Hơn 30% hồ sơ 'ảo' thi đại học đợt 2
Sáng 8/7, hơn 580.000 thí sinh đã đến đăng ký thủ tục thi đợt 2, chiếm 67%hồ sơ đăng ký. Với nhiều khối thi, trong đó có 4 môn tự luận, đây được coi là đợt thi phức tạp.
> Những tình huống bất ngờ trong phòng thi đại học
Sáng nay, đường phố Hà Nội tràn ngập cảnh phụ huynh chở thí sinh làm thủ tục dự thi. Tại phố Chùa Láng, nơi có Học viện Ngoại giao và ĐH Ngoại thương Hà Nội, hàng chục sinh viên tình nguyện đứng chăng dây phân làn. Nhiều bóng áo xanh khác đứng dọc tuyến đường hướng dẫn thí sinh và người nhà vào làm thủ tục. Các bậc phụ huynh tranh thủ tìm chỗ mát mẻ tán gẫu hoặc đọc báo chờ con.
Mặc dù 8h30 mới đến giờ, song mẹ con chị Lê Thị Hiên (huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã đến trường từ sáng sớm. "Sáng nay sợ tắc đường nên mẹ con tôi ra khỏi nhà từ 6h. Đến sớm chút cho an tâm", chị Hiên cười.
Vào tận phòng thi dõi theo con, mẹ thí sinh Nguyễn Đàm Diệu Linh cho biết, chị phải xin phép cơ quan nghỉ làm 3 ngày để đưa con đi thi. "Sự học của con là trên hết, công việc tuy quan trọng nhưng sau còn làm bù được", người mẹ này nói.
Giám thị đối chiếu thông tin trên thẻ dự thi và hồ sơ đăng ký dự thi. Ảnh: Hoàng Hà.
Thời tiết sáng nay khá thuận lợi, nhiều thí sinh và người nhà đến trường từ rất sớm rồi nhanh chóng ra về. Sau nửa giờ làm thủ tục, những thí sinh đến đúng giờ đã rời điểm thi.
Theo ghi nhận của VnExpress.net, đến 9h30, tại phòng 54, 55 ở ĐH Ngoại thương, số thí sinh hoàn tất thủ tục lần lượt là 24 và 25 trong tổng số 55 em. Tại Học viện Ngoại giao, con số này cũng xấp xỉ một nửa trong tổng số 38 em đăng ký ở mỗi phòng.
Còn tại TP HCM sáng nay, gần 260.000 lượt thí sinh đăng ký thi vào 29 đại học trên địa bàn thành phố bắt đầu đến các điểm trường làm thủ tục cho đợt thi thứ 2. Các điểm thi trong trung tâm thành phố như THPT Marie Curie, Lê Quý Đôn, ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP HCM) khá đông thí sinh đến làm thủ tục.
Do lượng người tham gia giao thông tăng cao, đồng thời là ngày giữa tuần, nên ở nhiều tuyến đường nội thành, cảnh sát giao thông phải vất vả trong việc phân luồng và việc đi lại vẫn còn khó khăn.
Đi từ 1h sáng từ Đà Lạt để xuống thành phố làm thủ tục và thuê nhà chuẩn bị cho con thi, cô Cúc cho biết: "Học phí mấy trăm nghìn một môn nên bỏ một buổi cháu nó tiếc. Đến tối qua còn ở nhà tranh thủ ôn thêm một buổi và sáng nay mới phải đi sớm".
Thí sinh dự thi tại TP HCM trong ngày đầu làm thủ tục đợt 2. Ảnh: Hải Duyên.
Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, đợt này có 870.000 lượt thí sinh đăng ký dự thi các khối B, C, D và năng khiếu vào 98 trường. Kết thúc ngày 8/7, 583.000 thí sinh đã đăng ký làm thủ tục, chiếm 67%. Trong đợt thi này, toàn quốc có 976 điểm thi với hơn 24.000 phòng.
Theo chỉ đạo của bộ, những thí sinh có sai sót trong giấy tờ thi hoặc chưa hoàn tất thủ tục, các hội đồng thi vẫn tạo điều kiện cho các em được làm bài bình thường. Đối với những trường hợp này thì sẽ được yêu cầu làm giấy cam kết và sẽ hoàn chỉnh giấy tờ sau.