Mama: Eto na yung pangarap mo ..
Barbie: Dati pero .. masaya na ako dito. Ayaw kong iwan ko kayo Ma.
Mama: Pero mas makakahanap ka ng magandang trabaho kung sa america ka magtatapos ng pagaaral mo anak.
Barbie: Pero Ma ..
Mama: Deserve mo ito anak. Kaya pumayag kana para satin lalo na sa mga pangarap natin.Barbie Pov's
Kakauwe ko lang ng school ng makatanggap si Mama ng sulat galing kay Papa. Nakasulat doon na pagaaralin nya ako at pagtatapusin ng pagaaral pero hindi dito sa pilipinas kung hindi sa america. Alam kong may ibang pamilya na si Papa pero hindi naman nya kame pinababayaan ni Mama sa mga gastusin namin sa bahay lalo na sa pagaaral ko. Pero nagulat na lang ako ng pinapapapunta nya ako sa america dahil sa pagaaralin nya ako. Nung una ayaw ko dahil sa ayaw kong iwan si Mama pero si Mama na nga ang nagsabi para sa amin dalawa ito at para matupad ang mga pangarap namin pagnakapagtapos ako ng pagaaral sa america.
--
Thursday na ang alis ko papuntang america naka'ready na ang passport ko at ang kailangan ko na lang gawin ay magdrop sa school at magpaalam sa mga kaibigan lalo na kay Bailey. May 3days pa ako para pumasok sa school at makasama sila before ako umalis.Ryan/Zonia: Babs!!
Habang naglalakad ako nakita ko mga kaibigan ko habang nakaway sakin. Eto yung mami'miss ko tuwing papasok ako sa school.
Ylona: Bakit ngayon ka lang?
Barbie: Huh? Ahm .. traffic eh.
Bailey: Babe!
Ryan: Hi Bailey?
Bailey: H-hi.
Kenzo: Barbie .. baka gusto mo naman akong ipakilala dun oh.Napalingon naman ako sa tinutukoy ni Kenzo. Si Ate Kamille pala ang nginungusonguso nya.
Barbie: Ah .. sya si Ate Kamille pinsan ni Zonia.
Kenzo: Hi Kamille.
Kamille: Hi ..Naging close na kaming lahat at minsan sama sama kameng magbreak time. Isa yon sa mami'miss ko ang kakulitan nila.
-
Ylona Pov'sThursday ngayon, nagtataka ako kung bakit wala pa si Barbie sa meeting place namin.
Jimboy: A'absent ba ngayon si Barbie Bro?
Bailey: Wala naman syang nabanggit sakin kahapon.
Kenzo: Huh? LQ kayo?
Bailey: Hindi ah.
Ylona: Baka late lang ..Nagbell na pero wala parin si Barbie. Ka'chat naman namin sya kagabi pero wala syang sinabing maga'abseny sya.
--
Sabay sabay kameng nagbreak time pero wala si Kenzo and Kamille siguro nagso'solo na naman ang dalawa at humihingi ng space.Bailey: Tinawagan ko pero nakapatay yung phone.
Zonia: Baka tulog. Or lowbat ..Uwian na pero hindi parin nagpaparamdam si Barbie.
--
Sa bahay ako ngayon at hindi makatulog kaya naisipan kong tawagan ulit si Barbie. Pero nakapatay larin ito .. naisip ko naman tawagan ang Mama nito dahil isang beses nakitex si Barbie gamit ang no. ng Mama nya kaya nakasave ito sa inbox. Nagring naman ito at mayamaya may sumagot sa kabilang linya.Ylona: Hello?
BabMom: Hello sino to?
Ylona: Ahm .. si Ylona po ito classmate ni Barbie.
BabMom: Ah .. oh iha napatawag ka?
Ylona: Tatanong ko lang po sana kung bakit hindi pumasok si Barbie po? Hindi nya rin po kasi sinasagot yung tawag namin.
BabMom: Huh? Hindi nya ba sinabi na ngayon ang flight nya.
Ylona: Po? Flight po saan?
