[Chapter 6] ♫*Laging huli sa balita =___=*

2.6K 53 0
                                    

SHIN'S POV

Anyare sa maghapon ko?

Dumating si Iris ng biglaan tapos nalaman kong uuwi ang banda dito.

=______=

Okay na sana, good news na, ang kaso lang.

*sigh*

bat ba lagi nalang akong huli sa balita? Aish~

 Kanina nga pala nung pauwi na kami, biglang nagtanong si Iris tungkol Yomi.

*flashback*

“Oy pano mo naging instant sister at kaibigan si Yomi?” sabi na nga bat magtatanong siya.

“ah  eh, kase mabait siya tsaka di siya tulad nang ibang babae na halos mahimatay na pag nakikita ako” sabi ko habang nakayuko.

“ahh, nagulat nga ako eh bigla kang nagkaroon ng kaibigan na babae. Teka eh ano naman ang kwento dun sa pagiging instant younger sister huh?” Iris talaga oh. Bawal kong sabihin yun eh. Private masyado, maliban nalang kung si Yomi ang magkukwento.

Pano ko ba lulusutan to?.. aish! Bat ba ang daldal nito pagdating sakin? Bahala na nga. >.<

“ah yun ba? Marami daw kasi kaming similarities ng ate niya.” 

“ahh ganun ba? so private? Hmm okay i'll respect the privacy pero curious talaga ko. Di bale, malalaman ko din yan *O*.Good girl naman siya no?" tanong niya. Tumango naman ako

“Oo naman. Kilala mo naman ako diba?”alam niya naman na kakausap ako ng fans pero hindi ako makikipag kaibigan kung iba ang ugali.

*end of flashback*

 Kinulit lang naman niya ako kanina nung inihatid ko siya sa bahay niya. For the mean time ako muna maghahatid sa kanya at susunduin ko narin pagpapasok kasi hindi pa daw niya nakukuha ang students license niya.

“Ma?” andito na nga pala ako sa bahay. “oh Shin andito ka na pala”

“bakit sabi sa school dadating ang banda?”

“ah yun? Vacation daw muna sila eh. Hahanap pa sila ng isang member para sa comeback kumpleto na. Your aunt ask me if it's okay na dito muna sila sa bahay tumira” Yung tita ko nga pala ang manager ng banda. Mas matanda siya skin ng 7 years. Ako ay 15 years old tapos siya ay 22 kaya medyo kasundo din namin yun sa kalokohan.

"ahh, kulang pa sila ng isa? Kala ko kumpleto na ulit?”

"nung umalis ka may nakuha silang kapalit kaso umalis din agad. Yung nanay daw kasi nung pumalit sayo ay may skit. Nagiisang anak siya kaya siya nalang ang maaasahang mag-aalaga. Wala na daw kasing tatay. *sigh* I feel sorry for him”

What?? Alam nya buong detalye nun?  Ibang klase, daig pa ako. Ni hindi ko  nalaman na ganun pala ang nangyari sa pumalit sakin pero siya nalaman niya yun.

Para nang anak turing niya dun sa banda, simula pagkabata magkakasama na kami ng mga yun. Magkakaibigan mga magulang namin kaya nung malaman namin na pare-parehas kaming mahilig sa music, nagbuo kami ng banda.

“eh Bakit naman di niyo agad pinaalam sakin? Sa skul ko pa tuloy nalaman na uuwi na sila" tanong ko.

“Gusto ka daw sana nila i-surprise eh kaso, hindi ko naman nasabi sa mga teacher sa meeting kahapon na i-secret muna. Hehe” 

=___=

“Eh ano daw po plano? Magpapa-audition sila para sa new member?” 

“Yup pero, Nak kung ikaw nalang kaya ulit?” tingnan mo to. Nakalimutan na may business si daddy na pinapahawakan sakin.

 “out na ko diyan Ma. Hindi ko kasi maaasikaso ng maayos yung business na pinapahandle niyo sakin pero papayag ako bumalik kung pumayag ka na bitawan ko ang business. Is it alright?” Gustuhin ko mang bumalik sa pagtugtog, hindi ko naman pwedeng pabayaan ang negosyo nato. Maliban nalang kung sila ulit ang humawak nun.

“ha? ah eh sino bang may sabi sayo na babalik ka sa banda? Diba nga sabi ko wag ka nang bumalik kasi may business ka pa na kelangan pag-aralan na i-handle” ahaha.. parang teenager lang si Mommy kung makapag palusot.

Business ko nga pala ay ang  factory of guitars,drums,, any musical instruments, tsaka andun nadin yung store kung saan ibinebenta yun. Para na ngang company and dating.

Si Dad yung nagptayo nun para daw sakin. Siya din naghandle nun noong bata pa ko tapos ngayon eto, ako na daw magha-handle kaya sinasanay nako. Bukod pa yun sa mga inaasikaso nilang business ngayon na lahat daw eh ipapasa sakin pagdating ng araw.

Gusto ko mang bumalik sa banda, hindi ko naman kakayanin na pag sabay-sabayin lahat ng yun.

“Kelan pala uwi nila dito?” 

“Mamaya dadating na yung mga yun. Tapos bukas, papasok na sila sa academy”

"ahh, sige po akyat na muna ako” paalam ko. “ate Yna pakitawag nalang po ako sa kwarto pag dumating na ung banda. Salamat po”

“Sige po”

MuMeSmile ( Music Makes Me Smile ) [Completed: Revised]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon