Masama ang kutob ko sa kung ano mang kondisyon ang sinasabi niya pero kahit anong mangyari, kailangan kong makuha ang gitara ni Yomi.
“What?” I asked.
“be my boy” HELL! No!
“Seriously? In your dreams”
“Ah o-kay? In my dreams pala ha? So, magkita nalang din si Yomi at gitara niya sa dreams ha?” she said then smirked. Tsk! That can’t be.
“No. Wait! Aish!” Pano na? “Wala na bang ibang choice?”
“None. So choose! Me? Or You’ll say goodbye to Yomi’s guitar?” wow, she’s really did make sure that I’ll agree with her condition. The heck!
“Fine! Now give it to me” hindi gumagana ang utak ko ngayon. Hindi ako makapagisip nang ibang paraan. Ang tanga mo Carl! Sobra.
“Once na makuha mo ‘to, don’t ever think na makakakalas ka sa deal natin hanggang sa araw na sabihin kong tama na. I have a lot of ways to destroy her, FYI Mr. Carl David Cho”
Ano pa nga bang magagawa ko? Alam ko namang hindi siya basta-bastang tao. Pero kung lalaki lang yan, matagal ko na siyang nasapak.
“Then give it to me! As if I had any choice. Tsk! Tabi nga” pahara-hara sa daan. Psh.
“Ang sungit naman nang boyfriend ko. Bye then, see you later” sabi niya at umalis na.
Ano nga ba ang ipinunta ko sa room nato? “Aaaaaaaaisssssh!”
*Blaaggsss* Nakakainis. Ang sarap magawala. Nasipa ko tuloy ang mga silya dito. Badtrip talaga! Makabalik na nga lang dun. Tsk!
“Re-rence” kanina pa ba siya dito sa labas? Seryoso lang siyang nakatingin sa akin habang nakapamulsa.
“..You okay?” Narinig nga ata niya. Hindi magiging ganito ang reaksyon niya kung hindi. Okay lang yan Carl. Magpatay malisya ka nalang. Pinasok mo yan eh, wala na namang ibang pagpipiliian diba? Ayaw mo naman na masira ang guitar ni Yomi.
Aish! Para akong sira na kinukumbinsi ang sarili. Tsk! Huminga nalang ako nang malalim at kinalma ang sarili.
“Yes I am. Why?” sagot ko nalang kay Rence at bahagyang ngumiti.
“Kaya mo ba?” tanong niya. Umiwas nalang ako nang tingin sa kanya at naglakad na. “Kaya ang alin?” patay malisya kong tanong.
“Come on Carl. Alam kong alam mo ang sinasabi ko”
“What should I do then? Wala akong nagawa, wala na akong magagawa kundi tumupad. Besides, deal lang yun. Matatapos at matatapos din pero kapag ang gitara ni Yomi ang nasira, malulungkot siya nang sobra at hindi basta-basta mapapawi yun diba?” tama, okay lang naman ang naging desisyon ko at wala akong dapat pagsisihan dun.
“Yes I know but.. Aish! Nasa iyo na ang gitara, pwede mo nang tanggihan ang deal” kung pwede nga lang Rence.
“Kilala naman natin ang sinasabi nilang Dark Princess, hindi ba? Alam natin na kaya niyang gawin ang kahit ano. Tsaka, mas mababantayan natin si Yomi kung isa sa atin ang magiging malapit kay Nicole para na din mabantayan ang bawat kilos niya” sagot ko. Hindi ko alam kung bakit ngayon ko lang naiisip lahat nang explanation na to pero atleast, it worth the deal.
“Sabagay. Seems like, I can’t do anything about your decision. Pero kahit papano, it makes sense” Woo! Buti naman naintindihan niya.
“Thanks Bro. Just don’t tell them. Baka magkaroon nang epekto kay Yomi ang naging desisyon ko. Alam mo naman yun, masyadong sensitive” sabi ko nalang at pinilit na ngumiti. Tumango naman si Rence at ngumiti nalang din.
BINABASA MO ANG
MuMeSmile ( Music Makes Me Smile ) [Completed: Revised]
Teen FictionThis story is about a girl who really loves music. She had a beautiful voice and know how to play guitar. Behind her smile is the loneliness that almost breaks her heart . The worst kind of pain is when you smile just to keep the tears from falling...