BabMom: Sa america. Doon na kasi sya magaaral.Nagulat naman ako sa narinig kaya naibagsak ko ang telepono ..
BabMom: Hello? Hello ..
Ylona: Matanong ko lang po anong oras ang flight nya?
BabMom: Kanina pang 6pm iha ..Tiningnan ko ang orasan .. 7pm na nga gabi. Huli na para magpaalam kay Barbie.
Ylona: Maraming salamat po Tita.
BabMom: Walang ano man.Hindi ko maisip kung bakit hindi sinabi samin ni Barbie ang tungkol doon. Hindi ba kame naging tunay na kaibigan para sa kanya? Ano na ngayon ang mararamdaman ni Bailey pagnalaman nya ito?
--
Kinabukasan nakita ko si Bailey na nakaupo sa meeting place namin mgaka'kabarkada. Kasama sila Jimboy and Kenzo.Ylona: Bailey ..
Bailey: Alam ko na.
Ylona: Hindi ko alam kung bakit hindi sya nagpaalam satin.Tumayo ito at umalis. Pipigilan ko sana ng pigilan ako ni Kenzo.
Kenzo: Hayaan mo muna sya Bro.
Ylona: Kawawa naman sya ..
Jimboy: Ganya talaga ang pagibig ..Bailey Pov's
Bakit Barbie?? Bakit hindi mo sinabi samin?? Hindi ka man lang nagpaalam .. ano ba kame sayo .. Ano ba ako sayo ?? Ang unffair mo!!
--
Ryan: What?!
Zonia: Pero bakit hindi sya nagpaalam satin bago sya umalis?
Ylona: Ayon ang hindi ko alam ..
Ryan: Ang unffair nya ah!! Hindi ba tayo naging mabuting kaibigan sa kanya at hindu nya sinabi ang tungkol doon?
Zonia: OA?
Ryan: Shut up! Nagdra'drama ako ngayon eh.
Zonia: Asan si Bailey? Alam na rin ba nya?
Jimboy: Ayin nagmumukmuk dun.
Ryan: Ay join ako sa kany-
Zonia: Manahimik ka! Dito ka lang.
Ryan: Beki-naman ..
Ylona: Alam ko na ang pinaka'masasaktan dito si Bailey yun.Ylona Pov's
Nagbell na at umakyat na kame. Hindi ko makita si Bailey kahit sa room. Saan na kaya nagpunta yun.
Kenzo: Bro!
Napatayo naman ang ulo ko ng marinig ang pangalan ni Bailey.
Jimboy: Ok kana?
Tumango lang ito. Halata dito na galing sa iyak pero cute parin .. Nagsimula na ang first sub namin.
--
Nasa bahay ako ngayon habang ka'group chat ang mga kabarkada.Ryan: So sad cause Barbie not belong here na in group chat :(
Zonia: Ang Conyo mo!
Jimboy: Ok lang yan ..
Zonia: Tsaka .. ni'hindi nga sya nagpaalam satin eh its means wala syang pakialam satin.
Ylona: Guys .. were dont know kung ano ang reason nya kung bakit nya na gawa yon. Dont judge her ..
Ryan: Eh pano natin malalaman ang reason nya? Eh hindi nga nagpaparamdam.
Kenzo: Balita ko mga Bro sa america sya magtatapos ng pagaaral.
Zonia: So it means matagal pa natin malalaman ang reason nya.
Bailey: Youre too serious guys. Wag na lang natin sya pagusapan.
Jimboy: *awkward*
Kenzo: Birthday ng sister ko tom. Invited kayo guys!!
Zonia: Sounds good haha!
Ryan: Rock en'roll to the world!!!***
#TeamBailona
BINABASA MO ANG
Win The Fight
FanfictionAre you #TeamBaiLona too guys? "Naranasan nyo na ba magkaroon ng puppy love? im sure lahat tayo oo. Naranasan nyo na rin ba na boyfriend pa ng bestfriend mo? Super duper sakit no? Hindi natin alam kung paano natin iha'handle ang feelings natin. Lalo...