Chapter 1

29 0 0
                                    

NOTE: I make a total make over with this story. Basahin niyo nalang po mula sa umpisa.

==========================

 Pretty Irene at the right --> 

 Chapter 1

Irene's POV

Everybody's screaming.

They were heading towards the school gym.

What's going on?

I'm currently standing here in the hallway of Newcastle Academy. I'm 3rd year college and still adjusting with my social life.

Oh! Forgot to introduce myself first. I'm Irene Tan half Korean half Filipino. We just moved here last month since dad's business is here. Siyempre naman marunong akong magtagalog. My mom got me a private tutor as always back when we were in Korea of course. Ayaw kasi niya na hindi ko matutunan yung Filipino language kasi kailangan ko daw yun when we moved here.

So ito na nga at nagagamit ko na siya. But I'm not really good in understanding deep tagalog words. Just the usual words used in conversations. Pasensya naman po coz I'm used to speak in English na, kahit nga Korean I'm not reaaly fluent. Hehe.

And now lets go back on whats going on here with these students.

Seems like I'm hearing music.

Guitar sound..

Drum beats....

And a good voice singing a good song.

Siguro kaya sila nagkakagulo.

Ano bang meron?

Battle of the bands?

I keep hearing that wonderful voice again.

I'll go na nga rin with these kids so that malaman ko anong pinagkakaguluhan nila.

When I arrive at the gym my eyes caught the owner of that voice I keep hearing kanina.

Wow! He's really good in singing.

He also plays the lead guitar.

Even though I'm meters away with him I can say that he is good looking.

Gwapo kasi niya sa malayo ano pa kaya sa malapit?

"hey Irene! what are you doing here?" Iram pinch my cheeks.

"God Iram! you scared me.." I punch his shoulders.

"ano ba kasing ginagawa mo dito? you're suppose to find your class right now right?"

"yup! but I saw these kids running towards here so I follow them, curious lang naman kasi ako kung anong nangyayare."

"tss! fine! now go..baka ma late ka niyan."

"Iram?? Will you go help me find it? Please? I don't think I can find it on my own."

"hmmm..okay! ikaw ha dinadala mo na naman ako sa lambing. yan ang gusto ko sayo eh.."

He pinch me again and gave me a kiss on the cheeks.

"yah right..mana kasi ako sayo..sobrang cute kasi nating dalawa, diba!? agree?"

"okay I agree! But I'm still a bit taller than you.Haha"

Talaga tong si Iram hindi makukumpleto araw kapag hindi ako naasar. Good thing Iram is also studying here with me.

Kahit papano alam kong may masasandalan ako at mapupuntahan kapag may problema. Mas naiintindihan niya kasi ako unlike others. Syempre naman pareho kami ng puso eh at ng pag iisip. Nyehehe!

○●○●○●○●○●○●○●○

Justin's POV

After playing kanina talagang dinalaw ako ng gutom. Di kaya ako nakapag almusal.

"bro lets go! dun na raw tayo sa resto nina Toffey kumain, gutom na rin kami eh."

"sige una na kayo. may dadaanan pako."

That's Humphry nagyayaya na kumain. Mabuti naman kasi gutom narin ako.

Parepareho ata kaming hindi nakapag breakfast.

Siya nga pala I'm Justin Vince Vergara 18 years of age and lead singer ng Couver band. Nakahiligan ko lang talaga kasi ang guitara since lahat naman kami sa barkada eh marunong gumawa nalang kami ng banda. Maliban sa pagkanta at pagtugtog nag aaral parin naman ako I'm taking up Business Administration here at Newcastle Academy.

"George..psst! George!"

Kahit kailan talaga napakabingi nitong babaeng to. Kanina pako sigaw ng sigaw eh.

Tinakbo ko nalang nga siya. Bilis kasi maglakad.

"oi George!"

"oh Justin ikaw pala. tapos na performance niyo?"

"malamang, andito na nga ako sa tabi mo diba?"

Ang slow talaga nito kahit kailan.

"ay oo nga no. haha, oh eh san ba punta mo?"

"sayo..dinaanan kita sa room niyo wala ka naman dun. pauwi kana? "

"oo bakit? sasabay kaba?"

"ah hindi punta pa kami kina Toffey kain lang, pakibigay naman nito kay mama please? at sabihin mo itetxt ko nalang siya mamaya."

Inabot ko sa kanya yung chiffon cake na binili ko sa bakeshop kanina favorite kasi ni mama yun kaya binilhan ko siya.

"oh, bat di nalang ikaw magbigay? idadaan mo pa sakin?"

"kasi nga baka di ako makauwi agad, sige na naman George please? please? I'm begging you.. please ganda?"

"hmpft! bolahin mo pa ko jan. sige na nga..at itxt mo siya ha baka mag alala yun. haay ikaw talaga.."

"yes! mwa..sige na bye, ingat ka ganda ha. ^__^ "

Ay teka naguguluhan ba kayo?

Actually George is short for Georgina Sandoval bestfriend ko yan. Family friend din kasi namin family nila kaya naging best of friends nadin kami.

Im on my way now to Toffey's house nag commute nalang muna ako through bus. Iniwan ko bike ko sa school hastle kasi may dala akong guitara.

Umupo ako banda sa likuran isa lang kasi nakaupo dun sa side nayun kaya vacant yung tabi niya.

I'm holding my guitar and na notice ko yung katabi ko nahubunggo na yung head niya sa bintana habang umaandar yung bus kasi nga tulog siya at nakasandal sa window head niya.

Nakatakip mukha niya ng hankie niya kaya di ko makita mukha niya.

Tulog ba talaga to?

Hayaan ko na nga.

"when the bus stops bigla siyang nagising kinuha niya yung hankie sa face niya and tumingin sa labas."

Maya maya..

She face towards me.

And....

"luuuwwwaaaa!"

God! I'm so turn off when she throw up on me.

"oooppss! sorry! sorry! I didn't mean to vomit on you. I'm so sorry"

Ano to first time niya bang bumiyahe sa bus?

At sa lahat ba naman ng pwedeng makatabi siya pa. Naman!

Yuck!! Ang baho ng suka niya.

Sa gandang babae nito eh bat ba dito pa to nagsuka.

Crush ko pa naman sana. Turn off tuloy ako.

¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤

Kyahahahaha! Nasukahan si poging Justin! Kawawa naman. Lol *

NOTE: This story is a work of fiction. Any resemblance to persons living or dead is purely coincidental.

Comment. Vote. Be a fan.

SweatHeart @ 18 (ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon