Second Chance
"Best, sama ka na kasi"
"Ayoko Nga"
"Bakit ba?"
"Eh .. basta ayoko nga"
"Bakit nga kasi?"
"Eh basta nga, kulit mo naman eh"
"Eh ayaw mong sabihin kong bakit eh"
Ako po si Julie Anne San Jose. 19 years old. Siya naman si Maqui. Bestfriend ko at magkasing edad lang kami. Yan lang muna tutal One Shot lang naman 'to. XD -_-
"look Japs, I have two plane tickets here to Bacolod. Sino pa ba isasama ko? Siyempre ikaw kaya sige na please .. sama ka na" said Maqui
"Ano ba gagawin natin dun?"
"Maglalandi este gagala. Manunood ng Bacolaodiat. Maganda yun."
"Bacolaodiat?"
"Yepp! Isa yung Chinese New Year Celebration nila.Manonood tayo ng Longest snake, dragon dance, sayaw-sayaw, party-party, etsetera.Yung mga ganun. basta mag-eenjoy tayo! Sige na!"
"Eh bat ba kasi ako yung gusto mong makasama?"
"Oh c'mon Japs, alangan namang dahil di tayo magkakilala! You're my bestfriend kaya ikaw yung gusto kong makasama. And aside from that ..
Hindi pa nakatapos sa pagsasalita si Maqui ay nagsalita na si Julie
"So meron pang ibang rason?" dugtong niya
"Ahm .. y-yes? I mean .. " bumuntong hininga muna si Maqui bago nagsalita ulit.
"Because I want you to enjoy. After nung break-up niyo ng boyfriend mo di ka na lumalabas. Japs, please ... pagbigyan mo naman ako oh.. please" pagmakaawa ni Maqui sa kanya
True, after nung break up nila ng boyfriend niya minsan na lang siyang lumalabas. Palagi na lang siyang nakakulong sa kuwarto niya. Ewan niya ba, kahit anong gawin niya kasi ay di niya magawang mag move-on. Sinisisi niya sarili niya. Na kung sana daw, hinayaan niya ang boyfriend niyang mag-explain. Ede sana magkasama pa sila.
She missed him .. so much
And still, she loved him .. that much. Her feelings for him never changed. Kahit alam niyang niloko lang siya ..
*FLASHBACK*
-Convo-
"Japs, asan ka na?"
"Im on my way. ang atat mo naman,ano bang meron?"
"Uhm, let's just say na "something special" for us?"
"Naks! Haha! sige na nga"
"Haha! Dalian mo ha! Byebye! I love you!"
"Ok bye! I love you too" then she hunged up the phone
After 5 minutes, narating na din ni Julie ang place. Bumaba na siya sa kotse and walk towards the door. Restaurant 'yon. Pero walang customers. Mukhang reserved talaga ang lugar.Nasa pinto pa lang siya at nakikita niya na pinaghandaan talaga ang dinner na yun.
the place, the lights, the flowers, at nakikita niya na may piano at may taong nagpeprepare nun. It was such a very romantic dinner date every girl would wish to have.
"so eto pala yung pineprepare niya. sobrang romantic" she smile as she said that to herself
She take a deep breath and slightly open the door.
If the setting-of-the-dinner-date suprises her, she was more suprised and was shocked on what she saw.
HER BOYFRIEND KISSING ANOTHER GIRL.