Chapter 26:
Jan's Pov:
Akalain mo?
3 weeks na pala yung nakalipas simula nung nastar-struck ako kay Luth. Wajajaja.
"Hi,Janella."bati sa'kin ni Luth.
"Hello ^_^" hmm, 3 weeks ko naring gustong itanong kay Tan kung bakit biglang naging tomboy si Sharlot.
"Uhh, Tan?"
"Oie,anyare sa Luth?"
"Para maiba na naman."
"Ok,ano ba yun?"
This is it.
"Uhmm,bakit naging lesbian si Sharlot?"
"Huh?"
"Uhmm,bakit biglaan bakit bigla siyang-"
"Ahh, I get it. Pero hindi pwedeng isabi eh."
"Please."
"Whew. I you want. But,can I trust you."
"Siyempre ,oo. Sige na,please?"
"*sigh* ok."
"Yes! Thank you. Sige ,story mo na!"
"Ok,makinig ka. Sharlot is not an ordinary girl that you've known for just how many years. Akala mo, sa labas, she's tough, and strong but inside,she's just like a girl who have weakness. Actually,lumaki siya sa piling ng tatay niya. Kaya,naging boyish siya. I known her since grade 3. Maniwala ka sa hindi. Bullier siya sa school pati lalaki pina-iiyak niya. Ganyan siya hanggang sa mag-grade 5 kami. Until,she met Ivan. Ivan is my long time bestfriend. Mas matagal pa kaming magkakilala kaysa kay Sharlot. Doon kasi siya nag-study sa states with her lolo and lola. Pinakilala ko si Ivan kay Sharlot. And I know na that time,Ivan likes Sharlot. Palagi niya nga akong tinatanong about kay Sharlor at nung sinabi kung lesbian s Sharlot, nagulat siya. Kasi daw,sa ganda daw niya, impossible na tomboy siya. Ivan,court Sharlot kahit ayaw ni Sharlot. And them, nabigla ako, usually pag may family dinner sila nina Sharlot, hindi siya nagde-dress. So,ayun. Nung nalaman ko na sasali siya sa united nation,namangha ako. At nung nalaman niyang si Ivan ang escort niya,dali-dali siyang sumali dun. Nagsuot siya ng dress para lang mapamangha niya lang si Ivan. At ayun,nagbago si Sharlot. Naging babae na siya. Umiba narin siya maglakad,at mag-ayos sa sarili niya. At ayun,naging sila nung grade 6 pa kami."
"Ahh,so bakit sila naghiwalay?"tanong ko.
"May nakita daw si Sharlot. Hindi ko alam kung ano yun. Akala mo hindi dumaan ng heartbreak noh? Sabi ko nga, sa labas, she's tough and strong. Ayaw niya kasing iyakan si Ivan kasi hindi naman daw siya worth it. Kaya tinago niya yun. Always nga akong bumubisita sakanila kasi sabi ni tita,palagi daw siyang umiiyak. And I know now, na kaya siya umiiyak dahil nasaktan siya. Kasi raw,mahal na mahal niya daw si Ivan. At dahil sa pagmamahal na yun,ginawa niya lahat para makapag-move on siya. Now,she's back. Her lesbian's side."
"Aww,naaawa ako sakanya."
"Wag mong sabihin ito ah."
"Siyempre. Itatago ko yun,promise."
"Dont promise nga,gawin mo nalang."
Nag-nod lang ako sa sinabi niya.
"So,tara na?"sabi niya sa'kin.
"Ok."ayun. Lumakad na kami papunta sa classroom namin.
Hayy,naaawa ako kay Sharlot. Sana man lang shi-nare niya sa'kin yun para madamayan ko siya. Sabagay,hindi naman gAnon kadali yun.
BINABASA MO ANG
When you love a famous
RandomNaranasan niyo nabang magmahal ng isang famous? Kasi ako,Oo. At yun ang pinakamali kung ginawa sa tanang buhay ko. Kasi,akala ko,mahal niya 'din ako. Akala ko,gusto niya akong makasama forever. Pero lahat ng 'yun, akala ko lang. Totoo nga talagang,w...