Chapter 60

57 1 0
                                    

Relax

••••••••••••••••••••••••••••••••

Hinawakan ni Brayden ang braso ng Daddy niya. Natawa naman si Tita Shamaine.

"Dad, she's my girl.." sabi nito. Tss. Teritorial Brayden.

Natawa din ako.

"Easy son.. I'm just happy that I met her.." sabi ni Tito Bradd. "Anyway, just call me Tito Bradd or Daddy Bradd." he smirked.

Natawa naman ako. Mas kalog pa pala tong si Tito Bradd kesa kay Tita Shamaine pero natutuwa ako dahil sobrang tanggap ako ng pamilya nila. I thought they were so strict pagdating sa nagiging girlfriend ni Brayden. Brayden's ex-girlfriend, Rufine Asuncion was that rich and famous kaya inisip kong lahat ng mga nagiging girlfriend ay pinili ng mga magulang niya but I was wrong. Sobrang open nila sa isa't-isa at hindi matapobre knowing that Monteverde was one of the famous and most influential family in business industry.

"Thank you po Tito.." sabi ko naman.

"C'mon. Kumaen na tayo para makapagkwentuhan pa. Manag Ly, pahanda na yung mga pagkaen." utos ni Tita Shamaine.

Agad namang nagtungo sa isang pinto ang mga katulong. Inangkla ni Tita Shamaine ang braso ko. Ngumiti siya saakin. Napakaganda talaga niya at nakakagoodvibes ang ngiti niya.

"Wag mo munang intindihin si Brayden ngayon. Magkukwentuhan muna tayo." sabi ni Tita Shamaine. Ngumiti ako at tumango.

"Ma..." reklamo ni Brayden.

"Tumigil ka dyan Brayden Matthew! Mag-uusap lang naman kami." sabi pa ni Tita. Sabay kaming nagtawanan. Dinala niya ako sa dining area.

I heard Brayden's tsssked. Natawa lang ako. Narinig ko namang kausap na niya si Tito Bradd.

"You know, you're the first girl that he brought here at ipakilala samin ng Daddy niya, personally." sabi ni Tita Shamaine. Nagulat naman ako sa sinabi niya. Really? Ako ang first girl?

Natawa siya sa ekspresyon ko. "Why? Hindi niya ba nasabi sayo? Sila ni Rufine, we discovered their relationship ng magmonitor ako sa Calikasan. And that's it. He never introduced girlfriends to us. It's just the first time, kaya alam kong special ka sa anak ko, at nakikita ko naman iyon.."

"Salamat po." sabi ko nalang. Nag-uumapaw ang kaligayahan ko. Napakasaya ko na malaman na ako palang pala ang naipapakilala ni Brayden sa mga magulang ng personal. I really appreciate it.

Pinaupo ako ni Tita Shamaine sa Versailles-esque inspired na upuan ng dining area. Mahilig ata sila sa mga ganoong disenyo. Dahil lahat sa mansion ay ganoon ang thema.

"Then, tell me about your family..." sabi ni Tita Shamaine matapos iutos sa katulong ang mga pagkaen. Isa-isa na nila tong inihanda sa hapag.

"Ahmm, my mother and sister are here in Baler. Taga-rito po kami." sabi ko.

"About your father?" tanong niya. Titig na titig siya saakin. Nakakacurious tuloy baka may dumi yung mukha ko.

"Wala na po akong tatay. He passed away when I was a child" sabi ko.

Tumango lang si Tita Shamaine. Bigla namang dumating si Brayden at Tito Bradd. Tumabi sakin si Brayden.

"Stop intruiging my girlfriend, Mom" sabi niya saka ko inakbayan.

"You're being too clingy my son.. Baka maumay si Marionne." sabi naman ni Tito Bradd.

Tumawa lang kami ni Tita Shamaine samantalang bumusangot si Brayden.

"I am not." sabi naman niya.

Inihanda na ang mga pagkaen sa hapag. Nakakagutom ang mga hinanda. Mayroong paella, ibat-ibang klase ng baked bread, mexican foods, seafoods at iba pa. Kumalam tuloy ang tyan ko. Hindi naman sa patay-gutom ako pero nakakgutom talaga ung hinanda nila.

Bumulong ako kay Brayden. "Do you have loose shirt here?" tanong ko. Kumunot ang noo ni Brayden. "Mapaparami ako ng kaen." sabi ko. Natawa naman si Brayden.

"Yeah, sweetie. Mamaya nalang, bibigyan kita" aniya.

Nagkwentuhan kami habang kumakaen. Na-feel at home naman ako dahil sa bait ng mag-asawang Monteverde. Madali lang silang kapalagayan ng loob. Nakakatuwa dahil sa pamamagitan nila ay nagkaroon ako ng paituturing kong pangalawang magulang sa katauhan nila. Salamat na rin sa akong nobyo dahil ipinakilala niya ako sa mga magulang niya.

Natapos na akong kumaen ng mapagpasyahan naming lumibot sa mansion. Ang mag-asawa naman ay umakyat na at naghanda dahil may lakad pa raw sila. I wonder ano nga ba ang pinagkakaabalahan ng mga ito? Sa dami ng business nila ay may time pa kaya sila sa isat-isa. Mayroon naman siguro.

"You never told me na ako ang unang pinakilala mo sakanila." paunang sabi ko habang nakahilig sa braso ni Brayden." nasa likod kami ng mansion at nakaupo sa garden bench nila sa gilid ng swiming pool. Balak pa sana niyang maligo kami pero hindi na ako pumayag dhil wala akong damit na dala.

"You never dare to ask, sweetie" he said and then pinched my nose. Kainis 'to. Ilong ko pinagdidiskitahan. "Because, you are that special to me.. Ewan ko kung bakit ako nahulog ng ganito sayo.." he said in deep frustrations.

"Ah ganon?" sabi ko naman at inirapan siya ng todo. Tumawa naman siya.

"Joke lang sweetie... You know, mula ng makilala kita noon, sobrang nabago mo ang buhay ko. You made me mesmerized to your beauty inside and out, your damn smiles that made my heart beats faster... Ugh! Nakakabaliw ka, Marionne Aliyah."

Natawa ako sa sinabi niya. Imbes na magtampo pa ako ay mas lalo naman akong kinilig. He has that ability how to make me blush.

"Thank you Bray, hindi mo din alam kung gaano ka kahalaga sakin. I love you" sabi ko. No words can explain how much i love this Monteverde. Damn! Hindi ko nga maisip ang buhay ko kapag wala siya saakin. I hope this would last forever.

Hinalikan niya ang noo ko at pinagdikit ang ilong naming dalawa. He smiled at me, I smile back.

"I love you, Marionne Aliyah Esguerra." bulong niya saka siniil ako ng halik. Tinugon ko ito ng buong walang alinlangan. I love being in love with this man. The man of my life, the man of dreams, the man whom I can see my future with.

.
.

"Sir Brayden, dito po ba kayo maggagabihan?" tanong ni Manang Lydia kay Brayden. Nakaupo kami sa sofa nila sa living area. Nanunuod kami ng horror film na "Stay Alive", todo kapit ako sa braso niya dahil sa palabas. Nagpaalam naman na si Tito Bradd at Tita Maine kanina dahil may business trip daw sila sa Nueva Ecija. Nagpasalamat naman ako sa kanilang pagtanggap saakin. Sobra kong naappreciate ang araw na ito. Ang araw na nakilala ko ang magulang ng taong pinakamamahal ko.

"Opo Manang.." sagot naman ni Brayden. "Pakisabi naman kay Chef Louie ipaghanda kami ng Mexican." aniya.

Tumango lang si Manang aka nagmartsa paalis.

"Sweetie, dito na tayo matutulog. 'kay? We'll go straight to Sabang tomorrow morning." sabi niya sakin.

Lumunok ako. Dito kami matutulog? Tsk. Why? Oh why? Naku' kung ano nanamang iniisip ko eh.

"Hindi ako nakapagpaalam kay Mama eh." nauutal kong sabi. My God! Why I am panting? Parang lalabas ang puso ko sa katawan ko dahil sa kaba. Wala naman siguro siyang ibang ibig sabihin don noh? O ako lang ang nag-iisip ng iba. Tsk.

Natawa naman siya. "Relax sweetie. Hindi kita kakainin. We'll go on separate room if you want.." the he smiled.

Bigla naman akong natauhan. Yeah, I know Brayden. Alam kong igagalang nya ako. I must forget the past. Iba na ngayon, ibang-iba na ang estado namin. My trust for him is strong enough.

~~

Btw, ayan yung garden bench na inupuan ng BrayOnne. ❤

~~

Sabaw kasi focus ang kilig ko kay Yaya Dub at Alden. Langya ka Duhriss Maine, panira. :DD

#AlDubTheAbduction♥♥

Perfectly In Love (NZ1 -Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon