"She's not my fiancé nor my girlfriend, Mom! I can't marry her!" Sigaw ng boss ko over the phone. Bakit kasi nasa loob din ng opisina ng boss ko ang table ko. Rinig na rinig ko tuloy ang pakikipag talo niya sa telepono.Bagong empleyado lang ako, Laking pasasalamat ko naman ay mataas agad ang naibigay na posisyon sakin. Tapos ako ng college kaya kumpleto naman ang requirements na hinahanap nila sakin.
"Mom! She's just crazy! I don't really know her, we just met once. she's not even a friend, i only know her name nothing more nothing less!" He's still frustrated. I wonder what they're really talking about.
Diretso lang ang tingin ko sa computer na nasa table ko at nagkukunwaring kalmado at hindi takot.
"I can't marry her..." Sa tono nito mukha atang pinagkaka sundo siya ng kanyang parents sa isang babae.
Minamasahe ng kanyang kaliwang kamay ang bandang itaas ng kanyang ilong sa may pagitan ng kanyang mata.
"Because, I'm married!" Sambit nya sabay ng pag bagsak ng kanyang kaliwang kamay sa desk niya.
Napa singhap ako at lalo pa'ng napa ayos ng upo. He's married? I didn't know that.
Well really, Wala naman talaga akong alam tungkol sakanya bukod sa buong pangalan niya, Raffael Rudesworth. Ayan lang talaga, Hindi naman din kami nakakapag kwentuhan nito dahil mukhang laging busy at mukha laging ayaw magpa abala.
Kinagat ko ang labi ko para mas mapa kalma ang sarili ko. God this is pretty insane! Natatakot ako sa aura ng boss kong 'to.
"I swear, Mom. No! Ofcourse i love her, I really do!"
Lumingon ako sa banda niya, i realized that he was already looking at my way. No! He was obviously looking at me!
I swallowed something lumpy on my throat. God, He was really looking at me.
"Alright, Mom. I will. Yeah, See you soon."
"Damn it." Taimtim na sambit niya pagkababa na pagkababa niya ng telepono. Sumandal siya sa kanyang swivel chair at nagpakawala ng buntong hininga.
He still looks good though, Kahit na mukhang laging galit ang mukha niya at laging naka kunot ang kanyang noo. Matapang at the same time seryoso ang ekpresyon ng mukha niya. That's why almost every girls in this company were fantasizing over him.
"Elle." He said as if he's commanding me.
"S-Sir?" I said, hesitating.
His eyes were deep just by looking at me. I can almost feel my heartbeat racing like one of a hell. Gosh, He's very intimidating.
"Make me some tea." Agad akong napa tango at agad tumayo sa desk ko tsaka agad ako nag punta sa coffee room ng kompanya sa floor na 'to.
Mabilis lang akong nakapag timpla at agad narin ako bumalik sa office para maibigay kay Sir 'tong tea niya.
Dahan dahan ako at nagbabalanse habang patungo na sa table kung saan naroon siya.
"Here's your tea, Sir." I said, Atleast i'm a little bit calm now than earlier.
"I don't want your tea." He confidently said. What? But earlier he said that he wants me to make him some tea?
Is this some kind of his non-sense joke?
"S-Sir?" I asked as if asking him, What.
Bahagyang umangat ang dulo ng kanyang labi.
"I said, I don't need your tea. It's for you. Now, have a seat." He said as he point out the chair in front of his desk.
Maingat kong inilapag ang tasa'ng hawak ko at umupo sa available chair na nasa harap ng table niya.
"Hindi na 'ko magpapaligoy ligoy pa. I want you to be my wife, Ms. Bleign."