Kathryn's P.O.V
"Let's get married, NOW." ang mga katagang binitawan namin habang kaming dalawa ay lasing. Wala kami sa katinuan namin.
Tumayo sya at inalalayan nya ako. Hindi ko alam kung tama ba ang gagawin namin. Tumungo kami sa pinaka-office ng restaurant hotel na ito.
"Sa pinakamalapit pong simbahan." si Daniel ang sumagot nung tinanong kung saan daw kami magpapahtid.
Hindi ko alam kung napapansin ng driver na pareho kaming lasing. Tumingin ako sa salamin ng bintana ng sasakyan namin at nakita ko ang reflection naming pareho. Hindi nga kami mukhang lasing kaya hindi na nagtaka ang driver.
"Sir, sarado na po ang simbahan." sambit ng driver pagkadating namin sa pink sister. Oo nga. Sino ba naman ang matinong tao na magpapakasal sa dis oras ng gabi?
"Sa may Taal Vista Hotel na lng po." sabi ko. Napatingin akong bigla ng hawakan nya ang kamay ko. Yung mga mata nyang mapupungay ang aking nakikita. I find it hot. Hindi ko alam pero nag-iinit ang pakiramdam ko
"Andito na po tayo." usal ng driver. Pinagbuksan nya kami ng pinto at bumaba kami kaagad. Tumungo kaagad kami sa main office.
"We want to get married." mukhang nagulat ang manager. Napakunot ang noo nito habang tinitignan kami at maya maya'y ngumiti na din.
Meron kasi ang hotel na ito na mini chapel at dun ikakasal ang mga gustong magpakasal. Meaning ito ay isang kasal sa west kung saan ang judge ang nagsisilbing pari.
"Follow me Ma'am and Sir." ginuide nya kaming hanggang sa pinakachapel sa may rooftop. Naka-ayos na ito incase na may biglaan na gustong magpakasal.
Inayusan nila kami sandali. At wala pa din kami sa katinuan. Malabo na ang paningin ko. Tinatanong nila kami at si Daniel na lang ang sumasagot. Masakit na din ang ulo nya. Kami ay nagsimula na ng dumating na yung judge.
"Let's start. *cough*cough* We are gathered together on this beautiful night to share with Daniel and Kathryn as they exchange vows of their everlasting love." tumigil sya sandali. "Daniel, will you take Kathryn to be your wife, your partner in life and your one true love? Will you cherish her friendship and love her today, tomorrow and forever? Will you trust and honor her, laugh with her and cry with her? Will you be faithful through good times and bad, in sickness and in health as long as you both shall live?"
Napatingin ako kay Daniel. Hinihintay ko ang sagot nya. Alam ko namang hindi nya ako mahal pero bakit nya gingawa 'to? Bakit? Pero sana ay hindi ako madisappoint sa isasagot nya.
"I will." napangiti ako sa isinagot nya. Wala ng atrasan 'to. Ang gusto ko lang naman ay matapos na 'to at makapagpahinga na kami. Inaamin ko. WALA AKONG GUSTO SA KANYA.
"Kathryn, will you take Daniel to be your husband, your partner in life and your one true love? Will you cherish his friendship and love him today, tomorrow and forever? Will you trust and honor him, laugh with him and cry with him? Will you be faithful through good times and bad, in sickness and in health as long as you both shall live?" ani judge.
BINABASA MO ANG
I'm Married with my Bestfriend, Accidentally
FanfictionWhat will you do if you're married with your bestfriend, accidentally?