Pagsuko (Oneshot Story)

1.8K 39 17
                                    

 ©2013 by CrazyLaluuu

***

"Will you be my girl, Riva Concepcion?" 

"Yes...yes!" *crying*

*hug* "I love you." 

"I love you, too." *crying*

Ang sarap paulit-uliting isipin ang pangyayaring iyon. Yung bang sabihin sa'yo ng mahal mo na mahal ka niya. Andito ako ngayon sa isang park, ang lugar kung saan nangyari iyon. Kung saan nangyari ang lahat ng magagandang bagay sa aming dalawa. Dito kami: nagkakilala,nagkwekwentuhan,dito rin siya nagtanong sa akin kung pwede niya ako ligawan at sa lugar ring ito ko siya sinagot ng matamis kong oo. Dito rin kaya siya magpropose sa akin? *smile* O, dito rin matapos ang lahat? Lalo na ngayon at nagkakalabuan kami. Ilang buwan na rin kami away bati. *tears fell*

"Hi, babe! :) Kita tayo sa park, I'll wait for you. :*" I texted him. Gusto ko na siyang makita at makausap para magkaayos na rin kami.

"Otw na ako. May sasabihin ako sa'yo." hindi niya ako tinawag na "babe". Pero yaan mo na, maliit lang na bagay yon. Ano kaya yong sasabihin niya? Makikipagayos na rin kaya siya sa akin? Sana!

*lakad dito* *lakad doon* 

"Riva" ang ganda talaga ng pangalan niya...kasing ganda niya lang. *smile*

"Enzo, kanina ka pa ba dyan?" her voice...lalong nakaka-inlove

"Ha? Eh, ano hindi naman." Ok, I lied. Actually medyo kani-kanina pa ako nanduon, pinagmamasdan siya, pinagiisipan kung itutuloy ko pa ba ang gagawin ko, kung sasabihin ko pa ba ang sasabihin ko.

"Ah. So, ano ba yung sasabihin mo?" *wide smile* Bakit ganto siya? Lalo tuloy akong nagdadalawang isip kung itutuloy ko pa ba ito. Riva...ugh.

 *silence* 

"I'm sorry" sabay naming sabi. Napangiti siya, pero ako? Lumapit siya sa akin, hahalikan sana ako sa pisngi. Pero, pinigilan ko siya. Bakas sa mukha niya ang pagtataka.

"I'm sorry...but I think hindi na magwo-work itong relationship natin. Panay away bati nalang tayo---" 

"Ha? Pero, natural lang yon para sa magkarelasyon na getting longer and stronger." pagpuputol niya sa akin.

"Riva...oo, pero I just want to say na minsan nasasakal na ako sa'yo. Simula noong nalaman mo na may barangay project kaming ginagawa ng ex ko sobrang higpit mo na. Pero, diba sinabi ko naman sa'yo na ikaw lang...ikaw lang naman ang nagiisa sa puso ko wala ng iba. Hindi ka ba naniwala sa akin? Kapag hindi ako agad nakapag-reply sa text mo iniisip mo may iba akong ka-text. Kapag hindi kita nasamahan sa mga pupuntahan mo iniisip mo may iba akong sinamahan. Pag naman nale-late ako sa mga labas natin ng konting minuto, galit ka na agad. Oo, alam ko mali talagang malate sa mga labas o date natin pero sinasabi ko sa'yo wala akong ibang pinuntahan kasama ang ibang babae kaya ako nalate. Nale-late ako dahil busy ako pero diba tinatry ko naman na makasama ka parin o magkaroon ng time with you kahit na busy ako. Pagod na ako... pagod na ako sa pagpapaliwanag sa'yo ng mga dahilan ko."

"I'm so sorry, Enzo." *crying* "Na-natatakot lang naman ka-kasi ako na ma-mawala ka sa akin, Enzo. E-enzo ma-mahal na mahal kita." crying*

"Riva...riva, mahal rin naman kita kaso---" tumigil ako. "Kaso...nabawasan na."

"Enzo" *crying*

"Siguro... siguro dapat mag-cool off muna tayo, Riva." Then, I leave her.

After 2 months...

"Riva, let's talk. I'll wait for you sa, park." I received a text message from him.

I miss him so much. Kaya agad agad akong nagbihis at tumungo sa park. Pagdating ko sa park, nanduon na si Enzo. Kaya tumakbo ako sa kanya at niyakap siya. " I mis you so much, Enzo. Hindi ko kayang mawala ka. I love you." *crying* Hindi siya umiimik kaya tinignan ko siya.

"I'm so sorry, Riva pero wa-wala na tayo." at agad siyang tumalikod at naglakad papalayo.

"Enzo!" sigaw ko. At hinabol ko siya at niyakap ng mahigpit mula sa likod. "Enzo, baka naman maisalba pa natin ang relationship na ito. Enzo, please? Please, wag mo akong iwan." bulong ko sa kanya habang umiiyak.

"Ri-riva, wala na...wala na tayo." 

"Enzo, naguguluhan ka lang. Alam kong mahal mo pa ako. Ngayon ka pa ba, susuko?Ang dami na nating pinagsamahan, Enzo." 

"Hindi...hi-hindi na kita mahal." mahirap mang sabihin, pero yun ang sagot ko sa kanya. Oo, mahal ko pa si Riva. Pero suko na ako...suko na ako. Pagod na ako eh. I'm sorry, Riva."Makakalimutan mo rin ako, Riva."   oo, makakalimutan rin niya ako...makakalimutan ko din siya. "Hindi ako ang lalaking pa sa'yo. May ibang lalaking mas better sa akin na mas mamahalin ka higit sa pagmamahal ko sa'yo, Riva. " tama ba ang desisyon ko? Sana...

 ***

(A/N:) 

Siguro nga hindi talaga para sa isa't isa sina Riva at Enzo. Na hanggang duon nalang sila...ang kanilang relasyon. Basta, lagi niyo lang tandaan na may nakahandang plano ang Maykapal sa inyo. Na nire-reserve Niya ang isang tao para sa'yo. May tamang panahon at oras para doon. Sa mga nakakaranas ng problema sa pagibig, lagi niyo lang tandaan na kung may problema man kayo sigurado akong kakayanin niyo yan. Na maso-solve niyo yan, na magkakaroon ng way para ma-solve niyo yan lalo na kung para talaga kayo sa isa't isa. Syempre, dapat gumawa rin kayo ng paraan, para mangyari yon. Wag lang kayo magmukmok sa isang sulok. Sigurado naman akong marami pang nagmamahal sa inyo, baka hindi niyo lang napapansin. Pero andyan lang sila, para sa'yo kahit anong mangyari.

(Nakararanas ba kayo ng problema sa pag-ibig o kung saan man? Lumapit lang kayo sa akin, mag-message lang sa akin at baka may maitulong ako sa inyo. LOL. JOKE LANG PO. HAHA!)

FOLLOW | VOTE | COMMENT

Pagsuko (Oneshot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon