Epilogue

1.1K 53 34
                                    

Jayson:

                Nagkamali ang doktor. Hindi pa ako namatay. In fact, dinalaw ko siya sa kanyang school na pinagtuturuan. Napakagaling niyang art teacher. She taught the kids well, taught them how to draw, learn music, at gumawa ng mga origami. It was her passion. She loved kids. And the happiest event in my entire life is nakasal kami, at isang taon na ang anak namin ngayon.

                I really thanked God na hindi niya pinutol ang aking buhay. Nagpapasalamat ako sa poong Maykapal na hinabaan niya ang buhay ko at tinupad niya ang hiling ko sa bundok na sa akala koy, yung araw na yun na ako mamamatay.

Janice:

                We got married, we had a son. I was so happy na hindi nagtugma ang sinabi ng doktor sa kanya. We’re together for 3 years now. Healthy and happy.

                But all of that changed nung inatake siya ng Lukemia. Lumala ulit ang kanyang sakit. And what’s worse, hindi ako makakauwi dahil nagtatrabaho ako sa Switzerland. Nalaman ko lang yon dahil sinabi sa akin ng mama ni Jayson na inatake siya at naka-confine siya sa ospital.

                “He’s getting worse, hija.” Wika ng mama niya.

                “Wag po kayong mag-alala ma. Nagrequest na po ako ng leave. In three days time pa po ako makakauwi.” Sagot ko.

                “Dalian mo anak. Kailangan ka niya.”

                All my dreams, hopes, and plans are slowly shattering. Mahal na mahal ko si Jayson. Hindi maaari.

                Tumawag ulit ang mama niya two days after the incident. And it was the most shocking news I’ve ever received in my life.

                “He’s dead.”

                Nawasak ang mundo ko. Hindi ko na alam ang gagawin ko. Iyak ako ng iyak.

                The next thing I new was I was in front of his room sa ospital.

                Sinalubong ako ng mama na hawak ang aking kawawang anak. Wala siyang madadatnan na ama. Kawawang bata. Umiyak ako.

                “Handa ka na bang pumasok?” Tanong ng mama niya.

                “Hindi ko alam.” And I entered the room.

               

I was shocked.

The room was full of origami papers. Papers that seems familiar. The room was bursting with red colors. At nakita ko siya. Nakatakip sa kumot. Ayoko mang lumapit ay naramdaman kong parang may nagtulak sa akin that I fell on my knees, crying habang nakahawak sa kanyang malamig na kamay.

Thirty minutes had passed at pumasok ang mama.

“He left a letter for you.”

Tinanggap ko ito and it read—

Janice,

I am so happy that I met you in my life. The day that the doctor said I’m about to die in 3 days was unacceptable. But that changed when I met you. Nagpapasalamat ako sa iyo dahil minahal mo ako, at ang anak natin. I’m happy that we got married and lived a short-lived but happy and healthy relationship. And had a beautiful son. Alagaan mo siyang mabuti nang lumaking may takot sa Diyos.

I loved to see you in heaven someday. Don’t worry. I’ll watch over you and Johann.

 

P.S, Your sudents helped na gumawa ng pinakagusto mong origami art. :)

 

Your paper heart,

Jayson.

 

And after reading the letter, naramdaman kong mawawalan na ako ng malay dahil umiyak ako ng umiyak. And I did.

Everything went black.

And when I was about to close my eyes, parang nakita ko si Jayson na nakangiti sa akin. Parang may binibigkas ngunit walang tunog.

Parang,

Thank you.

------------------------------------------------------------------------------------------------

Please follow vote for the story guys!

Facebook page: https://www.facebook.com/storyprodigyofficial

NEWEST STORY EVER: BAD BLOOD. check it out on my profile~ :)

Paper Hearts - KathNielTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon