Chapter 1: College Life, New Friends...

9 0 0
                                    

Characters:

Gabrielle Fuentes, 17

Alexa Miranda, 18

Sheena Aringo, 18

Allyna Marie Reyes, 17

Jonas Villarico, 19

Andrei Cariso, 18

Nick Monterde, 19

Marco Yan, 19

Elle POV:

First day of School!!!

Finally, College na ako. I'm on my way to St. Isabel University. Pagpasok ko ng gate inibot ko muna yung paningin ko at niraramdam ang first day na pagpasok ko. Can't believe it na College na ako parang kelan lang kasa-kasama ko pa mga high school friends ko. Medyo nalulungkot ako kasi iba-ibang school yung pinasukan namin. So, I'm totally alone right now and feel na feel ko ang pagiging freshman. No friends at all pa but hoping na may ma meet agad akong new friends para naman di boring.

Pagpasok ko sa classroom, medyo nahiya ako kasi late na pala ako. Kasi naman eh napasarap ata yung paglilibot ko kanina sa napakagandang university na to. :)

Oopps, pinagtitinginan tuloy ako ng mga classmates ko.

"Good Morning Sir, I'm sorry I'm late." Nag bow ako at dire-diretsong umupo sa may vacant seat. Nasa pinakagilid ako katabi yung window. Napatingin ako sa katabi ko sa left side, maganda ito at curly ang dulo ng buhok. 

Bigla naman syang napatingin sakin at nginitian ako. 

"Hi, I'm Alexa and you are?" Nakangiti sya sakin habang nakalahad ang kanyang pala para makipag shake hands. 

"Hi, I'm Gabrielle Fuentes." Nag shake hands kami.

"I like your name! Nice meeting you Gabrielle. :)"

"It's my pleasure, Elle na lang itawag mo sakin." Tutal sa tingin ko naman ay makakasundo ko sya kaya I preferred na tawagin nya ako sa nick name ko. 

Ngumiti lang sya at naputol yung pag uusap namin dahil nag start ng mag discuss yung prof namin.


Habang naghihintay kami for the next period eh tumambay muna kami ni Alexa sa isang bench sa garden ng school. Yeah, friends na po kami ni Alexa. She's so friendly at super bait nya sakin. Naghihintay kami sa mga friends nya at ipapakilala nya daw sakin. Yieee. Magkakaroon na ako ng madaming friends. I super like it. XD

"O ayan na pala sila" Sabi ni Alexa at nakita nga namin na may dalawang babaeng papalapit sa pwesto namin.

"Hi Girls!" Bati ni Alexa sa dalawa. Nag beso-beso silang tatlo at napatingin naman sakin yung dalawang friends nya.

"Elle, I would like you to meet my friends Sheena Aringo and Allyna Marie Reyes, Girls this is Gabrielle Fuentes my new found friend and syempre friend nyo na rin. :)" Nakangiti nyang pagpapakilala sa aming tatlo.

Nag beso din kami tatlo at hug.

"You know what Elle, I think makakasundo ka namin. You look nice and pretty." All smile na sabi ni Sheena. 

"Hehe thanks, That's what I'm thinking about also." Medyo flattered naman ako sa kanila. Naging comfortable agad ako sa presence nila. Kaya pala hindi namin sila classmate kasi nasa ibang department din sila. Friends silang tatlo since high school at sa isang university lang pumasok.

"Come on girls, punta muna tayo dun sa Cafeteria" ani Alexa.

Tumambay lang kami sa cafeteria at nag kwentuhan. After nun eh kanya kanya na kaming punta sa mga klase namin.

I love you, ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon