Chapter 5.

529 7 0
                                    

KATHRYN'S POV

Napagisip-isip ko, masyado na ata akong naging rude sa sinabi ko kay Seth. Actually hindi lang kay Seth, kundi sa kanilang lahat. Parang... parang naging selfish ata ako masyado. Afterall may feelings din sila at maaaring nasaktan ko sila dahil sa inasal ko.

Haaaaay. Ang bad ko na. :(

Kailangan na kailangan kong magsorry sa kanilang lahat.

Bumangon na ko mula sa kinahihigaan ko. Agad akong lumabas ng kwarto ko at sakto, magkakasama sila ngayon dito sa living room. Pero teka, nasaan naman kaya si Bea? Hmm, as usual, wala nanaman. Hay.  Mga naghihintay pa rin sila ng balita kay GIno.

Ugh, naalala ko nanaman si Gino. Hay Kath! Magsorry ka muna!

Mga tulala sila ngayon, kaya hindi nila napansin na andito na ako.

"Um. Ehem. May.. may sasabihin lang ako."

At ayan, napatingin na silang lahat sakin. Nagulat pa nga eh, kasi ngayon na lang ako ulit lumabas ng kwarto ko at nagsalita.

*inhale* *exhale*

"Sorry. I'm sorry for everything."

"Sorry kung naging rude na ako sainyong lahat. Oo, inaamin ko, naging selfish ako. Masyado akong nagfocus sa sarili kong damdamin. Nakalimutan ko, nasasaktan at nahihirapan rin kayo.. Kaya... sorry talaga."

"Alam mo Kath, naiintindihan ka naman namin eh. Alam namin kung anong nararamdaman mo." Lester.

"Ganyan talaga kapag nagmamahal. Tsk3." Kats na nakita ko pang siniko ni JC.

"Masyado mo lang siyang mahal kaya ka nagkaganon." Seth.

"Kath, hija, it's okay. We understand. :)" Tita Karla.

Tapos nilapitan na lang ako ni mama't papa at niyakap nila ko ng mahigpit. Napayakap na rin ako.

"Guys? Group hug na!" JC.

"Yieee tara dali! Gusto ko na mayakap si Papa seth! Oy Lester lumayo ka  sakin ah! Ayoko sayo, mabaho ka!" Kats.

*PAK*

Pano, binatukan nilang tatlo si Kats. Hahaha kahit kelan talaga to si Kats! Pero, napatawa nila ako.

Namiss ko ang tumawa. :)

At ayun, nag-group hug na nga kami!

Dun ko narealize na..... Ang swerte swerte ko pala sa kanilang lahat. Kasi kilalang kilala nila ako at alam na alam nila ang nararamdaman ko. :)

I guess everyone knows that I love him now.

-----

It's been 3 weeks. Di pa rin nila naibabalik ang Gino ko :(

Oo, Gino KO. Eh bat ba? Huhuhu.

Eto ako ngayon, mag-isa sa living room. Nanunuod ng TV, lipat lipat lang ng channel. Ano ba yan, wala namang mapanuod!

Busy ako sa kakalipat ng channel ng biglang may umupo sa tabi ko.

Oh, I guess i'm not alone anymore. Andito na ang hito este ang dakilang girlfriend.

Sino pa ba? Edi si Bea.

"Hey." :) Bea.

She's really annoying.

"Hi." Sabi ko ng hindi nakatingin sakanya.

Napa-iling na lang siya habang nakatingin sakin.

Tumingin na ako sakanya.

"What?" Tapos tingin ulit sa tv, hanap lang ng mapapanuod.

"I know you don't like me." Bea.

"I never said that."

"Oh please. It's pretty obvious, my dear. Pero it's okay. I understand naman eh."

At ibinalik ko nanaman ang tingin ko sakanya.

"And what do you mean?"

"You don't like me cuz you're too jealous of me." Then she smirked.

Napahinto ako sa paglilipat ng channel. Medyo nahihibang na ata tong katabi ko na to eh.

"Jealous? OF YOU?" At inemphasize ko talaga yung sinabi ko.

"Yes. Because i'm too pretty at boyfriend ko ang sikat at gwapo na si Gino."

SORRY AH PERO WHAT THE FUCKING FUCK? I knew it. Isa sa mga famewhores lang tong Bea na to eh.

Natawa na lang ako sa sinabi niya. Hay.

"First of all, NEVER akong naiinggit sa ka-pretty-han na sinasabi mo and lastly, wala akong pakialam kung boyfriend mo si Gino. Get that? Hay, how pathetic of you."

And with that, tumayo na ako at pinatay ang katabi ko este yung TV. >:) umalis na lang ako, ayokong masira ng tuluyan ang araw ko.

Dumiretso muna ako sa kitchen at kumuha ng maiinom at sa garden ko nalang naisip magstay.

Naabutan ko dun si Tita Karla na nagdidilig. Wala na nga pala sila mama't papa, umuwi na ng Manila muna. napansin kasi nilang medyo okay na ako. Balitaan na lang daw sila.

Pabagsak akong umupo at napansin naman yun ni Tita.

"Oh Kath, anong nangyari sayo bat ganyan mukha mo?"

"Bea."

"What is it this time?"

"Sinabi niya lang naman po sakin na 'you're too jealous of me'." sabi ko habang ginagaya ang boses niya.

Natawa na lang si Tita Karla. Seriously? What's funny? Aish.

"Hayaan mo na lang siya, hija. Wag ka masyadong mastress. Nasayo naman ang boto ko. Hahahaha."

A-ano daw?! Halaaaaaa naman! I'm so flattered. Ehehehe

"Pero tita, bakit ka pa kasi pumayag na maging sila ni Gino, eh halata namang gusto niya lang ng atensyon. Gold digger."

"Kath, language."

"Sorry po Tita but it's true."

"I can't tell him who to date, Kath. Minsan ko na rin siyang tinanong at sabi niya lang sakin, she makes him happy. At ayun, as a mother kasi Kath, kapag nakita mong masaya ang anak mo, hindi mo na siya pipigilan sa kung anong nakakapagpasaya sa kanya."

Hmm. Totoo nga naman. Hay, wala naman akong mgagawa eh. Sadyang bulag lang talaga si Gino.

Di na lang ako nagsalita, ininom ko nalang yung juice ko.

-----

GINO'S POV

Naknampucha naman oh, hanggang ngayon andito pa rin ako. May naghahanap ba talaga sakin?

Alam kong di ako pababayaan ng pamilya at ng mga kaibigan ko. Ahhhhh mababaliw na ata ako dto.

I'VE BEEN LIVING IN HELL FOR 3 FCKING WEEKS.

Bumukas ang pinto ang iniluwa nito si Daniel.

"Hindi mo na ko makikita dito araw araw. May pupuntahan ako."

Nagpapaalam ba siya?

"San ka pupunta?"

"Wala ka na don brad."

And with that, bigla na lang siyang umalis.

Mukhang kailangan ko na talagang makaalis dito. Iba kutob ko eh.

His Lost Brother [KathNiel] *EDITED*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon