Chapter One

64 3 4
                                    

"Izz can you cook for us please" bakit kasi ako lang marunong mag luto saaming tatlo pwede naman silang mag aral eh..

"Pag aralan mo"pagtataray ko sa kanila

"Gutom na kami sige na puh-lease"pangungulit ni Maine.

"Cge na nga!sa susunod mag aral na kayo ah para hindi aq tong laging pinag luluto niyo"sabi ko sakanila na sinagot naman nila ng tango.

Pumunta na ako sa kusina at hinanda na ang mga kakailanganin ko sa pag luluto.

Ako pala si Scarlet Izzabel Ocampo,4th year high school na ako pati na rin ng mga kaibigan kong sina Charmaine Heart Dizon at Lia Samantha Guevara.

Kaka transfer lang namin ng school sa P.U or also known as Perez University.Nag tataka ba kayo kung bakit nag transfer pa kami ng school kahit na 4th year na kami simple kasi ito yung mas malapit na school sa bahay na nilipatan naming mag kakaibigan.

My kapatid akong lalaki two years lang ang pagitan namin so bale 2nd year pa lang siya by the way his name is Heat Ocampo.Nag aaral siya sa ibang bansa ang daya nga eh nung 2nd year dn aq gusto kong mag aral sa ibang bansa kaso ayaw ng parents namin pero nung siya naman nag request pinayagan siya.

"Hmmm bango ng luto mo ah mukhang masarap pa"halos matawa na ako ng bongga ng makita ko si Lia na nag lalaway na sa tabi ko ganun ba talaga to kagutom.

"Lia mag ayos na kayo ni Maine sa hapag kainan at malapit ko na itong matapos"tumango naman siya at tinawag si Maine at inayos na ang hapag kainan.

Pag katapos kong mag luto nilagay ko na sa lagayan ang mga niluto ko at nilagay na sa hapag kainan.Kumain naman kami ng tahimik.

Pag katapos naming kumaen ay linigpit na namin ang pinag kainan namin at hinugasan na nung dalawang kaibigan ko.
Nanoud na lang ako sa sala ng mga old movies at maya maya tumabi na rin sa akin yung dalawa.

Summer pa lang pala ngayon wala pang classes pero next week pasukan na.

Nakaka bagot naman walang magawa lagi na lang kaming nandito sa bahay.

"Mall tayo guys"pag aaya ni Maine sa amin.At dahil nga sa naboboring na kami um oo na lang kami kaya nag si puruntahan na kami sa kanya kanyang kwarto at nag asikaso na.

Ako naman naligo muna ako.Pag katapos kong maligo ay blinower ko muna yung buhok ko at nag palit na ako.Ang sinout ko lang naman ay crop top at palda na color red.Sinout ko na rin ang converse shoes ko yung my heals siya na unti color black naman ito.
Nag light make up na rin ako then kinuha ko na yung shoulder bag at lumabas na ng aking kwarto.

Pag labas ko ay nakita ko na yung dalawa na nag hihintay sa baba at na ka ayos na rin.

"Oh andyan ka na pala Izz tagal mo ah"tagal dw para lang naman 20-25 minutes eh sabagay medyo matagal nga hahahah.

"Tara na alis na tayo ano pa bang hinihintay natin pasko"excited na medyo naiirita na sabi naman ni Lia saamin.

"Bili na rin pala tayo ng mga school supplies ah malapit na yung pasukan natin"sabi ko sa kanilang dalawa nakakalimutan na kasi namin bumili eh baka kung kailan nag pasukan na saka palang kami bibili ng mga gamit namin.

"Hmm cge!"
Sumakay na kami sa sasakyan namin at nag maneho na si Maine papuntang Mall.

•••••••••••
Sorry short lang siya kakasimula ko lang kasi eh.But I will do my best na gumanda ang story na toh.Oh pa follow na rin si best friend ko na si FrancheskaPanda number one fan ko yan.Keep on reading eyy.Please vote,comment and like thankie muahh.

Friends Turned RivalsWhere stories live. Discover now