Prologue

4.9K 173 11
                                    

DISCLAIMER:

- This is a work of Fiction. Names, characters, business, places, events, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

- Do not distribute, publish, transmit, modify, display, or create derivative works from or exploit the contents of this story in any way. Please obtain the permission.

- This story is not affiliated with UST/DLSU/MAPUA/ADMU/OTHER UNIVERSITIES and places mentioned in the story.

-Please be advised that this story contains mature themes and strong language that are not suitable for very young audiences. Read at your own risk.

-Please excuse all the grammatical and typographical errors. 

------------------------------&&&&--------------------------

I was playing my necklace with my name engraved in it, hindi ko mapigilan pag laruan ito dahil sa tuwa ng maalala ko kung nasaan ako ngayon.

White and gray designed office with cubicles that serves as the desk of the employees.

I am slowly achieving my dreams, daddy.

"Congrats Atty.  Lafuente for winning your second case."


I smiled at my boss, feeling so overwhelm because I never thought I was capable of reaching all of these.

It was really a dream come true to be a Lawyer. Same as my dad, he was my idol.

"Grabe ka girl ang galing mo, mas magaling ka pa yata sa iba dito na ilang years na." Gianna said one of my closest friend since high school.

"Nako huwag kang ganyan pinapakilig mo naman ako masyado." I said while fixing my desk.

Patuloy kong inayos ang desk ko, I smiled bitterly when I saw the picture frame beside my laptop, it's a family photo. I shrugged and sat on my swivel chair.

3 years ago since we started working here, sabay kami nag apply ni Gianna and sabay din natanggap.

Napatingin ako kay Gianna na busy nanaman sa phone nya. Oh well, baka may kausap nanaman sa dating apps lol.

"Atty. Lafuente pinapatawag ka sa office." one of the attorneys said kaya tinanguan ko siya and mouthed thank you.

I smiled, confidently walking towards our boss' office because I know why she called me.

"Atty. Lafuente I want you to take this case." yey new case! Ngumiti ako at tinanggap ko ka-agad ang inabot niya sa aking mga files, marami rami 'yon ha I did not expect that.

Napatingin ako sa nakasulat sa mga papeles at hindi ko mapigilang manlamig sa nabasa ko.

Serrano Medical Group

"W-why me? I mean like baguhan pa lang po ako sa ganitong cases. I can't take this huge case." kabadong sabi ko at hindi makapaniwalang nasabi ko iyon sa harapan ng boss ko.

"Did I heard you right Atty. Lafuenta? You are rejecting a case?" she raised her brows

"No Attorney, I was just saying bakit po a--"

"Atty. Lafuente you are one of most the promising lawyers here kahit baguhan ka pa lang-"

And yeah there she goes talk about the two cases I previously won, magkasunod 'yon na about sa politics, sobrang hirap ng kaso pero I managed to win it. Ewan, siguro pure luck or talagang kinaya ko. Because of that two cases naging matunog ang pangalan ko although 3 years na ako rito, sa dalawang huge case na iyon talaga ako nakilala.

Agad akong umuwi pagkatapos ng pag uusap namin ng boss ko. Kinakailangan ko na rin reviewhin ang bagong case na binigay sa akin dahil sa susunod na linggo na ang hearing, wooh! agad agad.

Tinitigan ko muna ng maigi ang nakasulat, hoping na mali ang nabasa ko kanina pero walang nangyari.

Umaasa yata ako na mag magic 'yon. As if naman?

Tears started falling at napahawak ako sa dibdib ko. Ang sakit.

Hindi ko mapigilang maisip lahat ng nangyari noon. Sakit, hirap, kasinungalingan. Bumalik lahat.

Handa na ba ako?

Agad akong napa ayos ng upo ng mag ring phone ko.

"Sigs totoo ba? Sayo binigay yung case?" Gianna asked. Pinunasan ko muna ang luha ko bago sumagot.

"Oo" I answered, almost a whisper.

"Shh.. I know you are crying.. please stop. I'll try to ask my mom na sa akin nalang ibigay ang case." napangiti ako ng marealize ang pag-aalala sa akin ng bestfriend ko. Her mom is our boss. Family nila ang may ari ng law firm.

"It's okay. I'm okay. Matutulog na ako" I tried to convince her. I don't want to create a fuss about it.

For sure maraming iikot na issue kapag pinasa ang case kay Gianna. Maraming kwento ang iikot na bakit hindi ko tinanggap. Or worst baka mareklamo pa kami ng ibang attorneys because gagamitin namin ang connection ni Gianna. Ayoko naman na magkagulo pa sila.

I know kaya ko. Kakayanin.


I looked at my reflection in the mirror, fixing my outfit.

I'm wearing a white top and a black slacks together with my coat.

Today is the hearing. Napailing na lang ako ng maalala ang dahilan kung bakit sila nasampahan ng kaso.

I guess old habits never die, lol.

Sumakay na ako sa kotse ko, I bought this BMW Z4 this year lang since may naipon naman na ako.

Nang makarating ako sa korte inayos ko muna ang sarili ko at hinawakan ng mahigpit ang briefcase ko.

Medias and reporters are here, gano'n talaga sila kasikat ano?

Napalingon ako ng mag kagulo ang mga tao, there I saw him.

Aiden Chase Serrano

Umiwas ako ng tingin at naisipang mag punta na lang muna sa comfort room. Napahawak ako sa dibdib ko ng maramdamang naninikip nanaman.

I looked at myself and tried to smile.

Lumabas na ako dahil naalala kong naghihintay na sa akin ang client ko.

"Are you okay?" napahinto ako at tila nanghina ang mga tuhod ko ng marealize na sinundan niya ako.

Nilingon ko siya, sobrang nag matured na ang itsura niya. Tumangkad din at lumaki ang ibang parte ng kanyang katawan. Agad akong napailing ng marealize ko ang sitwasyon ko ngayon.

Hindi ko siya sinagot at nagpatuloy sa paglalakad.

How can he ask me if I'm okay like nothing happened?

Did he even loved me?

-----------------------------&&&&---------------------------

All Rights Reserve

Copyright 2020

AiEnSlays

Amidst the Chaos (Millennials Series #1)Where stories live. Discover now