Ako si Annalyz Claude Santiago.
Ang babaeng umaasang magkikita pa kami ng aking kababata.
“Annalyz! Kanina pa kita hinahanap andito ka lang pala!” – Alex
Alex is My bestfriend pero hindi nya alam yung tungkol sa kababata ko. Sigurado akong malalaman niya rin ang tungkol dito sa tamang panahon.
“Bakit mo naman ako hinahanap?” tanong ko sa kanya
Si Skye, Ang kababata ko na matagal ko ng hindi nakikita. Claude ang tawag nya sa akin para daw Cloud and Sky. Ang sweet diba?
Nag promise kami sa isat-isa na walang mag hihiwalay dahil ang Ulap at Langit hindi nag hihiwalay kahit saan man mapunta ang Ulap. Ganyan kami kaclose ni Skye.
“Annalyz!!!” – Alex
“Huh? Oh. Bakit?” – Ako
“Annalyz, lutang na naman yang pagiisip mo.” – Alex
Na naman? Ganyan ko na ba laging iniisip si Skye?
“Sorry, bakit?” – ako
“Anong club sasalihan mo? ” – alex
“Ah. Sa photography club ako. Ikaw ba?” – ako
“Ah sige. Dance club ako eh. Una na ako ah? Bye Annalyz!” – Alex
“Oh sige. Bye.” – ako
Tumayo na rin ako pagka alis ni Alex. At pumunta na sa Photography club room.
Pumasok at umupo na ako sa bakanteng upuan. Makaraan ang ilang minute, Pumasok na rin yung teacher na naka assign sa photography club, Si Mrs. Lacaden. nasabi ko na ba kung anong year na ko? Kung hindi pa, 1st year college na ako ngyon. Sa pagkakaalam ko 2nd year college na si Skye. 1yr ang age gap namin. Kung 17 na ako ngayon, 18 na sya.
“Good Morning! Kayo na ba lahat ang members ng photography club?”
Nabigla ako ng biglang magsalita si Mrs. Lacaden. Aissst! Bat ba kase lagi ko nalng siyang naiisip?
Skye
Skye
Skye
Ughh! Naman oh. Ok, Annalyz! Concentrate na. mamaya na yang pagiisip kay Skye.
“Yes Mam” Sagot naming lahat.
“Kung ganun, simulan na natin. kailangan nyo mag submit sa akin ng isang Picture na irerepresent nyo dito sa club dapat may kahulugan” –Mrs. lacaden
“Any kind of picture po ba?” – tanong nung ka club ko
“Yes! Pero dapat kuha nyo ang ipa pass nyo na picture”
Nag salita lang ng nag salita yung teacher na si Mrs. Lacaden about sa gagawin.
“Ok. That’s all! Good day I hope magaganda ang kuha nyo ” – Ms. Lacson
Lumabas na kami sa Room ng Club, Agad naman akong pumunta field kung saan wala gaanong tao. Umupo ako sa ilalim ng puno tsaka ko pinagmasdan ang Ulap at Langit
Sana Makita ko pa si Skye. Nakalimutan ko na ang 1st name ni Skye pati ang Surname nya. 8 years old kasi nung nagkahiwalay kami lumipat kasi kami ng bahay.
Diba dapat kasama ko pa din si Skye? Kasi hindi kami dapat nag hihiwalay diba? Sya mismo ang nag sabi na kahit saan pumunta ang ulap lagi nyang kasama ang langit. Pero bakit ganun? Magkahiwalay kami.