*****
NO COMPILATION. NO SOFT COPY. NO PLUGGINGS
*****
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
WHAT IF? [First Book of ThatUghFeeling Series]
2015 rocelarrawriter
All Right Reserved
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
"Arrne!!!!!Tanghali na anu kaba???!" sigaw na tawag ni Mama sa akin
"Sandali nalang Ma..Nakakainis ka nman eh.... Andun na nga eh... Magkikiss na kame ni Daniel Padilla eh....." pag-angil na sagot ko
"Nananaginip ka nanaman jan! Bumangon kana mahuhuli ka nanaman sa klase nyan." patawang sagot ni Mama.
Ako si Arrne nasa ikaapat na taon na ako sa high school. Hilig kong kumanta at sumayaw. No. 1 fan ako ng tambalang KathNiel. Sabe nila Maganda, Mabait, Masiyahin at napaka-kalog ko daw. Haha minsan naniniwala nako sakanila eh. At dahil sa paningin nila ay Maganda nga daw ako echos, Ayun pilit nila akong sinasali sa mga pageant sa school at ayun sinuswerte kaya nananalo ako. Hihi swerte nga kase dahil dun andame kong nagiging kaibigan.
"Dambol!!"
Malakas na tawag ko sa BFF kong si Dannie ( Dannie talaga ang panagalan nya, pero dahil mula bata palang magkaibigan na kame Dambol na bansag ko sakanya kasi mataba sya dati )
"Oy Arrne ikaw pala yan, kamusta kana? Musta ang Sembreak?" masayang bati ni Dannie sa akin
"Ayun nagdate lang kame ni Daniel buong bakasyon hahahhahaha." ang ambisyosang sagot ko
"Ahaha ganun ba? kala ko pa naman ang isasagot mo eh ... Ayun namiss kita. hehehe"
"Loko-loko ka talaga, pero syempre namiss ko ang pinakagwapong bff ko sa buong mundo no!" sabay akbay ko sa kanya
Magkaibigan na kame mula pa ng Grade 3. Kaya ganun kame kaclose na dalawa. Sa lahat ng kaibigan ko sakanya ko sinasabe lahat ng sikreto ko. Hinde na kame
Habang naglalakad papasok sa school ang magkaibigan ay nabanggit ni Dannie ang masugid na manliligaw ni Arrne.
"Oy, Kamusta na nga pala yung manliligaw mo? Yung Sam ba yun? pasingit na tanung ni Dannie.
"Hay nako Dambol, wag mo akong umpisahan ha. I have no time for that." masungit na sagot ni Arrne.
"Wow, ansungit mo naman, deba nung last day before mag-bakasyon eh magkasama kayo?
"Hinde ahh, hinatid nya lang ako sa bahay, actually hinde yun totally hatid kase nasa likod ko lang sya." paliwanag ko.
"Ahh ganun ba?"
"Tska Dambol tigil tigilan mo na nga pangaasar sakin kay Michael ha, mamaya isipin nila may gusto ako kay Sam eh." asar na sabi ko.
"Ok sabe mo eh." nakangiting sagot ni Dannie.
"Ang LOVE na yan, destruction lang yan sa pag-aaral ko no." pangangaral ko kay Dannie
"Grabe ka naman, hinde mo alam yung DESTRUCTION na sinasabe mo eh INSPIRATION pala sa iba." pabulong sa sabi ni Dannie
"Hay nako, Whatever! Basta ako magfofocus muna ako sa pag-aaral ko no. Tutuparin ko lahat ng pangarap ko."
Habang naglalakad kame sa campus ay may nasalubong kameng hinde inaasahan..... Si Sam ....
"Arrne.. kamusta ka?" nakangiting bati nya sakin
"Oy Sam ikaw pala yan, ok naman ako." ilang na sagot ko sakanya
"Hatid na kita sa room nyo, ok lang ba?" alok ni Sam
"Ahhhhh, ok lang naman, Dambol ok lang ba sumabay sya satin?"
"Oo naman no. Hehe" pilit na sagot ni Dannie
Sa di kalayuan may kumpol ng mga estudyante na nagkakagulo sa may tapat ng room namen.
"Mukang may gulo sa may room nyo ahh." alalang tanung ni Sam
(Cedric!!!!!! Ahhhhhhhh!! Si Cedric...... Ang gwapo mo talaga!!!! ILOVEYOU!!!!!) sigaw ng mga babaeng estudyante.
"Halaaa Arrne may artista sa school natin." excited na sabi ni Dannie.
"Nyeeee bat naman may pupuntang artista sa school natin???" pagtatakang tanung ko
Teacher: Students go back to your respective rooms, now.
Dumating ang sikat at napakagwapong si Cedric sa school namen. Hinde ko din alam ang dahilan kung bakit at anung dahilan nya bakit nagpunta sya sa maliit na eskwelahan namen pero narinig ko na may hinahanap daw na tao si Cedric. Sino kaya yun? Bagong talent or kamag-anak nya, pede din namang ang mamahalin nya??? Anuman ang dahilan nya eh salamat nadin at nakita namen sya at kinilig lahat kahit ako hahaha. Pero bakit nga kaya sya nagpunta sa school namen? Sino kaya ang hinahanap nya? Bakit kaya may feeling ako na may mangyayari sa mga huling buwan ko sa school namen. Anu kaya ang mangyayari?
To be Continued ------------------------------------------------------------------- >
BINABASA MO ANG
What If?
RomanceNaranasan mo na bang magtanong sa sarili mo ng "Paano kaya kung....?"