiishhh (hangin po)*

Biglang humangin ng malakas sa loob at nakita ko ang pinto ng kwarto na to ay nagkaroon ng yelo. Seryoso?! May ganun!?

May lumabas naman na babae at mukhang may kasama ata. Yung itsura ng babae ay napakaseryoso tapos ng lingunin kami ay biglang.
"Hi guys! Ano ginagawa niyo diyan? Kaizer ikaw pala! (^_^)/ "

Ha?

"Ow sino siya? Siya na ba yung last na member naten?" Tanong ng kasama niya.

"Yea"

Naalala ko pala na nakatutok tong katana ko sa kanya. Hahaha. Mukhang di ata nila nakita. Tumayo na lang ung kaizer at umalis na.

"Ahm miss yaan mo un! May pms minsan, mood swings *wink* Im Cathrine nga pala" tas nakipagshakehands siya sa akin.

"Elizabeth just call me Eliz na lang ^^. You know blue team kami so you are one of us. Kaya you should sama sama na sa amin to make your life longer" ganito ba magsalita si eliz? Feeling ko dumugo ilong ko eh?

"OMYGEE! Her nose is bleeding! Ikaw kasi eliz tigilan mo yang kaconyohan mo! Hays whats your name miss?"

Pinunsan ko muna yung dugo sa ilong "Im mikaela mei. Nice to meet you"

"Yeey! Welcome to the Game!" Sabay nilang sabi

"A game?"

"No. The Game! ^________^" sabay pa rin nilang sabi. At ang pa ng ngiti nila grabe (__ __ ) ano bang meron dito?

"Ano------" magtatanong pa sana ako ng kaladkarin nila ako dahil hawak nila parehas ang kamay ko. Buti na lang at di ko naiwanan ang katana ko. Hays ano ba talaga ang nangyayari?

Mystic CityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon