Chapter 1: When I met the gangster

11 1 0
                                    

Long lost gangster bestfriend Prologue Pinanghahawakan ko ang promise ko sa sarili ko na " hinding-hindi na ako magkakaboyfriend ulit" dahil sa mas maganda n ang minsang nging tanga kesa sa pauulit ulitin mo pa ang katangahang minsan mo ng ginawa. Nandito ako ngayon sa veranda ng bhay namin. Nagmumuni muni lang. Ang lamig lamig na syempre malapit n ang pasko eh. Ayy oo nga pla . Ako si Rose Marie Patriarca, You can call me "rie" 16 yrs. old from the city of Makati,Philippines isang anak ng pinakasuccessful n bussiness worker here in the philippines. At Valedictorian din ako sa school nmin sbi nila almost perfect n dw ako dhil sa mabait matalino maganda daw ako. Well i have a small pout pink lips and a skin like a snow , soft and shoulder-length brown hair. Pero bakit ganun? kung almost perfect n ako bkit kailangan nila akong saktan bolahin paglaruan... Buhay pag-ibig nga naman.....pero biglang may dadating na pag-ibig kung kelan suko kna dun nmn may dadating n taong sa tingin mo ay hinding hindi k lolokohin Dapat mo b cyang bigyan ng chance?

Chapter 1 Rie's POV

KRIIIIIIIIIIIIIIIIIIING!KRIIIIIIIIIIIIIIING! Woooh~! lanjo naman oh! Anu bayun?! Nasira tuloy beautyrest ko! Sabadong sabado! ngayon nga lng mkakatulog ng mahimbing !!!!!!!!!!! Takte nmn agang aga nambubulabog sino kaya to? Hello?! [Wow bestfriend Goodmorning din huh! *sarcastic*] Bestfrieeeeeeeeeeend Marjoriee!! hehe ikaw kasi binulabog mo beautyrest ko! Waaaaaaaaaaah nakauwi kna ba from paris?! Kailan pa?!! Bestfriend pasalubong ko huh!!".... Ayy bestfriend ko nga pla si Marjorie Pestano mabait yan,maganda,minsan tahimik pero madalas pagksma ko luka-luka. bestfriend ko sya since 5yrs. old ako kasing age ko lng cya actually bestfriends din mga moms nmin kya kmi nagkakilala pero nung 10yrs. old kami pumunta silang Paris tpos hindi ko n alm kung ano na nangyari s knya then last year umuwi sila dito ksma parents nya for vacation lng pero nagpromise cya s kin n babalik cya ulit di lng nya alm kung kelan.. Succesfull bussiness workers din parents nya sa Paris. [Hahahaha! Bestfriend! I missed you so much! Ooo namn yung pasalubong mo dala ko! Atska alm ko n gnitong oras tulog k pa! Kya sinadya kong gisingin ka.hihihi Btw, Bestfriend Lakwatsa tayo ngayon daliiii! Bibigay ko pati pasalubong ko sayo] Ayieeeeh bestfriend I missed you too! Sige ba! Dating tagpuan?! HIntayin mo ko dun Ligo lng ako!!!! Sige byee na bestfriend Laaaaabidab you! hahahaha [Hahaha labidab you too! Ge. I'm hanging up n Bye!] Ligo.Bihis. pagdating ko sa dinning room ako n lng pla ang wala. "O hija may lakad ka ata"- Papa "Oo nga San k pupunta" - Mama "Magkikita po kasi kami ngayon ni Jo eh" "Ahh gnun ba! Nkabalik n pla sila sbhin mo pkamusta n lng ako kay kumare huh"- Mama "Sige po MA! ^o^ " pagkatapos kung kumain diretso n ako sa tagpuan nmin. Alam nio kung saan? Sa ilalim ng malaking puno n may lumang swing malapit s bhay nming dlawa *flashback* 10yrs ago. "ibalik niyo toy ko kundi susumbong ko kayo sa papa ko huhuhuhu" sigaw ko "Ayoko nga! Akin n to eh. Ble! ble!" "Hoy! Wag nyo nga syang awayin" sigaw ng isang batang lalaki "Eh Bkit ba? Sino ka ba huh?!" at may biglang lumapit sa aking batang babae at yun si Jo kinokomfort nya ako kc umiiyak p rin ako bestfriend ko n si Jo bago mangyari yun Dba magamiga nga yung mga moms nmin."Ako si superman nya!" sbi nmn ng batng lalaki n gusto akong tulungan "Superman?" Bully1"Hala si superman daw!"Bully2"Tara na diba malakas yun"Bully1"Oo ngah"Bully2"Ito n yung toy oh" sbi sknya ni Bully1 sabay takbo nilang dalawa. "Ok lng ba cya?" tanong ni superman kay Jo "Ewan ko eh iyak p rin cya ng iyak" Jo "Hi wag kna umiyak ito n yung toy mo oh" sbi ni superman hinalbot ko namn s knya yung toy bear ko tumigil n ako s pag iyak ngumiti n nmn silang dlawa "Buti namn hindi kna naiyak, Ako nga pla si Maynard" sbi ni superman "Maynard?Akla ko superman name mo?"sbi ko "Oo ngah narinig ko din yun" sabi nmn ni Jo "Hehe joke lng yun!^_^" sbi ng batang lalaki "Ako naman si RoseMarie" sbi ko "Ako nmn si Jo" sbi ni Marjorie " Nice to meet you!" sbi ni maynard tpos naglaro n sila sa swing at inukit nila ang mga pangalan nila sa isang malaking puno duns may swing simula nun naging magbestfriends n sila pero simula ng pumunta si Jo sa Paris nagkawataak watak na sila...*end of flashback* "Bestfrieeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeend!!! Kanina k pa ba dito" ayy tokwa! n kahit kailan talga si bestfriend bigla n lmng sumusulpot kaya miss n miss ko ito eh! "Ikaw nmn bestfriend ginulat mo ako! hehe hindi naman" sbi ko "Oh tara na!"********MALL "6" - Ako "No way! anwafuuu kya! 9" - Jo Khit kelan tlgah itong bestfriend ko oh. :D Nandito kmi ngayon sa mini-park ng Mall nagrarank lng ng mga boys n dumadaan sa harap nmin habang kumakain ng ice cream. *yum* *yum* "8" - Ako "Yeah 8" - Jo "oh my G! oh my g! perfect 10" - Jo Huh? anu daw? "Huh? Sino?" - Ako " Yun bestfriend oh! Yun nka leather n jacket n black , v-neck n white then nkapants yung kausap nung girl"*drools*- Jo Hanap Hanap Ayuuun! nakita ko n well gwapo nga Tumango-tango n lng ako "Pero bkit gnun nag-aaway ata sila nung gir------" biglang sinampal nung babae si Hot boy Sheez! Rie anu be yeeen! Erase! Erase! -_- at biglang nagtatakbo si girl ito nmng si boy prang wala atang balak habulin o tawagin mn lng si girl. Tss lalaki nga naman naalala ko tuloy si *tooot* Ayyy nakuuu Rie paano k mkkpagmove on kung palagi mo n lng cyang iniisip! Umalis n si boy. Ay eneeebeyeeen wrong timing naman itong pantog ko! "Bestfriend wait lng huh. CR lng ako" paalam ko kay Jo habang nilalantakan nya maigi yung icecream nya -_- bestfriend ko nga to tumango-tango lng cya. Lakad. Takbo. Lakad. Takbo. habang hwak hawak ko yung icecream n nagmemelt n s kmay ko Ihing-ihi n ako. Shemaaaay! konting tiis n ln------- Sh*t may nbanggaan p akong matigas n nilalang dhil s npalakas ang impact ng pagkabangga ko npaupo tuloy ako napapikit n lng ako habang nkahawak s ulo ko. Mulat ng isang mata -----> -_o yung isa p ulit ------> o_o pagtingin ko s taong nkatayo s harapan ko Sheems! parang akong nkkita ng isang anghel! Jeez! Rie Stop! -_- then biglang nging gnito yung facial expression ko nung namukhaan ko n talgah. -----> O,O "Naknang! Paghindi k nga nmn inamalas oh! Takteng buhay to! Hooy! babae Anu?! Titigan mo n lng b ako jan!! Labhan mo to!!" sbi nung lalaking nkabangga sa akin. Parang binabawi ko n mga sinabi ko. Malaanghel nga mukha. Poncho pilato nmn ang ugali! -_- At yung At yung iceceram koooo! huhuhu Npunta lhat dun s leather jacket nya! Wait lang! ito yung lalaki n sinampal knina nung girl ah. "Hooooooy! Babae!!" sbi nya nyetang lalaki ito oh! pinagtitinginan n kmi ng mga dumadaan!! Umhp! "Hoooy din! May pangalan ako nuh! Atska ikaw n nga dyan ang nkabangga ako p sinisigawan mo atskaaa Waaaaaaaah! Yung icecream koooo! Bayaran mo yan!" Ump! naman itong lalaking to oh! Bwessset! Umurong tuloy ihi ko! Ump! talgah!!!!!!! "At ako pa ang sinisi mo huh?! Woooy! Napakaclumsy mo ksi!! Labhan mo itong jacket ko!!" - Sbi nya "Ayoko ngah! At sinong clumsy huh?! Di mo ksi tinitingnan dinadaanan mo!!" sabay walk-out ko naririnig ko p cyang salita ng salita dun pero hindi ko na cya pinakinggan pa! GRRRRRR! nkakainis n talaga. Hindi n ako magtataka kung bkit iniwan cya nung girl knina. Siguro dhil s ugali nya!!! Bumalik n ako kung saan naroon si Jo nkabusangot p rin ako at nkakuyom p rin ang kamao ko s sobrang galit "Oh bestfriend bkit para kng sinakluban k ng langit at lupa?" - Jo "Tss. May nkabangga akong halimaw!" uhmf! sabi ko n lng "Huh? May halimaw b dito?!" - Jo Ayy isa p itong katabi ko "Tss. Wala Wala!" - yun n lng nsabi ko then nagyaya n ako pauwi.


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 23, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Gangster And ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon