I don't know how I handle Pen with her stupid attitude- Sabi ng utak ko while eating my foodies at nakatingin sakanya.
"I'm not stupid Freah!" What the?! How did she effin' read my mind?
"What?" Pagmamaang-maangan ko.
"I know what's on your mind every time you look at me!" I just laughed. Okay, I think Penelope is a mind-reader.
"I did not even say you're stupid, Pen" I chuckled and she gave me her deadliest look.
"Whatever! Just finish your food na para makabalik na ako sa klase" Wow! Ayaw na ba ako kasama nito?
"Sus! Siguro may crush ka na sa mga classmates mo kaya excited ka no?!" Pang-aasar ko sa kanya.
We're about to clean our table when two girls with angelic faces entered the cafeteria.
Wait. I think siya yung babaeng tumawag dun sa mokong na walang hiyang nang insulto sa akin!
Teka.. Papalapit sila sa direksyon namin, nalingon ako sa likod ko kung saan siya nakatingin pero wala namang tao dun e.
Ayan na..
"You!" Ha? Sino? Ako ba? Lumingon lingon ako pero wala naman. Ako nga ba? "Stupid! Ofcourse I'm talking to you!" Tsaka siya lumapit sa akin.
"Hoy ikaw! Ano bang problema mo sa kaibigan ko at makatawag tawag ka ng stupid ha?! Gusto mo bang magilitan ng ilong?!" Humarang si Pen sa gitna namin nung magandang babae. Oo nga! Ano bang problema niya sa akin?
"I'm not talking to you so shut your mouth! And by the way my gorgeous name is Kazea Charlene Samortin hindi ka tao kung hindi mo ako kilala" Then she played Pen's hair strands. Oh no! This is trouble!
"WHAT THE HELL ARE YOU DOING?!" She grabbed Kazea's arm like she's trying to crack it.
"Ouuuch" Bulungan ng mga ibang students na nakakita
FACT: NO ONE CAN TOUCH PEN'S LONG HAIR!
"Ouch! Stop it!" Kazea tried to pull her hand.
"TEN WORDS FOR YOU GIRL! 'NO. ONE. CAN. EVER. TOUCH. MY. HAIR! SO STAY AWAY!" I know that kind of attitude came from Pen. I need to do something to stop her.
"Stop it, Pen. Let's go, they don't deserve our time" Hinila ko siya para lumabas na sa cafeteria.
"Wait!" Napahinto ako sa paghila kay Pen ng magsalita si Kazea, tama ba Kazea ang pangalan?
"What?" I asked.
"We need to talk later, after school hours. Go directly to the Interdit Garden" Huh? May Forbidden Garden dito sa school na'to?
"Ano ba kasi ang kailangan mo sa akin?"
"Stop asking! I'll see you there! Don't make me wait" Wow! Demanding si girl.
"What if hindi ako pumunta?"
"Try not to, then you'll see what happens to you and your crazy friend" Pen tried to hit her but I pulled her to stop.
"Okay fine" Then tumuloy na kami ni Pen palabas ng cafeteria.
Habang naglalakad kami bigla siyang nagsalita..
"Frey are you sure pupunta ka sa garden na 'yon?" She asked na parang nag aalinlangan sa isasagot ko.
"I think, I need to. Pero saan ba yun?"
"Interdit Garden... based on my research before we entered this school, it is a Forbidden Garden in this campus." I know, kaya nga Interdit?! Hay nako Penelope.
"So what's up? Are you still going?" Parang may part sa pagsasalita ni Pen na gustong pigilan ako.
"Would you mind if I asked you to come with me?" I know she's afraid but I think I need her to be there with me.
"I--I'll try. But Frey, please don't trust that girl okay? We don't know her, we have no idea kung ano ba ang kailangan niya sayo." I just nodded.
"After my last subject, wait for me in the Library, okay?" I said, then I kissed her cheek.
Dumiretso na ako sa klase ko at nakita ko ang isang lalaki na hindi ko naman nakitang pumasok sa class na ito kanina, which is nasa tabi pa ng upuan ko. Dumiretso ako sa upuan ko at nilayo ng konti sa lalaki.
"Funny" He whispered.
"What?" I curiously asked.
"Psh" Tipid na sabi at inayos ang buhok.
Dumating na ang isang magandang prof na sobrang bata tignan na halos kasing edad ko lang din.
Tumingin siya sa katabi kong lalaki na para bang naluluha siya.
So, the class started at wala ako sa sarili ko sa buong klaseng yon thinking about the thing na kailangan daw namin pag-usapan nung Kazea na 'yon.
Ano ba kasi yon?
Ni hindi ko nga siya kilala, ngayon ko lang siya nakita may kailangan na agad kaming pag-usapan? Hayyyy!! Ewan ko ba!
Nagulat ako ng biglang tumunog yung phone ko, nagtext si Pen.
—
You received a message
From: Penelope Cilynn Razon
Frey, dismissal ko na, may klase ka pa ba?
—
Hala! Mukhang matagal tagal pa 'tong discussion dito. Ayaw ko naman maghintay 'tong si Pen, ayaw na ayaw pa naman niya ang naghihintay.
—
To: Penelope Cilynn Razon
Pen, mauna ka na kaya? Mukhang tatapusin pa ng prof namin yung isang presentation e.
Message Sent
—
You received a message
From: Penelope Cilynn Razon
Okay, whatever! Bilisan mo ha? Sumunod ka agad pagka-dismiss niyo.
BINABASA MO ANG
We Are Not Meant To Be
Подростковая литератураNo tea can be spilled here in the description.