Ylona: Shit!
Bigla akong napabangon sa kama at dire-diretso sa cr ng makita ko 8am na ng umaga. Shit late na ako!
Lala: Apo .. Breakfast ready!
Ylona: Ok Lala ..Matapos ko maghanda para sa pagpasok bumababa ako at hinalikan si Lala. Hindi na ako kumain ng breakfast dahil sa late na ako at agad agad tumakbo patungo sa sasakyan.
Lala: Wait .. Hindi kapa nagbre'breakfast ..
Ylona: Im already late Lala .. Sa school na lang po.
Lala: Ok .. Take care this your first day on school.
Ylona: I will Lala. Bye! Lets go manong.Utos ko sa driver ko ng makasakay na ako.Na'late ako ng gising dahil sa ka'chat ko ang mga kaibigan ko sa australia kagabi. Dahil sa miss na namin ang isat isa ayun tinanghali ng gising.
By the way Im Ylona Jade Garcia, 16yrs old from australia. Dinala ako ng parents ko dito sa pilipinas 5months ago dahil sa nalugi ang business namin sa australia. Iniwan ako sa Lala ko at bumalik sila ng australia. Dahil sa hindi pa ayos ang business namin pinagaral muna ako ng Lala ko dito sa pilipinas para ipagpatuloy ang pagaaral ko na natigil after na lumuwas ako dito. First day ko sa school as a 3rd year high school sa manila university. Marunong naman ako magtagalog kahit na lumaki ako sa australia. Dahil ang sabe nga ng parents ko love my own language. Hilig kong kumanta kaya madalas akong sumasali ng singing contest sa australia.
-
Nakarating na ako sa school at dali daling bumaba.Ylona: Bye manong!
Sinimulan ko ng hanapin ang faculty dahil sa hindi ko pa kabisado ang school. Hindi ako dumeretso sa room ko dahil sa transferee ako kailan ko munang magreport sa faculty.
Ylona: Omg .. late na talaga ak-
?: Sorry miss ..Nagulat ako ng may nakabangga sa akin mga lalaking nagtatakbuhan sa hallway.
Ylona: Gosh ..
?: Im really sorry miss ..Nag'sorry naman ang isang lalaki pero bigla na itong tumakbo na hindi man lang ako tulungan. Ganto ba talaga dito sa pilipinas?
Ylona: Haist .. bwisit!
-
Ylona: There you are ..Sa wakas nahanap ko na ang faculty. Agad agad akong pumasok sa loob.
Ylona: Excuse me ..
Prof: Yes?
Ylona: Im stransferee po dito sa school ..
Prof: Oh .. your Ylona Jade Garcia?
Ylona: Yes.
Prof: Bakit ngayon ka lang? Your 5mns late.
Ylona: Im sorry ..
Prof: Its ok .. follow me dadalhin kita sa room mo.Sumunod na lang ako dito medyo masungit ito. Siguro meron lang ..
Prof: Class we have a new transfer .. Ylona?
Nasa labas ako ng room hanggang sa tawagin ako ng isa sa mga teacher doon.
Prof: Please introduce yourself.
Ylona: Im Ylona Jade Garcia from australia. Nice meeting you ..
Prof: Maupo kana ..Zonia: Galing ka sa australia?
Tanong ng katabi ko ng makaalis na ang prof namin.
Ylona: Yes ..
Zonia: Wow .. by the way im Zonia nice to meet you.
Ryan: And im Ryan 18yrs old philippines.
Ylona: Nice to meet you too.Naging magaan ang loob ko sa dalawa. Dahil sa masarap silang kausap at kasama. At nalaman din namin na pare-parehas ang mga sched namin sa subject it means were same rooms.
Ryan: You know who is he?
Napalingon naman ako sa tinuturo ni Ryan sa harapan.
Ylona: Who?
Ryan: Ayun oh .. yung baby mylife ..
Zonia: Magtigil ka nga dyan bakla ka.
BINABASA MO ANG
Win The Fight
FanfictionAre you #TeamBaiLona too guys? "Naranasan nyo na ba magkaroon ng puppy love? im sure lahat tayo oo. Naranasan nyo na rin ba na boyfriend pa ng bestfriend mo? Super duper sakit no? Hindi natin alam kung paano natin iha'handle ang feelings natin. Lalo...