Chapter 003

43 4 6
                                    

Chapter 003 written by pastelskies-

{ 09/04/15 }

_-_-_-_

Don't expect too much para di ka masaktan. 'Yan ang laging sinasabi ni Lily Jane sa mga kaibigan niyang may problema. Despite her illness, that statement? Hindi niya talaga makakalimutan yan. She stretched her arms and yawned, swollen eyes dahil sa pagpupuyat. Paano ba naman, tomorrow morning is the deadline of the requirement na pinapapasa sa kanya ng company and she needs to finish it right now. She typed fast, making a loud noise from the keyboard. Wala siyang magagawa, kailangan niyang matapos to kahit di pa siya makatulog. 

She sighed as she typed the last thing on the document. Sa wakas, ilang oras ang ginuguol niya para lang matapos ang requirement na pinapagawa sa kanya ng kompanya. Lily Jane stood up then came towards the door, kailangan niya naman ng pampalakas. Maybe coffee para hindi siya antukin or eat a bowl of noodles or ramen. She hurriedly ran downstairs and went straight to the kitchen. 

"Ah, nakakagutom." sabi niya saka kinuha ang mug sa lalagyan at kumuha ng mainit na tubig. Nagkanaw siya ng kape, maayos daw yun para di siya antukin. May gagawin pa kasi siya. Sobrang dami pa. 

Umakyat na siya ulit para lang masimulan yung iba pang gawain. She closed the door as she leaned behind and massaged her temple. Stress, 'yun ang nararamdaman niya ngayon. 

_-_-_-_-_

"Lu, are you blind? You're actually staring at an ugly woman!" pasigaw na bulong ni Zach kay Christian habang naka- akbay dito. Christian just smirked at him and gave him a playful glance. 

"I know and I don't care." sabi nito saka inalis ang kamay ni Zach mula sa pagkaka- akbay sa kanya. Zach creased his forehead, hindi niya alam at hindi niya malaman laman kung ano nga ba ang planong gawin ng kaibigan. 

"What are you planning to do Lu? I know you," masamang tinignan ni Zach si Christian. He just stared at him saka tinaasan ito ng kilay. 

"Just watch and learn." Said Christian/Lucifer. 

Wala pang ilang minuto ay nakuhanan ng wallet yung panget na babaeng tinititigan ni Christian. Knowing him, meron siyang malakas na pakiramdam when it comes to these kind of things. Magaling siya manghula sa mga mangyayari based sa nakikita niya sa kapaligiran niya and that's what happened now. He ran fast at saka hinawakan sa balikat yung lalake. Kinuha niya yung wallet at sinamaan ng tingin yung lalake. 

"Aalis ka o ipahuhuli kita sa pulis?" Christian said. Ayaw niyang ipahuli yung lalake, wala din naman siyang intensyon na maganda. The robber turned around saka tumakbo palayo ng mabilis para takasan si Christian. Probably, naging takot sa mga titig nito. A loud, high pitch squeal was heard at palakas ng palakas habang palapit ng palapit yung babae sa likod ni Christian. He managed to smirk kahit binging bingi na siya.

"Oh thank you so much! Maraming salamat sa pagkuha ng wallet ko mula doon sa lalakeng yun!" The woman jumped and hugged him, taking the chance to touch him. Alam ni Christian yun. He was looking for Zach na ngayon ay wala sa paningin niya but then after a second, nakita na din niya sa isang gilid ng puno na tawa ng tawa, rubbing his tummy at halos maluha- luha na. He smirked nang magkatitigan sila ng kaibigan niya. 

"Oh gosh, what can I do para makabawi sayo?" tanong ng babae kay Christian. He gave the wallet back saka ngumiti "Pera nalang siguro?" saad nito saka kinamot ang likod ng ulo para magkunwaring nahihiya at nag- aalangan. 

"Oh sure, kahit sa'yo na lahat to. Thank you so much!" sabi nito saka hinimas himas pa ang dibdib ng lalake. Si Zach naman na nagtatago lang sa likod ng puno ay halos masuka na sa nakikita. He even covered his eyes,

LacrimosaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon